Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 01/08/2025 04:08

Tin nóng

Tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua "500 ngày đêm hoàn thành 3.000km đường cao tốc"

Hà Nội phấn đấu 100% buýt sử dụng năng lượng xanh vào năm 2030

Khoảng trống khiến ngành công nghiệp môi trường khó hình thành chuỗi giá trị khép kín

Việt Nam quyết tâm, nỗ lực tổ chức thành công Năm APEC 2027

Hà Nội kiểm soát chặt chẽ, không để sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

Gần 50 cây cổ thụ ở 5 tỉnh, thành đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thực hiện đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý tàu cá "03 không"

Ứng phó thiên tai: Dứt khoát phải chuyển từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa

Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây"

Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, khôi phục sản xuất nông nghiệp

Sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện ứng phó mưa lũ

Bão giật cấp 11 đổ bộ đất liền khu vực Hưng Yên và Ninh Bình

Cảnh báo mưa cường suất lớn, đề phòng lũ quét và sạt lở đất

Huy động tối đa lực lượng giúp dân chằng chống, bảo vệ lồng bè ứng phó bão

Sẵn sàng mọi tình huống ứng phó bão số 3

Quyết liệt triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường phòng chống sốt xuất huyết

Kiến nghị cấm biển để ứng phó bão số 3

Miền Trung chủ động, sẵn sàng phương án ứng phó bão số 3

Bão giật cấp 15 cách vùng biển Quảng Ninh – Hải Phòng hơn 600km, dự báo mưa rất lớn

Ứng phó bão số 3: Khẩn trương rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán dân ở khu vực nguy hiểm

Thứ sáu, 01/08/2025

Đề xuất quy định thẩm quyền quyết định và phê duyệt quy hoạch

Thứ năm, 31/07/2025 10:07

TMO – Việc phân cấp, phân quyền trong hoạt động quy hoạch được kỳ vọng kịp thời phát hiện các nội dung chồng lấn, mâu thuẫn; hạn chế điều chỉnh quy hoạch tùy tiện, làm phá vỡ không gian phát triển quốc gia và lãng phí nguồn lực.

Theo đó, tại dự thảo Luật Quy hoạch (sửa đổi), Bộ Tài chính cho biết, để tăng cường tính tự chủ, chủ động của các cấp, các ngành trong hoạt động quy hoạch nhằm bảo đảm bám sát thực tiễn của ngành, lĩnh vực và địa phương, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển trong từng giai đoạn, dự thảo Luật đã đề xuất quy định thẩm quyền quyết định và phê duyệt quy hoạch (Điều 35).

Cụ thể: Phân cấp từ Quốc hội cho Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch không gian biển quốc gia và quy hoạch sử dụng đất quốc gia. Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch vùng. Phân cấp từ Thủ tướng Chính phủ cho Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ phê duyệt quy hoạch ngành quốc gia và quy hoạch ngành cấp vùng.

(Ảnh minh họa)

Phân cấp từ Thủ tướng Chính phủ cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt quy hoạch tỉnh và quy hoạch ngành cấp tỉnh. Thẩm quyền phê duyệt quy hoạch cấp xã được thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan. Việc phân cấp bảo đảm vai trò kiểm soát, điều phối của Trung ương với địa phương sau khi đã phân cấp thẩm quyền phê duyệt quy hoạch tỉnh từ Thủ tướng Chính phủ cho UBND cấp tỉnh.

Để bảo đảm công tác hậu kiểm và bảo đảm chất lượng, nội dung quy hoạch; kịp thời phát hiện các nội dung chồng lấn, mâu thuẫn; hạn chế điều chỉnh quy hoạch tùy tiện, làm phá vỡ không gian phát triển quốc gia và lãng phí nguồn lực; quy định chế tài xử lý nếu hậu kiểm phát hiện sai phạm, nâng cao trách nhiệm giải trình của các cơ quan sau khi đã phân cấp thẩm quyền quyết định và phê duyệt quy hoạch từ Thủ tướng Chính phủ cho Bộ trưởng và UBND cấp tỉnh, dự thảo Luật đề xuất bổ sung quy định hoạt động giám sát, kiểm tra là hoạt động quản lý nhà nước về quy hoạch.

Ngoài ra, để giảm bớt khâu trung gian và rút ngắn thời gian thực hiện quy trình thủ tục của hoạt động quy hoạch, dự thảo Luật đề xuất bổ sung quy định tại Điều 20 dự thảo Luật cho phép các quy hoạch được lập đồng thời. Rà soát quy trình lập, thẩm định và điều chỉnh quy hoạch để cắt giảm các khâu trung gian, bảo đảm tính khả thi, tiết kiệm, hiệu quả. Cụ thể: Chuyển thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch sang hình thức đề cương lập quy hoạch tại Điều 16 dự thảo Luật với nội dung được đơn giản hóa và do cơ quan phê duyệt quy hoạch tự tổ chức lập và phê duyệt để bảo đảm tính linh hoạt trong tổ chức thực hiện; không phải thực hiện thẩm định. Chính phủ quy định chi tiết nội dung này.

Không quy định cụ thể thành phần hội đồng và hình thức họp của Hội đồng thẩm định quy hoạch và giao Chính phủ quy định chi tiết. Đơn giản hóa thủ tục điều chỉnh quy hoạch: Bỏ quy định xin chủ trương điều chỉnh quy hoạch ở cả 2 hình thức điều chỉnh thông thường và điều chỉnh theo trình tự, thủ tục rút gọn; Đối với điều chỉnh quy hoạch theo trình tự thông thường, chủ tịch hội đồng thẩm định được quyết định hình thức họp hội đồng thẩm định (có thể họp hội đồng hoặc lấy ý kiến thẩm định bằng văn bản); Đối với điều chỉnh quy hoạch theo trình tự, thủ tục rút gọn không cần phải thực hiện thủ tục thẩm định điều chỉnh quy hoạch.

Sửa đổi quy định về căn cứ điều chỉnh quy hoạch theo hướng để bảo đảm tính khả thi, phân biệt rõ hơn căn cứ điều chỉnh quy hoạch theo trình tự thông thường với điều chỉnh quy hoạch theo trình tự, thủ tục rút gọn để bảo đảm tính chặt chẽ khi thẩm quyền phê duyệt quy hoạch đã được phân cấp triệt để.

Bỏ quy định về kế hoạch thực hiện quy hoạch để tránh việc kế hoạch hóa hoạt động quản lý và trùng lặp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư công trung hạn, kế hoạch ngân sách...; việc triển khai thực hiện quy hoạch được thay thế bằng chương trình thực hiện quy hoạch là văn bản để các cơ quan quản lý phân công nhiệm vụ, điều phối các hoạt động cụ thể và thời gian triển khai tổ chức thực hiện quy hoạch để tăng tính linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện quy hoạch. Nội dung, trình tự, thủ tục ban hành chương trình hành động thực hiện quy hoạch sẽ được Chính phủ quy định chi tiết.

Để xác định rõ nội dung, mức độ chi tiết giữa các loại quy hoạch làm cơ sở để xác định mối quan hệ giữa các quy hoạch, việc xử lý trường hợp quy hoạch có mâu thuẫn và việc xác định quy hoạch là căn cứ để đánh giá sự phù hợp của dự án, Bộ Tài chính đề xuất tại dự thảo Luật các nội dung: Hoàn thiện nội dung quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh theo hướng mang tính định hướng, chiến lược, bỏ quy định về Danh mục dự án trong quy hoạch để bảo đảm linh hoạt trong tổ chức thực hiện từ Điều 26 đến Điều 31 dự thảo Luật và giao Chính phủ quy định chi tiết.

Bảo đảm sự đồng bộ về nội dung, mức độ chi tiết của quy hoạch với việc phân cấp, phân quyền phê duyệt quy hoạch. Làm rõ hơn sự khác nhau về mức độ chi tiết của các quy hoạch làm cơ sở để xử lý trường hợp quy hoạch có mâu thuẫn và việc đánh giá sự phù hợp của dự án với quy hoạch…/.

 

VĂN NHI

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline