Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 14/11/2025 21:11

Tin nóng

Khẩn trương hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất

[Cây Di sản Việt Nam] Ngắm Dã hương hơn 600 năm tuổi ở Ninh Bình

Trên 200 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt nam trong 10 tháng năm 2025

[Chặng đường 80 năm] Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng sinh thái – giá trị gia tăng cao

Việt Nam ưu tiên phát triển kinh tế số gắn với kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

Tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững

Thiên tai gây thiệt hại trên 59.000 tỷ đồng trong 10 tháng năm 2025

Khẩn trương hỗ trợ xây nhà mới cho hộ dân bị sập nhà do bão số 13

Quy chế quản lý, vận hành Cổng Thông tin điện tử Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia

Bão số 13 chuẩn bị đổ bộ đất liền khu vực Quảng Ngãi - Đắk Lắk

Mọi lực lượng phải trực chiến, mọi phương án phải sẵn sàng ứng phó bão số 13

Địa phương tạm dừng các cuộc họp, công việc chưa cần thiết, huy động toàn bộ lực lượng ứng phó bão 13

Bố trí lực lượng ứng trực sẵn ở các địa bàn trọng yếu, sẵn sàng triển khai khi có tình huống xấu

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý Dự thảo các Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Đặt công tác phòng chống bão số 13 trong tình trạng khẩn cấp hơn, nguy hiểm hơn

Thủ tướng yêu cầu triển khai ứng phó bão Kalmaegi ở mức cao nhất

Hơn 40 cây cổ thụ ở 8 địa phương đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cần phương án ứng phó bão mạnh sắp vào Biển Đông

Khẩn trương xử lý vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Bão mạnh đang hướng vào Biển Đông

Thứ sáu, 14/11/2025

Chuyển đổi số nâng cao công tác quản lý, vận hành lưới điện

Chủ nhật, 09/03/2025 06:03

TMO - Chuyển đổi số đã mang lại nhiều thành tựu quan trọng trong quá trình quản lý, vận hành lưới điện của Điện lực Tiền Hải (tỉnh Thái Bình). Những thành công này khẳng định hiệu quả, vai trò tiên phong trong quá trình ứng dụng công nghệ cao, kỹ thuật hiện đại của đơn vị.

Điện lực Tiền Hải đã tiên phong trong việc số hóa hầu hết các quy trình nghiệp vụ. Đặc biệt là các quy trình trong lĩnh vực quản lý điều hành, sản xuất, kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Những thành quả trong quá trình chuyển đổi số tại Điện lực Tiền Hải không chỉ góp phần nâng cao năng suất lao động, bảo đảm vận hành an toàn, ổn định hệ thống truyền tải điện mà còn bảo đảm cung ứng điện an toàn, ổn định cho phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Điện lực Tiền Hải đang quản lý 386,15km đường dây trung thế (35kV, 22kV), 2 trạm biến áp trung gian tổng dung lượng 13.800kVA.

Số trạm biến áp tiêu thụ là 595 trạm/640 máy, tổng dung lượng 255.543kVA. Tổng số khách hàng sử dụng điện 87.730 khách hàng. Lãnh đạo Điện lực Tiền Hải cho biết, việc ứng dụng nền tảng số trong kinh doanh dịch vụ khách hàng đã mang đến nhiều tiện ích như hệ thống đo xa thu thập số liệu công tơ được chính xác, bảo đảm minh bạch, giúp khách hàng giám sát và quản lý được điện năng tiêu thụ hàng tháng.

Những năm trước, đơn vị cần khoảng 20 cán bộ, công nhân thực hiện việc ghi chốt công tơ với thời gian thực hiện trong một tuần thì hiện nay công việc này hoàn toàn được thực hiện tự động nhờ việc lắp đặt 87.730 công tơ điện tử, công tơ có chức năng thu thập dữ liệu từ xa, đạt tỷ lệ 99,18%.

Việc lắp đặt công tơ điện tử không chỉ giảm chi phí, ngày công mà còn đánh giá được chất lượng điện áp từng khách hàng, tính toán được tỷ lệ tổn thất từng trạm biến áp phân phối, từ đó giúp đơn vị lập được kế hoạch khắc phục, giảm thiểu sự cố. Đối với khách hàng, khi cài dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng theo dõi được điện năng tiêu thụ hàng ngày, từ đó có sự điều chỉnh trong sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm.  Ngoài ra, trong quản lý hạ tầng lưới điện như lưới điện trung thế, hạ thế, Điện lực Tiền Hải đã hoàn thành việc quản lý trên nền tảng bản đồ GIS và xây dựng kho dữ liệu tập trung.

Việc này đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển cơ sở dữ liệu lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý hệ thống điện tổng thể, toàn diện và hiệu quả. Ứng dụng chữ ký số trong văn bản điện tử phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của Điện lực; tăng cường họp, hội nghị qua zoom, truyền hình trực tuyến.  Đối với lĩnh vực quản lý tài chính, các phần mềm quản lý về kinh doanh dịch vụ khách hàng, quản lý kỹ thuật và tài chính kế toán như: CMIS, PMIS, ECP, ERP, IMIS đều được ứng dụng trên hệ thống của điện lực.

Các dịch vụ điện trực tuyến, hướng dẫn cho người dân cài đặt (App CSKH, zalo), các ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị thông minh với nhiều tiện ích như: đăng ký dịch vụ cấp điện mới; lịch ngừng giảm cung cấp điện; tra cứu chỉ số tiền điện sử dụng hàng tháng, hóa đơn tiền điện; thanh toán trực tuyến; cung cấp thông tin về điện và các lĩnh vực khác cho khách hàng.  Việc đưa các thiết bị số và các phần mềm số hóa vào quản lý vận hành của Điện lực Tiền Hải đã giúp phát hiện và ngăn ngừa được sự cố, xử lý sự cố nhanh chóng, rút ngắn về khoảng cách di chuyển, khôi phục lại điện một cách nhanh nhất cho khách hàng.

Cán bộ Điện lực Tiền Hải kiểm tra, vận hành hệ thống điện. (Ảnh: ĐLTH). 

Điện lực Tiền Hải đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sửa chữa điện hotline (sửa chữa điện không cần cắt điện) trên lưới điện, qua đó góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải trên địa bàn và không gây gián đoạn trong quá trình sản xuất, sinh hoạt của khách hàng.

Bên cạnh đó, Điện lực Tiền Hải tích cực đẩy mạnh hợp tác với các ngân hàng và đối tác trung gian triển khai có hiệu quả các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Đơn vị còn thực hiện chuẩn hóa thông tin cơ sở dữ liệu trên hệ thống phần mềm quản lý CMIS 3.0 đối với 100% khách hàng và các trạm biến áp công cộng, chuyên dùng; đa dạng hóa thông tin, dịch vụ của ngành điện, nhờ đó công tác cung cấp dịch vụ điện qua môi trường mạng theo phương thức điện tử đạt 100% thông qua tổng đài 19006769 của Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc.

Bên cạnh đó, ứng dụng EVNNPC chăm sóc khách hàng trên điện thoại di động, webiste, cổng dịch vụ công quốc gia, qua tin nhắn zalo, fanpage facebook... để hỗ trợ, chăm sóc và giải đáp đến khách hàng trên các lĩnh vực một cách nhanh chóng, kịp thời và thuận tiện bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả trong tình hình mới.

Đơn vị cũng đã triển khai thực hiện vận hành điện tử công tác quản lý nhân sự HRMS, công tác đào tạo trên phần mềm E-learning; hệ thống văn phòng điện tử D-Office được tích hợp chữ ký số và triển khai văn bản trên máy tính và thiết bị di động, tạo thuận lợi cho công tác tìm kiếm, lưu trữ văn bản; các hội nghị, cuộc họp được thực hiện thông qua hình thức hội nghị truyền hình.  Quá trình chuyển đổi số không chỉ mang lại lợi ích to lớn trong quản lý, hệ thống lưới điện trung, hạ thế trên địa bàn huyện được vận hành an toàn, ổn định mà tỷ lệ tổn thất điện năng giảm dần theo từng năm; năng suất lao động được nâng cao.

Với việc đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong thời gian qua, lưới điện do Điện lực Tiền Hải quản lý đã đảm bảo vận hành an toàn, ổn định, tin cậy. Năng suất lao động ngày một tăng cao. Từ đó, góp phần phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng tại Thái Bình nói riêng và của cả nước nói chung.

 

 

Mạnh Thắng

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline