Hotline: 0941068156
Chủ nhật, 24/11/2024 02:11
Thứ tư, 01/02/2023 05:02
TMO - Năm 2023, Sở Du lịch Hà Nội có kế hoạch triển khai số hóa các điểm đến trong hệ thống giới thiệu du lịch bằng giao diện ảnh 360, 3D, công nghệ thực tế ảo; triển khai vé điện tử... để góp phần chuyển đổi số, phát triển du lịch theo hướng hiện đại.
Theo Sở Du lịch Hà Nội, thời gian qua ngành du lịch thành phố đã tích cực chủ động phối hợp với các đơn vị triển khai các chương trình kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, cũng như triển khai xây dựng hệ thống du lịch thông minh nhằm cải thiện tính cạnh tranh về mặt công nghệ của ngành du lịch, tạo ra nhiều dịch vụ có giá trị gia tăng cao, tăng tiện ích cho người dân và khách du lịch.
Theo đó, thành phố tập trung vào xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung tích hợp vào hệ thống của Thành phố; bổ sung thêm ngôn ngữ (6 ngôn ngữ: Việt, Anh, Pháp, Trung, Nhật, Hàn), vận hành và thường xuyên nâng cấp trang web du lịch Hà Nội để tăng cường và liên kết giữa khách du lịch - các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch - cơ quan quản lý nhà nước về du lịch; chia sẻ dữ liệu cùng các đơn vị công nghệ phát triển các ứng dụng công nghệ trong hoạt động du lịch; Triển khai số hóa các điểm đến du lịch bằng công nghệ 360, FLYMCAM, 3D nhằm mang đến những hình ảnh, thông tin đặc sắc, chọn lọc về các khu, điểm du lịch đến với du khách.
Theo thống kê, đã có 27 đơn vị điểm đến trên địa bàn Thành phố Hà Nội triển khai số hóa dữ liệu và hình ảnh; Đẩy mạnh triển khai các hoạt động tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô trên các nền tảng truyền thông mới như: Facebook, Youtube, Tiktok, cũng như các nền tảng 3D, trực tuyến…
Thành phố Hà Nội đẩy mạnh số hóa dữ liệu tại các điểm đến du lịch, nhằm tạo thuận lợi cho du khách tìm kiếm, tham quan.
Thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội đề xuất một số các giải pháp nhằm thúc đẩy chuyển đổi số ngành du lịch đó là tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của chính quyền, doanh nghiệp và người dân về tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với hoạt động du lịch Thủ đô. Đa dạng các hình thức tuyên truyền thông qua các chương trình đào tạo về du lịch, các chương trình, phóng sự trên các kênh truyền thông,
Xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ các đơn vị kinh doanh du lịch đẩy mạnh chuyển đổi số. Trong đó, tập trung xây dựng chương trình hỗ trợ đào tạo, nâng cao kiến thức chuyên môn cho cán bộ, lao động hoạt động du lịch trên địa bàn; cơ chế khuyến khích, hỗ trợ tài chính, nhân lực cho các kế hoạch, chương trình chuyển đổi số của đơn vị điểm đến du lịch trên địa bàn Thành phố. Tập trung nghiên cứu, hoàn thiện các đề án lớn như: Đề án xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Du lịch tích hợp vào hệ thống cơ sở dữ liệu chung của thành phố, xây dựng Bản đồ số du lịch, ứng dụng nền tảng địa chỉ số trong hoạt động du lịch.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch. Chủ động xây dựng các ẩn phẩm xúc tiến điện tử phù hợp với thị hiếu của từng khu vực trọng điểm, tổ chức các chiến dịch quảng bá, xúc tiến du lịch điện tử, kỹ thuật số. Nghiên cứu sử dụng tư vấn chuyên nghiệp triển khai các hoạt động nghiên cứu, dự báo, tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến trong nước và quốc tế
Theo Sở Du lịch Hà Nội, với chính sách mở cửa, phục hồi các hoạt động du lịch, uớc cả năm 2022, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 18,7 triệu lượt, tăng gấp 1,87 lần so với kế hoạch và bằng 64,7% lượng khách năm 2019. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 60 nghìn tỷ đồng, tăng gấp 1,68 lần so với kế hoạch và 5,3 lần so với năm 2021, bằng 57,8% tổng thu từ khách du lịch năm 2019. Phát huy những kết quả đạt được, năm 2023, Sở Du lịch Hà Nội đặt mục tiêu đón 22 triệu lượt khách, tăng 17,6% so với năm 2022, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế.
PV
Bình luận