Hotline: 0941068156
Thứ ba, 23/09/2025 18:09
Thứ bảy, 20/09/2025 04:09
TMO - Ứng dụng công nghệ số vào hoạt động kinh doanh đang tạo chuyển biến tích cực cho ngành du lịch Lâm Đồng. Giải pháp này không chỉ nâng cao trải nghiệm khách hàng mà còn giúp doanh nghiệp tối ưu hoá hoạt động, mở rộng thị trường tiếp cận du khách.
Thông tin từ Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng, trong tháng 8 năm 2025, du lịch Lâm Đồng ước phục vụ gần 2 triệu lượt khách (tăng 1,93% so tháng trước, tăng 29,39% so cùng kỳ năm trước); ngày khách phục vụ ước đạt 3.525 nghìn ngày khách (tăng 2,46% so tháng trước, tăng 33,5% so cùng kỳ năm trước). Lũy kế 8 tháng năm 2025 lượt khách ước đạt trên 13,5 triệu lượt khách (tăng 16,32% so cùng kỳ năm trước); ngày khách phục vụ ước đạt trên 24,5 triệu ngày khách (tăng 19,64% so với cùng kỳ năm trước).
Ngành du lịch Lâm Đồng tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, địa phương phấn đấu tăng trưởng ngành dịch vụ cả năm đạt 11,35%/năm; thu hút tổng lượng khách du lịch qua đăng ký lưu trú năm 2025 đạt trên 18,6 triệu lượt khách.
Để đạt được mục tiêu trên, thời gian qua, các cơ sở, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch đã tích cực ứng dụng công nghệ số, coi đây là giải pháp giúp các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú du lịch có thêm cơ hội mở rộng thị trường và tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Đồng thời, tối ưu hóa quy trình quản lý và vận hành, nâng cao chất lượng dịch vụ, thông qua đó, còn phân tích dữ liệu để đưa ra chiến lược kinh doanh hiệu quả…Với du khách, công nghệ số hỗ trợ việc tìm kiếm nội dung liên quan để lên kế hoạch cho chuyến đi, tiết kiệm được thời gian lẫn chi phí đặt dịch vụ, hay như tiếp cận thông tin đa dạng về điểm đến.
Bên cạnh đó, dựa trên dữ liệu và lịch sử tìm kiếm của người dùng, các nền tảng du lịch có thể gợi ý những điểm đến và dịch vụ phù hợp sở thích cá nhân của du khách. Ở khu vực phía Đông Lâm Đồng - địa bàn có thế mạnh về du lịch biển, thời gian qua cũng có nhiều cố gắng trong xây dựng bản đồ số, hệ thống thông tin du lịch thông minh, ứng dụng QR code, thanh toán không tiền mặt...
Song song, việc triển khai đồng bộ các chính sách, chương trình hành động cụ thể nhằm từng bước chuyển dịch ngành du lịch sang môi trường số, hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh. Như xúc tiến xây dựng nền tảng số thông qua việc đưa vào vận hành Cổng thông tin du lịch thông minh (tại địa chỉ: muinevietnam.vn), hỗ trợ du khách tra cứu thông tin, lập kế hoạch hành trình, đặt dịch vụ và tương tác trực tuyến một cách dễ dàng, thuận tiện.
Nền tảng này còn hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tăng cường quảng bá, kết nối và phân tích hành vi du khách theo thời gian thực để đem lại hiệu quả trong kinh doanh. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ số trong hoạt động kinh doanh du lịch cũng đặt ra không ít thách thức cho trường hợp doanh nghiệp thiếu thông tin, thiếu kỹ năng và nhân lực công nghệ.
Vì thế, địa phương và ngành chức năng cần quan tâm hỗ trợ thiết thực, khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nhằm thích ứng với du lịch thông minh hiện nay. Và để hướng tới mục tiêu phát triển nhanh, bền vững thì càng phải có đầu tư tương xứng cho công nghệ số, đặc biệt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào toàn bộ chuỗi giá trị du lịch: từ quản lý, tiếp thị, vận hành đến trải nghiệm khách hàng…
Chuyển đổi số giúp ngành du lịch Lâm Đồng mở rộng quảng bá, từ đó thu hút du khách trong nước và quốc tế. (Ảnh: Internet).
Theo lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Bình Thuận (cũ), việc đầu tư vào hạ tầng công nghệ, nâng cao kỹ năng nguồn nhân lực và có chiến lược phát triển đồng bộ là cần thiết để có thể tận dụng tối đa tiềm năng của công nghệ số trong phát triển du lịch.
Một số chuyên gia ngành du lịch đã đề xuất một số nhóm giải pháp mang tính đồng bộ, phù hợp điều kiện của địa phương. Riêng về chuyển đổi số, cần xây dựng kho học liệu số, hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý khách sạn và phần mềm điều hành tour, đẩy mạnh ứng dụng AI vào hoạt động du lịch… Cũng có ý kiến cho rằng, để đưa ngành “công nghiệp không khói” phát triển nhanh, bền vững đòi hỏi phải có đột phá trong tư duy, cách làm và ứng dụng công nghệ.
Đặc biệt về chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo, vì đây là xu thế tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp du lịch hiện nay. Đối với doanh nghiệp địa phương hiện đã nhận thức về tầm quan trọng của công nghệ số, thể hiện sự quan tâm đầu tư đưa vào ứng dụng trong hoạt động kinh doanh du lịch.
Được biết, kể từ tháng 7/2025, một vài cơ sở du lịch ven biển của tỉnh bắt đầu ứng dụng AI vào dịch vụ tư vấn, đặt phòng và hỗ trợ du khách tại website, Facebook, Instagram của đơn vị. Đây được xem là bước ngoặt lớn vì không chỉ mang đến dịch vụ hiếu khách mà còn tạo lợi thế trên internet cho doanh nghiệp kinh doanh lưu trú trong thời đại số…
Lâm Đồng với lợi thế về thiên nhiên, khí hậu và bản sắc văn hóa đa dạng, đang từng bước khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn của du lịch Tây Nguyên. Việc ứng dụng công nghệ số trong quản lý, quảng bá và kinh doanh dịch vụ du lịch đã mở ra hướng đi mới, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, tối ưu hóa trải nghiệm cho du khách, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế địa phương.
Các nền tảng số đã giúp các doanh nghiệp du lịch của tỉnh tiếp cận khách hàng nhanh chóng, chính xác và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, công nghệ còn hỗ trợ bảo tồn, giới thiệu di sản, văn hóa bản địa đến đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Sự kết hợp giữa tiềm năng du lịch sẵn có với thành tựu công nghệ hiện đại không chỉ tạo sức bật cho ngành du lịch Lâm Đồng, mà còn góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững, đưa địa phương trở thành trung tâm du lịch thông minh, thân thiện với du khách trong và ngoài nước.
Hoàng Linh
Bình luận