Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 02/05/2025 20:05

Tin nóng

Quần thể nghiến cổ thụ ở Tuyên Quang được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khởi công vào cuối năm 2025

Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Nguy cơ cao cháy rừng ở nhiều nơi khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ

Việt Nam – Nhật Bản: Đẩy mạnh hợp tác ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu

Thúc đẩy hợp tác song phương về chuyển dịch năng lượng giữa Việt Nam và Nhật Bản

Tổng Bí thư đề xuất các định hướng hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản

Huy động doanh nghiệp có năng lực tham gia phát triển công nghiệp đường sắt

Hà Giang: 4 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng kêu gọi các quốc gia đoàn kết, hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu

Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự dịp nghỉ Lễ 30/4

Quần thể 17 cây cổ thụ ở huyện đảo Cồn Cỏ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Các nước nêu quan điểm tại P4G Việt Nam – 2025

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc: Việt Nam được nhấn mạnh đi đầu về năng lượng sạch

P4G được kỳ vọng trở thành ‘vườn ươm ý tưởng’ về tăng trưởng xanh

Tổng Bí thư: Thể chế xanh là nền tảng quyết định, công nghệ xanh là động lực đột phá

Lễ đón các đoàn khách quốc tế dự Hội nghị P4G 2025

Nhiều nước muốn áp dụng cơ chế giao dịch tín chỉ carbon với vận tải biển

P4G – Dịp để Việt Nam khẳng định cam kết chuyển đổi xanh, phát triển bền vững

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Thứ sáu, 02/05/2025

Chuyển đổi số trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thứ sáu, 02/05/2025 06:05

TMO - Nhằm nâng cao giá trị sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ, tỉnh Vĩnh Long đang tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số trong quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP.

Thông qua các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội và ứng dụng công nghệ số, nhiều sản phẩm đặc trưng địa phương đã tiếp cận hiệu quả hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại. Việc tăng cường quảng bá, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) không chỉ giúp các doanh nghiệp, HTX, chủ thể OCOP tiếp cận người tiêu dùng (NTD) nhanh chóng, mà còn mở rộng thị trường, đa dạng hóa kênh tiêu thụ, thúc đẩy phát triển bền vững cho sản phẩm địa phương. Xác định quảng bá sản phẩm trên nền tảng số là phương thức nhanh, hiệu quả để đưa sản phẩm đến gần hơn với NTD.

Hiện, ngày càng nhiều doanh nghiệp, HTX và cơ sở sản xuất, đặc biệt là các chủ thể OCOP, chú trọng đến việc quảng bá sản phẩm trên các kênh trực tuyến. Các chủ thể OCOP đã tích cực tận dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok… đồng thời phát triển website giới thiệu sản phẩm và tham gia các sàn TMĐT. Nhiều chủ thể cho biết, doanh số và giá trị các sản phẩm OCOP được nâng lên gấp nhiều lần so với trước khi tham gia bán hàng trên nền tảng số.

NTD biết đến nhiều hơn những đặc sản địa phương, mở rộng thị trường, thúc đẩy giao thương hàng hóa và nâng cao giá trị gia tăng cho các sản phẩm nông sản, đặc biệt là các sản phẩm OCOP. Thông qua nền tảng số, các chủ thể OCOP không chỉ cung cấp thông tin về sản phẩm mà còn trực tiếp nhận được ý kiến phản hồi của NTD về sản phẩm, từ đó rút kinh nghiệm, đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm và quy cách bán hàng phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của thị trường. Theo ngành chức năng, nắm bắt xu thế thị trường, nhiều chủ thể OCOP đã quan tâm ứng dụng các giải pháp để cải tiến sản phẩm và cách bán hàng cho phù hợp với các kênh bán hàng trực tuyến và TMĐT.

Các chủ thể OCOP cũng đang tích cực nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ số, đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT; tiếp cận mạng xã hội; tham gia các lớp tập huấn kỹ năng livestream quảng bá sản phẩm… Đến nay, 100% sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Long đã được giới thiệu trên các trang web do Sở Công Thương và Sở Nông nghiệp-PTNT quản lý, đồng thời hỗ trợ các chủ thể OCOP kết nối và nâng cao kỹ năng bán hàng qua các sàn TMĐT. Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường Vĩnh Long cho biết, qua khảo sát gần 50 chủ thể OCOP có ứng dụng công nghệ số để giới thiệu và bán sản phẩm trên sàn TMĐT thì doanh thu bán hàng đã tăng từ 10-50%.

Ứng dụng KHCN trong sản xuất sản phẩm OCOP giúp gia tăng năng suất, chất lượng. 

Hiện nay, việc giới thiệu và bán sản phẩm trên sàn TMĐT được xem là kênh quảng bá và tiêu thụ sản phẩm rất hiệu quả, giúp chủ thể tiết kiệm chi phí, tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng, đồng thời thuận lợi trong việc chăm sóc khách hàng. Thời gian tới, ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục hỗ trợ, tập huấn các chủ thể để nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ số cũng như bán hàng từ sàn TMĐT…Đi vào hoạt động từ năm 2017, Sàn giao dịch TMĐT ngành công thương tỉnh đã trở thành kênh kết nối hiệu quả giữa nhà sản xuất và NTD.

Theo Sở Công Thương, trong năm 2024, sàn đã thu hút 373 cơ sở, HTX, hộ kinh doanh trong tỉnh tham gia với hơn 1.300 sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nông- thủy sản, thực phẩm, gia dụng… Đáng chú ý, tỷ lệ sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tham gia sàn giao dịch chiếm 82,5%. Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành chuyên môn hỗ trợ doanh nghiệp, HTX đẩy nhanh quá trình ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, phân phối và tiêu thụ sản phẩm, hướng đến mô hình kinh doanh hiện đại, hiệu quả.

Đồng thời, các sản phẩm OCOP cũng được chú trọng cải tiến mẫu mã, bao bì, đảm bảo tem nhãn và truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và nâng cao kỹ năng TMĐT cho các chủ thể OCOP để mở rộng kết nối với NTD. Ngoài ra UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 89/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2025 với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng.

Kế hoạch này tập trung vào việc đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và các sản phẩm chủ lực của tỉnh, nhằm mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Việc ứng dụng KHCN vào sản xuất, kinh doanh nông sản OCOP có vai trò quan trọng, cấp thiết trong chuyển dịch, phát triển bền vững các sản phẩm địa phương.

Bên cạnh sự chủ động của các chủ thể sản xuất, tỉnh Vĩnh Long tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm khuyến khích doanh nghiệp, HTX, người dân đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ của KHCN vào sản xuất sản phẩm OCOP. Trong đó, quan tâm những cơ chế, chính sách hỗ trợ về xây dựng thương hiệu; xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm; kết nối người dân, nhà quản lý, nhà khoa học và hỗ trợ vốn vay xây dựng nhà xưởng, đầu tư công nghệ...

Trong giai đoạn tiếp theo, Vĩnh Long tiếp tục tăng cường ứng dụng KHCN, chuyển đổi số vào sản xuất, phát triển sản phẩm, thúc đẩy đổi mới sáng tạo theo hướng đảm bảo đầu ra các sản phẩm, nâng cao chất lượng và gia tăng giá trị, từ đó góp phần tạo thành công cho sản phẩm OCOP địa phương.

 

 

Hoài An

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline