Hotline: 0941068156

Thứ năm, 25/12/2025 06:12

Tin nóng

Quy định về đất đai và môi trường trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến thuế, phí bảo vệ môi trường

Khởi công siêu dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng

Khởi công, khánh thành những dự án lớn phục vụ nhu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

UBND đặc khu quyết định biện pháp quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường

Phòng chống IUU: Kiên quyết không cho xuất bến với tàu không đủ điều kiện

Chợ tự phát gây mất mỹ quan đô thị, không bảo đảm an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường

LNG - "mảnh ghép" quan trọng trong củng cố và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Thái Nguyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Trách nhiệm của địa phương trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường

Quốc hội thông qua Nghị quyết cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia

Luật sửa đổi, bổ sung 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường được Quốc hội thông qua

Phát huy giá trị, bảo vệ cảnh quan môi trường khu Di tích quốc gia Đền Cửa Ông

Nhiều cá nhân, tập thể được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tặng Bằng khen

Cả nước trồng hơn 1,4 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025

Kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2025 tiếp tục xu hướng tích cực

Không để thiếu vật tư, vật liệu làm lại nhà cho người dân bị thiệt hại bởi thiên tai

Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường – Vì một Việt Nam sáng – xanh - sạch - đẹp

Hà Nội yêu cầu 100% công trình xây dựng phải có biện pháp, không để phát tán bụi

Dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải xe mô tô, gắn máy

Thứ năm, 25/12/2025

Đề xuất sửa đổi phương pháp định giá đất, điều chỉnh bảng giá đất

Thứ sáu, 16/06/2023 06:06

TMO -  Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết phương pháp định giá đất; xây dựng, điều chỉnh bảng giá đất; định giá đất cụ thể và tư vấn xác định giá đất.

Theo Bộ TN&MT, Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ (Nghị định 44) quy định về giá đất đã nêu 5 phương pháp định giá đất: so sánh trực tiếp, chiết trừ, thu thập, thặng dư, hệ số điều chỉnh giá đất và điều kiện áp dụng 5 phương pháp này. Đồng thời Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT ngày 30/4/2014 của Bộ TN&MT quy định chi tiết phương pháp định giá đất, trình tự thủ tục xây dựng bảng giá đất, định giá đất cụ thể và tư vấn xác định giá đất.

Các văn bản quy phạm pháp luật nêu trên đã tạo hành lang pháp lý đồng bộ cho công tác định giá đất tại địa phương. Công tác xác định giá đất cụ thể cũng đã được các tỉnh, thành phố quan tâm tổ chức thực hiện và cơ bản đáp ứng được yêu cầu; về cơ bản đã được thực hiện theo quy trình chặt chẽ (điều tra, khảo sát xác định giá đất, thông qua Hội đồng thẩm định giá đất, quyết định giá đất), kết quả xác định phù hợp với thực tiễn, góp phần bảo đảm quyền lợi của người có đất bị thu hồi, tăng thu cho ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình phát triển của nền kinh tế tăng trưởng mạnh, thu hút nhiều dự án đầu tư phát triển, công tác định giá đất cụ thể ở một số nơi chưa kịp thời, chưa có cơ chế, nguồn lực để thu thập đầy đủ các dữ liệu, thông tin giá đất phổ biến trên thị trường, đảm bảo việc định giá phù hợp với giá thị trường. Việc áp dụng các phương pháp định giá đất tại một số địa phương đã bộc lộ hạn chế cần được tháo gỡ.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, việc ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác định giá đất là cần thiết.

Ảnh minh họa. 

Tại dự thảo, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề xuất sửa đổi, bổ sung Điều 3 Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT theo hướng: Quy định cụ thể về nguồn thu thập thông tin giá đất các thửa đất so sánh đối với giá đất trúng đấu giá, giá đất ghi trên hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và giá đất thị trường trên cơ sở dữ liệu về đất đai. Đồng thời, bỏ quy định về giao dịch thành công trên thị trường và việc thu thập thông tin thông qua phỏng vấn trực tiếp; quy định cụ thể về phạm vi thu thập thông tin trong trường hợp khu vực định giá không thu thập được đầy đủ thông tin. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ tình hình thực tế tại địa phương quy định cụ thể bảng tỷ lệ điều chỉnh các yếu tố khác biệt của các thửa đất so sánh với thửa đất cần định giá.

Bộ cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung Điều 5 Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT theo hướng: Quy định cụ thể về thời gian để tính thu nhập bình quân một năm của thửa đất cần định giá đối với đất nông nghiệp và phi nông nghiệp; quy định cụ thể đối với trường hợp thông tin để xác định thu nhập bình quân một năm của thửa đất cần định giá không đầy đủ thu nhập theo từng năm, không phản ánh đúng thu nhập thực tế từ việc sử dụng đất đối với đất nông nghiệp và phi nông nghiệp.

Đối với đất nông nghiệp thì thu nhập bình quân một năm của thửa đất cần định giá được tính như sau: Đối với đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối thì thu nhập bình quân một năm là số tiền bình quân thu được từ hoạt động sản xuất trong thời gian 03 năm liên tục (thời gian 01 năm được tính từ ngày 01 tháng 01 đến hết ngày 31 tháng 12) trước thời điểm định giá;  Đối với đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất thì thu nhập bình quân một năm được tính căn cứ vào doanh thu hàng năm, doanh thu theo giai đoạn, doanh thu một lần.

Trường hợp thông tin để xác định thu nhập bình quân một năm của thửa đất cần định giá không đầy đủ theo từng năm, không phản ánh đúng thu nhập thực tế từ việc sử dụng đất thì căn cứ vào số liệu thống kê của cơ quan thống kê hoặc các thông tin, số liệu thực tế thu thập được trên thị trường.

Đồng thời, quy định về lãi suất tiền gửi tiết kiệm bình quân (r) của loại tiền gửi VNĐ kỳ hạn 12 tháng tại các ngân hàng thương mại mà Nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ trên địa bàn cấp tỉnh của năm (được tính từ ngày 01 tháng 01 đến hết ngày 31 tháng 12) trước thời điểm định giá và n là thời hạn sử dụng đất còn lại của thửa đất cần định giá đối với trường hợp thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê (tính theo năm); là 70 năm đối với trường hợp thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm.

 

 

 

Vũ Nhi 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline