Hotline: 0941068156
Thứ bảy, 01/03/2025 17:03
Thứ sáu, 28/02/2025 15:02
TMO – Hiện nay, TP. Đà Nẵng đang xây dựng các "Trường học xanh", tạo nên một môi trường giáo dục thân thiện, an toàn với môi trường, hướng đến sự phát triển bền vững. Đây là một phần quan trọng trong chương trình "Thành phố sạch, đại dương xanh" (CCBO) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) hỗ trợ, nhằm mục tiêu tất cả các trường học trên địa bàn Đà Nẵng sẽ áp dụng phân loại rác thải tại nguồn.
Lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường
Ghi nhận từ những đánh giá mới nhất của các cơ quan chuyên môn và USAID, Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái và Trường Tiểu học Nguyễn Duy Trinh (quận Ngũ Hành Sơn) đã xuất sắc đạt danh hiệu "Trường học xanh giảm thiểu rác thải". Thành tích này phản ánh sự quyết tâm và những nỗ lực không ngừng của các trường trong việc triển khai đồng bộ bốn tiêu chí quan trọng: chính sách quản lý, cơ sở vật chất, giáo dục truyền thông và thực hành xanh.
Học sinh Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái (Đà Nẵng) đã sử dụng bình uống nước cá nhân thay vì chai nhựa dùng một lần. Ảnh: Nhà trường cung cấp.
Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái Phạm Lê Hoa, cho biết hơn 80% học sinh của trường đã chuyển sang sử dụng bình uống nước cá nhân thay vì chai nhựa dùng một lần. Bên cạnh đó, trường còn áp dụng nhiều sáng kiến xanh như tái chế rác thải nhà bếp thành phân hữu cơ, tận dụng rác tái chế làm đồ dùng học tập và thực hiện phân loại rác ngay từ lớp học. “Chúng tôi mong muốn học sinh không chỉ học về bảo vệ môi trường mà còn trực tiếp thực hành trong cuộc sống hàng ngày,” cô Hoa nhấn mạnh.
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Duy Trinh (Đà Nẵng) duy trì thói quen phân loại rác tại nguồn. Ảnh: Nhà trường cung cấp.
Tại Trường Tiểu học Nguyễn Duy Trinh, mô hình "Trường học xanh" cũng được triển khai mạnh mẽ, giúp trường đạt số điểm tuyệt đối 200 trong hệ thống đánh giá. Hiệu trưởng Lê Đức Tấn cho biết: "Chúng tôi tập trung vào giáo dục và truyền thông về môi trường, tận dụng các kênh như mạng xã hội, buổi sinh hoạt chuyên môn và các hoạt động ngoại khóa để lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường. Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức chương trình thu gom rác tái chế gây quỹ hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn". Những hoạt động này không chỉ giúp giảm rác thải mà còn khuyến khích học sinh có trách nhiệm hơn với môi trường xung quanh.
Còn tại quận Hải Châu, Trường Tiểu học Lý Công Uẩn đã triển khai chương trình "Hành trình xanh" với mục tiêu khuyến khích học sinh giảm thiểu sử dụng nhựa, thực hành phân loại rác thải và tạo ra các sản phẩm tái chế sáng tạo. Nhà trường còn xây dựng khu vườn sinh thái trong khuôn viên, nơi học sinh có thể tham gia trồng và chăm sóc cây xanh, giúp nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường từ khi còn nhỏ.
Mở rộng mô hình, hướng đến phát triển bền vững
Sau khi triển khai thí điểm tại 20 trường học, Đà Nẵng đang từng bước mở rộng mô hình này đến các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông. Dù vậy, việc áp dụng rộng rãi vẫn gặp một số thách thức như khối lượng công việc lớn và sự cần thiết phải nâng cao nhận thức của giáo viên, học sinh.
Để hỗ trợ quá trình này, Thành Đoàn Đà Nẵng đã phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF Việt Nam) tổ chức các chương trình tập huấn và hỗ trợ 24 đội dự án từ các trường phổ thông trên địa bàn. Những sáng kiến đột phá cũng đang được phát triển như tái chế giấy thành phân bón, gây quỹ từ rác tái chế và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thu gom rác điện tử.
Trên hành trình xây dựng thành phố môi trường, một trong những nội dung quan trọng là thành phố Đà Nẵng ưu tiên lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường vào hệ thống giáo dục, trong đó có mục tiêu 100% trường học triển khai phân loại rác thải tại nguồn. Không chỉ dừng lại ở việc giảm thiểu rác thải, mô hình "Trường học xanh" còn đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành thói quen sống bền vững cho thế hệ trẻ./.
Nam Trân
Bình luận