Hotline: 0941068156

Thứ tư, 02/04/2025 03:04

Tin nóng

TP. HCM đón hơn 8 triệu lượt khách du lịch trong 3 tháng đầu năm 2025

Dự kiến trước tháng 6/2025 sẽ thí điểm triển khai sàn giao dịch carbon

Nhiều cổ thụ từ 250 - 800 năm tuổi ở Phú Quốc được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Nhiều dự án bất động sản ở Hà Nội trong diện kiểm toán

Động đất ở Myanmar: Ghi nhận hơn 1.000 người thiệt mạng, thế giới cam kết sát cánh

Việt Nam và Brazil hướng đến mục tiêu kim ngạch thương mại đạt 15 tỷ USD

Động đất 7,7 độ rung chuyển Myanmar, Hà Nội và TP. HCM bị rung lắc

Việt Nam – Brazil: Thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ trong các lĩnh vực thế mạnh

Tổng thống Brazil thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam

Việt Nam và Singapore: Nhiều thuận lợi mở rộng hợp tác an ninh lương thực

Hà Nội triển khai quyết liệt các giải pháp chặn gia tăng ô nhiễm

Việt Nam – Singapore: Tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực then chốt

Giờ Trái đất 2025: Tiết kiệm hơn 942 triệu đồng sau 1 giờ tắt đèn

Hàng chục ha lúa ở Gia Lai, Kon Tum bị hư hỏng do khô hạn

Thêm 8 cây cổ thụ vùng ngoại thành Hà Nội được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Phú Thọ: 2 cây hoa đại 1.000 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

“Số hóa cây cổ thụ” – Giải pháp tối ưu để quản lý, bảo vệ cây xanh

Chuyên gia: ‘Cây Di sản Việt Nam là thương hiệu của thương hiệu’

Kỷ niệm 15 năm hoạt động bảo tồn Cây Di sản Việt Nam

[15 năm Cây Di sản Việt Nam] Hành trình kết nối cộng đồng chung tay bảo vệ cảnh quan, môi trường

Thứ tư, 02/04/2025

Đẩy mạnh hệ thống giám sát hành trình trong kiểm soát hoạt động tàu cá

Chủ nhật, 01/05/2022 05:05

TMO - Việc lắp thiết bị giám sát hành trình (VMS) trên tàu cá không chỉ tuân thủ đúng quy định của pháp luật mà còn hỗ trợ ngư dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa theo dõi vị trí, lộ trình, ngư trường trong quá trình khai thác hải sản.

Theo các ngư dân tại huyện Hậu Lộc cho biết, việc lắp thiết bị VMS trên tàu cá giúp ngư dân dễ dàng quản lý được quá trình khai thác, từ đó có được lộ trình phù hợp hơn, tối ưu chi phí cho mỗi chuyến ra khơi và cập nhập nhật ký khai thác.

Đồng thời, hỗ trợ ngư dân gửi các cảnh báo ứng cứu ngay khi gặp sự cố hoặc hỗ trợ ứng cứu tàu khác kịp thời ngay khi nhận được tín hiệu. Với những tính năng nhắn tin và công nghệ vệ tinh của thiết bị VMS, ngư dân có thể liên lạc hai chiều từ tàu về đất liền dù ở ngoài khơi xa, cập nhật kịp thời tình trạng các thuyền viên trên tàu.

Ngoài ra, việc lắp thiết bị VMS trên tàu cá giúp ngư dân giảm thiểu được nhiều rủi ro trong quá trình khai thác hải sản, nhờ cập nhật thông tin thời tiết, dự báo ngư trường, để chủ động phòng tránh thiên tai.

Đẩy mạnh việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình sẽ giúp các địa phương kiểm soát tốt hơn hoạt động của các tàu cá 

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã lắp đặt thiết bị VMS cho 1.123/1.131 tàu cá có chiều dài 15m trở lên, đạt tỉ lệ 99,3%. Trong đó, tàu cá có chiều dài từ 15m đến dưới 24m là 1.035/1.044 tàu cá, đạt tỉ lệ 99,1%; tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên 87/87 tàu cá, đạt tỉ lệ 100%. 

Từ đầu năm đến nay qua theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá trên hệ thống giám sát tàu cá của tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện 173 lượt tàu cá mất tín hiệu 10 ngày trở lên, 381 lượt tàu vượt ranh giới phân định Việt Nam - Trung Quốc và 4 tàu cá vượt ranh giới trên vùng biển phía Nam. Ngay sau khi phát hiện trên hệ thống giám sát tàu cá có tàu cá mất tín hiệu, tàu cá vượt ranh giới, Chi cục Thủy sản đã có công văn gửi các đơn vị liên quan xác minh, kiểm tra, xử lý khi tàu cá về bờ theo quy định.

Để tiếp tục tăng cường kiểm soát hoạt động tàu cá thông qua VMS, Chi cục Thủy sản thường xuyên tổ chức bộ phận theo dõi/trực ban phát hiện có dấu hiệu vi phạm, tiến hành vào sổ theo dõi, điện thoại đến chủ tàu hoặc người nhà chủ tàu cảnh báo hành vi vi phạm và yêu cầu thực hiện khắc phục các nội dung cảnh báo (tàu cá vượt ranh giới biển, vi phạm khu vực cấm khai thác, vùng khai thác, không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa kết nối thiết bị VMS).

Những trường hợp tàu cá mất kết nối do hỏng thiết bị VMS khi hoạt động trên biển, bộ phận theo dõi hệ thống giám sát tàu cá yêu cầu chủ tàu hoặc đề nghị đài thông tin duyên hải thông báo và yêu cầu thuyền trưởng báo vị trí tàu cá 6 giờ/lần bằng các thiết bị thông tin liên lạc khác về bộ phận theo dõi của các đồn biên phòng tuyến biển hoặc Chi cục Thủy sản để theo dõi và cập nhật thông tin cho đến khi tàu cá về bờ để xử lý theo quy định. 

 

Bích Hợp

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline