Hotline: 0941068156
Chủ nhật, 23/02/2025 19:02
Chủ nhật, 23/02/2025 05:02
TMO - UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định phê duyệt quy chế thí điểm việc tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực đất đai theo phương thức không phụ thuộc địa giới hành chính.
Cụ thể, tại Quyết định số 441/QĐ-UBND nêu rõ, TP.Đà Nẵng sẽ thí điểm việc gỉải quyết thủ tục đất đai không phụ thuộc địa giới hành chính tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Hải Châu và Thanh Khê. Các thủ tục triển khai gồm: Đăng ký tài sản gắn liền với thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận hoặc đăng ký thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký; cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; cấp lại giấy chứng nhận do bị mất.
Việc tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ và trả kết quả giải quyết theo phương thức không phụ thuộc địa giới hành chính, thực hiện theo quy trình thống nhất, đồng bộ. Quy chế nghiêm cấm các hành vi tùy tiện đặt ra các TTHC và thành phần hồ sơ nằm ngoài quy định pháp luật hiện hành; từ chối, cản trở cá nhân, cộng đồng dân cư lựa chọn hình thức nộp hồ sơ, nhận, trả kết quả giải quyết TTHC về đất đai theo phương thức không phụ thuộc địa giới hành chính mà không có lý do chính đáng; từ chối thực hiện, kéo dài thời gian giải quyết TTHC về đất đai hoặc tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật;
Đùn đẩy trách nhiệm, thiếu hợp tác, thiếu công bằng, không khách quan, không đúng pháp luật trong quá trình giải quyết TTHC; hướng dẫn TTHC nhiều lần, không rõ ràng và có thái độ thờ ơ, thiếu trách nhiệm đối với cá nhân, cộng đồng dân cư; yêu cầu cá nhân, cộng đồng dân cư đi lại nhiều lần để nhận kết quả và các hành vi vi phạm khác theo quy định. Cá nhân, cộng đồng dân cư có thể nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết TTHC trực tiếp tại bộ phận “Một cửa” hoặc trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công trực tuyến.
(Ảnh minh hoạ).
Việc luân chuyển hồ sơ giấy từ đơn vị tiếp nhận đến đơn vị xử lý và ngược lại được thực hiện thông qua dịch vụ bưu chính công ích. Trong trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì cán bộ “Một cửa” hướng dẫn bằng phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ hoặc phiếu từ chối tiếp nhận giải quyết hồ sơ (trường hợp nộp trực tuyến thì từ chối tiếp nhận hồ sơ thông qua email hoặc tin nhắn SMS, ghi rõ lý do từ chối hồ sơ đồng thời hướng dẫn cụ thể nội dung cần bổ sung).
Trong trường hợp cần thiết, cán bộ bộ phận “Một cửa” trao đổi với đơn vị xử lý hồ sơ để thống nhất trước khi tiếp nhận hồ sơ; không được tự ý từ chối tiếp nhận hồ sơ mà không có lý do chính đáng. Việc hướng dẫn này được thực hiện theo nguyên tắc một lần, cụ thể, đầy đủ, đúng quy định.
Người dân có thể nhận kết quả theo cách thức đã đăng ký: Nhận trực tiếp tại nơi đã nộp hồ sơ ban đầu; Nhận qua dịch vụ bưu chính công ích. Thời gian xử lý hồ sơ sẽ được thông báo rõ ràng trên hệ thống, giúp người dân dễ dàng theo dõi tiến độ giải quyết. Thí điểm này được áp dụng từ ngày 1.3.2025 đến hết ngày 31.12.2025 tại văn phòng đăng ký đất đai quận Hải Châu và Thanh Khê (TP.Đà Nẵng).
Nguyễn Bình
Bình luận