Hotline: 0941068156

Thứ năm, 25/12/2025 16:12

Tin nóng

Quy định về đất đai và môi trường trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến thuế, phí bảo vệ môi trường

Khởi công siêu dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng

Khởi công, khánh thành những dự án lớn phục vụ nhu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

UBND đặc khu quyết định biện pháp quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường

Phòng chống IUU: Kiên quyết không cho xuất bến với tàu không đủ điều kiện

Chợ tự phát gây mất mỹ quan đô thị, không bảo đảm an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường

LNG - "mảnh ghép" quan trọng trong củng cố và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Thái Nguyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Trách nhiệm của địa phương trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường

Quốc hội thông qua Nghị quyết cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia

Luật sửa đổi, bổ sung 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường được Quốc hội thông qua

Phát huy giá trị, bảo vệ cảnh quan môi trường khu Di tích quốc gia Đền Cửa Ông

Nhiều cá nhân, tập thể được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tặng Bằng khen

Cả nước trồng hơn 1,4 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025

Kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2025 tiếp tục xu hướng tích cực

Không để thiếu vật tư, vật liệu làm lại nhà cho người dân bị thiệt hại bởi thiên tai

Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường – Vì một Việt Nam sáng – xanh - sạch - đẹp

Hà Nội yêu cầu 100% công trình xây dựng phải có biện pháp, không để phát tán bụi

Dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải xe mô tô, gắn máy

Thứ năm, 25/12/2025

Đề xuất phương án phân cấp thẩm quyền giao, cho thuê đất và chuyển mục đích sử dụng

Thứ năm, 25/12/2025 13:12

TMO – Một trong hai phương án được cơ quan chức năng đề xuất là giữ nguyên như quy định về thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại Nghị định 151/2025 và Nghị định 226/2025 của Chính phủ.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều Nghị quyết của Quốc hội quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai.

(Ảnh minh họa)

Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất phương án trong phân cấp thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Chủ tịch UBND cấp xã quyết định chuyển mục đích sử dụng đất đối với giao đất không thu tiền sử dụng đất, thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm. Cụ thể, về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 151/2025 Chính phủ quy định về thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp, phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực đât đai như sau:

Sửa đổi, bổ sung thẩm quyền của UBND cấp tỉnh quyết định thu hồi đất quy định tại khoản 1 Điều 83 Luật Đất đai mà thuộc trường hợp thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người, không còn khả năng tiếp tục sử dụng và trường hợp thu hồi đất quy định tại khoản 8 Điều 81 Luật Đất đai thuộc trường hợp thẩm quyền gia hạn sử dụng đất 24 tháng do Chủ tịch UBND cấp xã thực hiện.

Bổ sung thẩm quyền của UBND cấp tỉnh theo quy định của Luật Đất đai do Chủ tịch UBND cấp xã thực hiện quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất mà hình thức sử dụng đất sau khi chuyển mục đích sử dụng đất là giao đất không thu tiền sử dụng đất, thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm.

Nhằm bao quát hết các nhiệm vụ quản lý đất đai thuộc thẩm quyền của cấp xã, Dự thảo quy định Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra, ký duyệt mảnh trích đo bản đồ địa chính. Trừ trường hợp trích đo bản đồ địa chính phục vụ đăng ký biến động đất đai và các nhiệm vụ về quản lý đất đai thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã, Chủ tịch UBND cấp xã. Theo quy định hiện hành, chỉ loại trừ trường hợp trích đo bản đồ địa chính phục vụ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. 

Quy định Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện đăng ký biến động đất đai đối với trường hợp nhận quyền sử dụng đất thông qua việc chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, chuyển đổi mô hình doanh nghiệp theo quyết định, văn bản của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền từ tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo đúng quy định của pháp luật.

Về sửa đổi, bổ sung về phân cấp thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, Dự thảo Nghị định đề xuất 02 phương án: Phương án 1 - giữ nguyên như quy định về thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại Nghị định 151/2025/NĐ-CP, Nghị định 226/2025/NĐ-CP.

Phương án 2: Sửa đổi, bổ sung theo hướng phân cấp thẩm quyền: Thẩm quyền của UBND cấp tỉnh theo quy định của Luật Đất đai năm 2024 phân cấp cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh; Thẩm quyền của UBND cấp huyện theo quy định của Luật Đất đai năm 2024 phân cấp cho Chủ tịch UBND cấp xã.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Nghị định 151/2025 của Chính phủ đã quy định rõ việc phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp, đồng thời thực hiện phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực đất đai. Ngoài việc chuyển thẩm quyền của chính quyền cấp huyện cho chính quyền cấp xã đối với các thủ tục hành chính liên quan đến cá nhân, hộ gia đình, Nghị định này còn phân cấp, phân quyền một số nội dung quản lý nhà nước về giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với tổ chức trong các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính hoặc việc xác định nghĩa vụ tài chính tương đối đơn giản, như giao đất không thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm, hoặc các trường hợp được miễn toàn bộ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. 

Tuy nhiên, thực tiễn triển khai cho thấy đối với đối tượng là tổ chức, ngoài nội dung xác định nghĩa vụ tài chính, còn phát sinh nhiều yếu tố quản lý phức tạp khác liên quan đến đối ngoại, an ninh, quốc phòng, trật tự xã hội, điển hình như trường hợp giao đất không thu tiền sử dụng đất cho các cơ quan đại diện ngoại giao. 

Trong khi đó, bộ máy chính quyền địa phương cấp xã hiện chưa có đầy đủ kinh nghiệm, nguồn lực và năng lực chuyên môn để xử lý toàn diện các vấn đề phát sinh đối với loại đối tượng này. Bên cạnh đó, Nghị quyết 254/2025/QH15 cho phép tổ chức được lựa chọn linh hoạt hình thức thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê hoặc trả tiền thuê đất hằng năm, làm gia tăng khối lượng và tính phức tạp của nhiệm vụ quản lý nhà nước về đất đai nếu tiếp tục phân tán thẩm quyền xuống cấp xã. 

Điều này tiềm ẩn nguy cơ gây quá tải cho cấp xã, đồng thời dẫn đến tình trạng quản lý không đồng bộ việc sử dụng đất của các tổ chức trên phạm vi toàn tỉnh, nhất là trong bối cảnh diện tích đất sử dụng của các tổ chức thường lớn, có phạm vi liên xã, liên địa bàn. Do đó, việc điều chỉnh phân cấp thẩm quyền theo hướng nêu trên là cần thiết nhằm bảo đảm quản lý tập trung, thống nhất, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai đối với đối tượng tổ chức, đồng thời phù hợp với yêu cầu tổ chức bộ máy và năng lực thực thi của chính quyền địa phương các cấp…/.

 

ĐOÀN VINH

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline