Hotline: 0941068156
Thứ hai, 23/06/2025 17:06
Thứ năm, 15/05/2025 06:05
TMO - Chuyển đổi số đang trở thành động lực quan trọng giúp ngành du lịch đổi mới cách thức quản lý, quảng bá và phục vụ du khách. Việc ứng dụng công nghệ số giúp nâng cao trải nghiệm người dùng, mở ra hướng phát triển hiện đại, bền vững cho du lịch. Từ đó khẳng định năng lực cạnh tranh của mỗi điểm đến.
Theo thống kê từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm 2025, ngành du lịch đón tổng số khách nội địa đạt 35,5 triệu lượt, khách quốc tế đến đạt trên 6 triệu lượt, tăng 29,6% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là số lượng khách quốc tế trong một quý cao nhất từ trước đến nay. Trung Quốc và Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất. Tiếp theo là Đài Loan, Mỹ, Nhật Bản, Campuchia, Úc, Malaysia, Ấn Độ và Nga.
Riêng tháng 3, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt mốc 2 triệu lượt, tăng 28,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Thành tích kỷ lục trong Quý I/2025 là kết quả cộng hưởng của nhiều yếu tố, trong đó nổi bật là sự chủ động và quyết liệt từ các chính sách visa và hoạt động xúc tiến, quảng bá hiệu quả ở các thị trường trọng điểm.
Cùng với đó là việc đồng loạt triển khai Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 do Bộ VHTTDL phát động, với tinh thần lấy thị trường làm trung tâm. Đặc biệt là các địa phương, các doanh nghiệp phục vụ du lịch đã đẩy mạnh chuyển đổi số, áp dụng công nghệ hiện đại trong quá trình vận hành.
Thông tin từ Trung tâm Thông tin Du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam), việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách trong thời đại số, hỗ trợ kết nối hiệu quả giữa cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, doanh nghiệp và khách du lịch là một trong những nội dung quan trọng đang được ngành Du lịch Việt Nam, các địa phương đẩy mạnh triển khai. Hiện nay, các nền tảng số dùng chung làm cơ sở cho hệ sinh thái du lịch thông minh trong ngành đã được Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phát triển và đưa vào vận hành.
Bao gồm như hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch Việt Nam; phần mềm báo cáo thống kê du lịch từ Trung ương đến cơ sở; ứng dụng du lịch quốc gia “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”; Thẻ Việt - Thẻ du lịch thông minh; ứng dụng quản trị và kinh doanh du lịch; trang vàng du lịch Việt Nam; hệ thống vé điện tử “trực tuyến - liên thông - đa phương thức”; hệ thống thuyết minh đa phương tiện. Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lưu ý, với du lịch, chuyển đổi số là đi đầu, tất yếu và khách quan.
Khi ứng dụng công nghệ số, Al, nền tảng thông minh, du lịch sẽ phát triển rất nhanh và bền vững do đó các địa phương cần coi trọng giải pháp này nhằm nâng cao hơn nữa giá trị cho điểm đến. Phát triển du lịch thông minh không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả xúc tiến quảng bá du lịch thông qua đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ số hiện đại mà còn tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm du lịch, chất lượng dịch vụ du lịch, nâng cao trải nghiệm của du khách.
Chú trọng ứng dụng công nghệ, tăng cường tiếp cận và cung cấp thông tin cho du khách là giải pháp được du lịch Bình Dương (nơi có nhiều điểm đến phù hợp các chuyến du lịch sinh thái, vui chơi giải trí, tìm hiểu di tích thu hút du khách vào dịp cuối tuần, lễ, Tết) lựa chọn. Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương cho biết, tỉnh đã vận hành trang web dulichbinhduong.org.vn.
Nhiều điểm du lịch trên cả nước đã cung cấp mã QR Code, du khách chỉ cần quét mã sẽ tìm kiếm được thông tin chi tiết liên quan.
Trong đó, cung cấp đến du khách hệ thống tour và công ty lữ hành, địa điểm lưu trú thông tin tour; danh mục các di tích, điểm du lịch nổi tiếng trên địa bàn tỉnh dưới dạng hình ảnh 360 độ. Ngành Du lịch Bình Dương đã mã hóa QR nhiều bài viết, chương trình du lịch, sản phẩm dịch vụ du lịch giới thiệu, quảng bá đến với du khách, quảng bá du lịch qua các mạng xã hội như Facebook, Zalo...
Bên cạnh đó, Lãnh đạo Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, phát triển điểm đến du lịch thông minh gắn với xây dựng đô thị thông minh, hiện nay trên 360 tài nguyên du lịch nổi bật của Thành phố đã được cập nhật lên nền tảng Google Earth và Google Map.
Các sản phẩm còn được đưa lên sàn giao dịch thương mại điện tử như shopee, traveloka…Thành phố đã xây dựng “Bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360 Thành phố Hồ Chí Minh” (Map 3D/360) với một hệ thống hình ảnh 3D/360 của trên 100 điểm đến hấp dẫn đặc trưng như, di tích văn hóa, bảo tàng, khu vui chơi giải trí, trung tâm hội thảo hội nghị, khách sạn...
Thông qua bản đồ du lịch tương tác này, du khách ở bất cứ nơi đâu đều có thể truy cập vào trang https://map3d.visithcmc.vn/ để trải nghiệm các điểm đến du lịch qua hình ảnh và video 3D/360 một cách chân thực, sống động, từ đó có lựa chọn điểm đến tham quan, trải nghiệm phù hợp. Thành phố Hồ Chí Minh đang nghiên cứu xây dựng Trung tâm điều hành Du lịch thông minh (IOC);
Đồng thời xây dựng hệ thống hướng dẫn viên du lịch ảo dựa trên hệ thống thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường, góp phần tạo nhiều trải nghiệm đa dạng, nâng sức hấp dẫn cho điểm đến, khẳng định thương hiệu du lịch của đô thị sống động, thực hiện mục tiêu thu hút 53,5 triệu lượt du khách trong năm 2025.
Tại Đồng bằng sông Cửu Long, một trong các địa phương tích cực chuyển đổi số, từng bước phát triển du lịch thông minh là tỉnh An Giang. Tỉnh đã khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang có địa chỉ trực tuyến https://checkinangiang.vn. Đồng thời, ứng dụng di động “Check-in An Giang” được triển khai trên hệ điều hành Android và iOS. Hai nền tảng này tích hợp nhiều cơ sở dữ liệu về du lịch như, các điểm vui chơi, công ty lữ hành, khách sạn, nhà hàng, trung tâm mua sắm và thể thao cũng như hỗ trợ du khách thông tin liên quan giao thông, y tế và an ninh.
Theo đó, mới đây, sản phẩm du lịch thông minh trên nền tảng số (VR360) về Khu di tích khảo cổ Óc Eo-Ba Thê (nơi lưu giữ nhiều dấu tích quan trọng của nền văn minh Óc Eo, từng phát triển rực rỡ ở Nam Bộ từ thế kỷ I đến thế kỷ VII) cũng được ra mắt.
Ứng dụng công nghệ trong ngành du lịch không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là giải pháp then chốt để nâng cao hiệu quả hoạt động và tăng sức cạnh tranh của điểm đến.
Nhờ công nghệ số, các doanh nghiệp du lịch có thể tối ưu hóa quy trình quản lý, cá nhân hóa dịch vụ, đồng thời tiếp cận và tương tác với du khách một cách nhanh chóng, thuận tiện. Để phát huy hiệu quả, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và cộng đồng trong việc đầu tư hạ tầng công nghệ, đào tạo nhân lực và xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh. Đây là giải pháp trọng tâm để du lịch Việt Nam bứt phá và hội nhập sâu rộng với khu vực, thế giới.
Thuỳ Trang
Bình luận