Hotline: 0941068156

Thứ tư, 03/12/2025 16:12

Tin nóng

Hà Nội yêu cầu 100% công trình xây dựng phải có biện pháp, không để phát tán bụi

Dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải xe mô tô, gắn máy

Quốc hội cho ý kiến về 2 dự án luật địa chất và khoáng sản, nông nghiệp và môi trường

Muỗm “khổng lồ” hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hai cây đa cổ thụ hơn 500 tuổi ở Than Uyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải ô tô

Ngành logistics: Liên kết vùng, kết nối hạ tầng chưa đồng bộ, dễ bị tác động trước thiên tai

Hình thành các khu lâm nghiệp công nghệ cao, các trung tâm chế biến gỗ quy mô lớn

Dự thảo dướng dẫn xây dựng, củng cố lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam xác định 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

VACNE vượt qua thách thức, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam năm 2025

Lấy ý kiến dự thảo sửa đổi bổ sung Nghị định quy định một số điều Luật Địa chất và khoáng sản

Tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định thị trường sau thiên tai

Đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu châu Á về phát triển rừng trồng

Hải Phòng: Đa cổ thụ hơn 200 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quéo cổ thụ 400 năm tuổi ở Phù Đổng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Ứng phó biến đổi khí hậu: Đã có 66 nước gửi ‘Báo cáo đóng góp do quốc gia tự quyết định’

COP30: Nhiều nội dung quan trọng chưa được thể hiện trong thỏa thuận cuối cùng

Thứ tư, 03/12/2025

Đẩy mạnh hệ thống giám sát hành trình trong kiểm soát hoạt động tàu cá

Chủ nhật, 01/05/2022 05:05

TMO - Việc lắp thiết bị giám sát hành trình (VMS) trên tàu cá không chỉ tuân thủ đúng quy định của pháp luật mà còn hỗ trợ ngư dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa theo dõi vị trí, lộ trình, ngư trường trong quá trình khai thác hải sản.

Theo các ngư dân tại huyện Hậu Lộc cho biết, việc lắp thiết bị VMS trên tàu cá giúp ngư dân dễ dàng quản lý được quá trình khai thác, từ đó có được lộ trình phù hợp hơn, tối ưu chi phí cho mỗi chuyến ra khơi và cập nhập nhật ký khai thác.

Đồng thời, hỗ trợ ngư dân gửi các cảnh báo ứng cứu ngay khi gặp sự cố hoặc hỗ trợ ứng cứu tàu khác kịp thời ngay khi nhận được tín hiệu. Với những tính năng nhắn tin và công nghệ vệ tinh của thiết bị VMS, ngư dân có thể liên lạc hai chiều từ tàu về đất liền dù ở ngoài khơi xa, cập nhật kịp thời tình trạng các thuyền viên trên tàu.

Ngoài ra, việc lắp thiết bị VMS trên tàu cá giúp ngư dân giảm thiểu được nhiều rủi ro trong quá trình khai thác hải sản, nhờ cập nhật thông tin thời tiết, dự báo ngư trường, để chủ động phòng tránh thiên tai.

Đẩy mạnh việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình sẽ giúp các địa phương kiểm soát tốt hơn hoạt động của các tàu cá 

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã lắp đặt thiết bị VMS cho 1.123/1.131 tàu cá có chiều dài 15m trở lên, đạt tỉ lệ 99,3%. Trong đó, tàu cá có chiều dài từ 15m đến dưới 24m là 1.035/1.044 tàu cá, đạt tỉ lệ 99,1%; tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên 87/87 tàu cá, đạt tỉ lệ 100%. 

Từ đầu năm đến nay qua theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá trên hệ thống giám sát tàu cá của tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện 173 lượt tàu cá mất tín hiệu 10 ngày trở lên, 381 lượt tàu vượt ranh giới phân định Việt Nam - Trung Quốc và 4 tàu cá vượt ranh giới trên vùng biển phía Nam. Ngay sau khi phát hiện trên hệ thống giám sát tàu cá có tàu cá mất tín hiệu, tàu cá vượt ranh giới, Chi cục Thủy sản đã có công văn gửi các đơn vị liên quan xác minh, kiểm tra, xử lý khi tàu cá về bờ theo quy định.

Để tiếp tục tăng cường kiểm soát hoạt động tàu cá thông qua VMS, Chi cục Thủy sản thường xuyên tổ chức bộ phận theo dõi/trực ban phát hiện có dấu hiệu vi phạm, tiến hành vào sổ theo dõi, điện thoại đến chủ tàu hoặc người nhà chủ tàu cảnh báo hành vi vi phạm và yêu cầu thực hiện khắc phục các nội dung cảnh báo (tàu cá vượt ranh giới biển, vi phạm khu vực cấm khai thác, vùng khai thác, không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa kết nối thiết bị VMS).

Những trường hợp tàu cá mất kết nối do hỏng thiết bị VMS khi hoạt động trên biển, bộ phận theo dõi hệ thống giám sát tàu cá yêu cầu chủ tàu hoặc đề nghị đài thông tin duyên hải thông báo và yêu cầu thuyền trưởng báo vị trí tàu cá 6 giờ/lần bằng các thiết bị thông tin liên lạc khác về bộ phận theo dõi của các đồn biên phòng tuyến biển hoặc Chi cục Thủy sản để theo dõi và cập nhật thông tin cho đến khi tàu cá về bờ để xử lý theo quy định. 

 

Bích Hợp

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline