Hotline: 0941068156
Thứ bảy, 26/04/2025 09:04
Thứ sáu, 25/04/2025 06:04
TMO - Nhằm nâng cao độ tin cậy trong cung cấp điện và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, Công ty Điện lực Hòa Bình đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác sửa chữa, bảo trì lưới điện. Đặc biệt tích cực áp dụng công nghệ sửa chữa điện hotline.
Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hòa Bình) hiện nay đang quản lý vận hành 247km đường dây 110 kV, 2.732 km đường dây trung thế; 2.722 trạm biến áp phân phối; Đảm bảo cung ứng điện cho 272.468 khách hàng, trong đó có khoảng 245.000 khách hàng sinh hoạt và 28.400 khách hàng ngoài sinh hoạt.
Trước đây, mỗi khi thực hiện sửa chữa, đấu nối công trình điện mới, ngành điện buộc phải cắt điện. Tuy nhiên, từ khi áp dụng công nghệ sửa chữa hotline, công nhân có thể thao tác trực tiếp trên lưới điện đang mang điện mà không cần cắt điện, giúp giảm thiểu tối đa thời gian mất điện góp phần hiện đại hóa lưới điện và nâng cao chất lượng dịch vụ ngành điện trên địa bàn tỉnh Hoà Bình.
Đội sửa chữa hotline (PC Hoà Bình) được thành lập tháng 9/2021. Từ khi thành lập đến nay, đội đã thực hiện hàng nghìn phiên làm việc an toàn trên lưới điện, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ điện năng. Riêng năm 2024, đội đã thực hiện 600 phiên thi công, sửa chữa trên lưới điện 22kV, tăng 33 phiên so với năm 2023 và vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao.
Nhờ đó, thời gian mất điện trung bình (SAIDI) giảm hơn 264 phút, giúp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng điện của khách hàng. Đại diện Đội sửa chữa hotline cho biết, với nhiệm vụ thực hiện sửa chữa, đấu nối trên đường dây đang mang điện nên đội ngũ công nhân hotline được tuyển chọn kỹ lưỡng.
Các thiết bị, dụng cụ phục vụ sửa chữa hotline đều là công nghệ hiện đại, được kiểm định, bảo dưỡng định kỳ theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt của ngành điện. Đây là công việc có tính chất đặc biệt nguy hiểm, đòi hỏi công nhân phải trực tiếp thao tác trên lưới điện đang mang điện áp 22kV.
Vì vậy, việc tuân thủ tuyệt đối các quy trình kỹ thuật, quy định an toàn lao động là yêu cầu bắt buộc. Mọi thao tác của công nhân đều được giám sát chặt chẽ, đảm bảo các điều kiện an toàn tối đa cho cả người lao động và hệ thống lưới điện. Lãnh đạo PC Hòa Bình cho biết, trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả của công nghệ sửa chữa hotline.
Sửa chữa điện hotline giúp khách hàng sử dụng điện duy trì hoạt động sản xuất ổn định.
Trong đó, tập trung bổ sung nhân lực, đầu tư thêm trang thiết bị hiện đại, đồng thời báo cáo, đề xuất với Tổng công ty Điện lực miền Bắc về việc mở rộng áp dụng công nghệ hotline trên lưới điện trung áp 35kV tại Hòa Bình. PC Hòa Bình xác định, việc ứng dụng công nghệ sửa chữa hotline không chỉ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ điện năng mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Việc đấu nối, sửa chữa, bảo dưỡng lưới điện mà không cần cắt điện giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất duy trì hoạt động ổn định, giảm thiểu tổn thất về kinh tế do gián đoạn điện năng.
Xác định rõ tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn cấp điện ổn định, liên tục cho các khách hàng, phụ tải quan trọng trên địa bàn, ngay từ đầu năm 2025 PC Hoà Bình kịp thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thường xuyên kiểm tra, rà soát các vị trí xung yếu, kiểm tra, thí nghiệm định kỳ các thiết bị điện nhằm kịp thời phát hiện và nhanh chóng xử lý các khiếm khuyết phát sinh trong quá trình vận hành.
Đồng thời, thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết để kịp thời chỉ đạo các đơn vị ứng phó với thời tiết cực đoan; bám sát chỉ đạo của UBND Tỉnh, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và các cơ quan chức năng để đưa ra các phương án đảm bảo an toàn hành lang lưới điện và đảm bảo hoạt động của hệ thống điện phục vụ người dân…
Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sửa chữa điện hotline đã thể hiện nỗ lực đổi mới của PC Hòa Bình trong công tác quản lý, vận hành lưới điện, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, phục vụ khách hàng ngày càng chuyên nghiệp hơn.
Giải pháp này giúp giảm thiểu tối đa thời gian gián đoạn điện năng, đặc biệt là tại các khu vực trọng điểm, đồng thời đảm bảo an toàn cho lực lượng thi công. Đây là bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hóa ngành điện, phù hợp với định hướng chuyển đổi số và nâng cao chất lượng dịch vụ của Tổng công ty Điện lực miền Bắc nói chung, và PC Hòa Bình nói riêng trong giai đoạn hiện nay.
Đức Thiện
Bình luận