Hotline: 0941068156
Chủ nhật, 24/11/2024 02:11
Chủ nhật, 29/01/2023 06:01
TMO - Xác định giải pháp công nghệ số trong sản xuất cũng như xúc tiến thương mại là yêu cầu có tính tất yếu, thời gian qua UBND tỉnh Sơn La đẩy mạnh hỗ trợ, hướng dẫn nông dân các kỹ năng đưa sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.
Sơn La hiện có 82.800 cây ăn quả và cây sơn tra, sản lượng quả năm 2021 đạt 448.000 tấn; 24 sản phẩm nông sản được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ; 83 sản phẩm OCOP; duy trì, phát triển 235 chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản, thủy sản an toàn. Trên 500 cơ sở, nhà máy chế biến nông sản, trong đó 50 cơ sở, nhà máy chế biến nông sản xuất khẩu. Việc đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến tiêu thụ nông sản trên các sàn thuơg mại điện tử góp phần gia tăng sản lượng tiêu thụ trên địa bàn, đồng thời ổn định giá thành, cũng như hiệu quả sản xuất.
Thời gian qua, tỉnh Sơn La đã triển khai hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử, triển khai thí điểm hệ thống truy xuất nguồn gốc cho các hộ sản xuất nông nghiệp, tập huấn đào tạo trực tiếp cho các hợp tác xã trọng điểm của tỉnh, quảng bá xúc tiến thương mại, xuất khẩu nông sản tỉnh Sơn La trên sàn thương mại điện tử. Số hộ nông nghiệp được đào tạo kỹ năng số là: 72.832 hộ; số hộ được tạo tài khoản trên sàn thương mại điện tử: 72.832 hộ; số sản phẩm của Sơn La đưa lên sàn thương mại điện tử: 846 sản phẩm; số giao dịch trên sàn là 5.500 đơn hàng.
Nông sản tại các địa phương trên địa bàn tỉnh được quảng bá rộng rãi, đẩy mạnh tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử.
Thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành chức năng, các địa phương triển khai Kế hoạch số 301/KH-UBND xúc tiến thương mại và phát triển thương mại điện tử tỉnh Sơn La năm 2023 qua đó nhằm tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại để quảng bá, giới thiệu và kết nối giao thương đẩy mạnh tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm hàng hóa cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh. Qua đó, nắm bắt thông tin thị trường để định hướng sản xuất hàng hóa theo yêu cầu của thị trường, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất một cách bền vững tạo thu nhập và ổn định đời sống cho người dân.
Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, chuyển đổi số trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh; tham gia các sàn thương mại điện tử trong nước và nước ngoài để quảng bá, giới thiệu, bán sản phẩm và kết nối tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm hàng hóa; tham gia vào hệ thống phân phối tiêu thụ, xuất khẩu tại thị trường trong nước và quốc tế. Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, các cơ sở thu gom, sơ chế, bảo quản và chế biến các sản phẩm nông sản của tỉnh, để đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, kéo dài thời gian bảo quản, gia tăng giá trị sản phẩm...
UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan đơn vị có liên quan tổ chức chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại như: Tuần hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông sản an toàn; tham gia các gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông sản an toàn của tỉnh Sơn La tại các Hội chợ tổ chức trong và ngoài nước… Triển khai Đề án tuyên truyền quảng bá, xúc tiến thương mại xuất khẩu nông sản tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 2209/QĐ-UBND ngày 13/9/2021 của UBND tỉnh Sơn La; Kế hoạch số 257/KH-UBND ngày 27/10/2022 của UBND tỉnh Sơn La về Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 - 2025.
Lê Hoàng
Bình luận