Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 18/10/2024 11:10

Tin nóng

Hải Hà (Quảng Ninh): 2 đa cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Diện tích rừng bị thiệt hại trong 9 tháng của năm 2024 giảm 9,3%

Dừng tiếp nhận tác phẩm tham gia Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn mới, phát triển thực chất, bền vững

Hải Phòng: Cây thị gần 400 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

An Giang: Cây gõ mật đầu tiên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thị và mù u cổ thụ ở Thừa Thiên-Huế được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, cơn bão số 4

Thêm 45 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam, có cây gần 800 năm tuổi

Thủ tướng: Đảm bảo an toàn mới cho học sinh đến trường, lưu ý giữ gìn vệ sinh môi trường

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp 100 tỷ đồng cho các địa phương khắc phục thiệt hại do bão số 3

Quảng Ninh và Hải Phòng dồn toàn lực ứng phó bão số 3

Xuân Trường (Nam Định): 4 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Chủ động ứng phó hiệu quả thiên tai, dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục

[Cập nhật bão số 3] Bão có thể giật trên cấp 17, khu vực miền Bắc sẽ có mưa lớn

Bão giật cấp 14: Các địa phương khẩn trương triển khai phương án ứng phó

Hải Phòng: Cây thị gần 300 năm tuổi được công nhận là Cây Di sản Việt Nam

Nghi Xuân (Hà Tĩnh): Cây muỗm cổ thụ hơn 360 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hải Phòng: Thêm 3 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thứ sáu, 18/10/2024

Đẩy mạnh khai thác cát biển phục vụ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Thứ năm, 17/10/2024 06:10

TMO - Trước thực tế khai thác cát dưới lòng sông gặp nhiều khó khăn, Lãnh đạo Bộ GTVT đã yêu cầu các nhà thầu ưu tiên, đẩy mạnh khai thác cát biển để phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ-Cà Mau.

Tại khu vực đồng bằng Sông Cửu Long, trong giai đoạn 2022-2025 đồng loạt triển khai nhiều dự án đường cao tốc, như: Cần Thơ-Cà Mau; Châu đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng; Mỹ An-Cao Lãnh... Chỉ tính riêng nhu cầu cát đắp nền đường của dự án thành phần đoạn Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau đã cần khoảng 18,5 triệu m3.

Tuy nhiên, hiện nay việc khai thác cát lòng sông đang gặp nhiều khó khăn, mặc dù thời gian qua chủ đầu tư, nhà thầu đã triển khai nhiều biện pháp thi công, có nhiều nỗ lực để giải quyết những khó khăn, nhưng tiến độ của dự án vẫn không đạt như kế hoạch. Đó là vì các nhà thầu vẫn chưa huy động tối đa nhân lực, vật lực, công tác tổ chức thi công chưa đạt yêu cầu.

Do đó, Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu cần quyết liệt hơn nữa, tăng cường nhân lực, thiết bị và bổ sung các mũi thi công, bố trí đủ tài chính để đẩy nhanh tiến độ dự án. Lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, các nhà thầu, tư vấn giám sát... phải tập trung giải quyết các khó khăn phát sinh trong quá trình thi công, đảm bảo đến cuối năm 2024 phải hoàn thành việc gia tải và toàn bộ cầu trên tuyến. Trước tình hình khó khăn về nguyên liệu cát, cần triển khai các biện pháp để khắc phục.

Cụ thể, lợi thế hiện tại là việc khai thác cát biển không hạn chế công suất. Thực tế, hiện nay, nhà thầu chỉ khai thác từ 12.000 - 13.000 m3/ngày, trong khi được phép khai thác khoảng 30.000 m3/ngày.

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu đẩy mạnh khai thác cát biển để phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ-Cà Mau. (Ảnh minh hoạ).

Do đó, Lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị tăng công suất khai thác cát biển cho dự án. Theo báo cáo của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án), tính đến tháng 10-2024, sản lượng thi công toàn dự án đạt 46/57%, chậm 11% so với kế hoạch. Nhu cầu về nguồn vật liệu cho dự án đến hết năm 2024 khoảng 15,5 triệu m3. Hiện còn thiếu khoảng 5,67 triệu m3, đã đưa về công trường được khoảng 9,8 triệu m3.

Để bảo đảm hoàn thành đắp gia tải trong năm 2024, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã chủ động làm việc với địa phương để bổ sung thêm nguồn cát. Đến nay, 2 tỉnh An Giang, Vĩnh Long đã hoàn tất thủ tục mỏ cát để cung ứng cho dự án thêm 2,2 triệu m3, còn tỉnh Đồng Tháp tăng công suất 2 mỏ cát. Riêng đối với mỏ cát tại tỉnh Tiền Giang khoảng 0,6 triệu m3 và 2 mỏ tại Bến Tre khoảng 2 triệu m3 thì đang hoàn thiện các thủ tục

Đối với nguồn vật liệu đá, kế hoạch huy động để gia tải cho dự án trong năm 2024 khoảng 1,6 triệu m3, nhưng đến nay chỉ mới huy động về chưa đạt 10%. Khó khăn này, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo An Giang hoàn thành thủ tục gia hạn mỏ trong tháng 8-2024 nhưng đến nay chưa xong. Các nhà thầu cũng đã và đang chủ động huy động đá từ các tỉnh lân cận, như Kiên Giang, Đồng Nai, Bình Dương...

Trước đó, để có đủ nguồn cát biển phục vụ thi công thí điểm đáp ứng yêu cầu tiến độ chung của dự án, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã phối hợp các nhà thầu thi công thực hiện đầy đủ các thủ tục cần thiết theo quy định và đã được tỉnh Sóc Trăng cấp “Bản xác nhận” khu B1.1 và B1.2 cho nhà thầu VNCN E&C để tổ chức khai thác cát phục vụ thi công dự án.

 

 

Mai Trang

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline