Hotline: 0941068156
Thứ sáu, 14/11/2025 12:11
Thứ sáu, 14/11/2025 09:11
TMO - Hà Nội sẽ triển khai mô hình xe đạp điện cho thuê từ cuối tháng 11 nhằm từng bước thay thế xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực nội đô, góp phần hình thành mạng lưới giao thông cá nhân xanh, thông minh, không phát thải, đồng thời thúc đẩy phát triển hệ thống giao thông công cộng hiệu quả, toàn diện và thân thiện.
Theo đơn vị vận hành, dự kiến cuối tháng 11/2025 sẽ đưa thêm loại hình xe đạp điện 2 bánh vào hoạt động, song song với xe đạp cơ hiện đang triển khai. Giai đoạn đầu sẽ đưa 500 xe đạp điện vào vận hành. Dự kiến trong quý I/2026, số lượng phương tiện sẽ được mở rộng lên 2.000–5.000 xe, tập trung chủ yếu tại các khu vực Vành đai 1 và Vành đai 2.
Đặc biệt, ngay khi Chỉ thị 20 có hiệu lực (từ 1/7/2026 đến hết năm 2026), đơn vị vận hành đặt mục tiêu mở rộng hạ tầng đủ khả năng phục vụ 50.000 phương tiện hoạt động thường xuyên trong khu vực Vành đai 1. Mỗi phương tiện dự kiến thực hiện trung bình 5 chuyến/ngày, tương đương khoảng 250.000 chuyến/ngày; 7,5 triệu chuyến/tháng và 90 triệu chuyến/năm. Việc nhân rộng mô hình nhằm từng bước thay thế xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực nội đô, góp phần hình thành mạng lưới giao thông cá nhân xanh, thông minh, không phát thải, đồng thời thúc đẩy phát triển hệ thống giao thông công cộng hiệu quả, toàn diện và thân thiện hơn với cộng đồng.

(Ảnh minh họa)
Chuyển đổi hơn 20% xe buýt sang phương tiện xanh
Báo cáo tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai các chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội trong chuyển đổi xanh phương tiện giao thông trên địa bàn Thủ đô, lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện mạng lưới xe buýt Hà Nội đã có 393 xe sử dụng nhiên liệu xanh, chiếm 20,7% tỷ trọng đoàn phương tiện. Kế hoạch đặt ra là đến năm 2026, xe sử dụng nhiên liệu sạch sẽ đạt 20-23% tỷ trọng đoàn phương tiện. Như vậy, ngay từ thời điểm này, Hà Nội đã đạt kế hoạch của cả năm 2026. Dự kiến đến hết năm 2025, xe "xanh" sẽ chiếm 26,5% đoàn phương tiện xe buýt.
Bên cạnh đó, tiến độ chuyển đổi xe mạng lưới xe taxi, xe công nghệ của Thành phố đã có 60,8% xe taxi; 40,2% xe công nghệ trên địa bàn Thủ đô chuyển đổi sang phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch. Chậm nhất năm 2030, tất cả xe buýt và taxi Thủ đô sẽ chuyển đổi sang xe sử dụng nhiên liệu sạch. Về hạ tầng trạm sạc, hiện các địa phương đã rà soát và đề xuất 52 vị trí triển khai. Riêng đơn vị khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đề xuất 39 vị trí tích hợp trong các điểm trông giữ xe do đơn vị khai thác.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị Sở Xây dựng chủ trì, tham mưu cho Thành phố về công tác chuyển đổi xanh phương tiện giao thông phải đôn đốc, duy trì tiến độ chuyển đổi xe buýt, xe taxi, bảo đảm chậm nhất đến 2030 phải hoàn thành như kế hoạch đề ra. Đồng thời, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp. Riêng với loại hình taxi, thống nhất chủ trương xây dựng phần mềm quản lý chung.
Về hạ tầng trạm sạc, phải đi trước một bước, đặc biệt mỗi trạm sạc phải lắp đặt theo quy chuẩn, tiêu chuẩn chung của Quốc gia, không độc quyền, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong việc chuyển đổi phương tiện xanh. Với 52 vị trí đề xuất xây dựng trạm sạc cần tiến hành lập dự án, kêu gọi đầu tư lâu dài…/.
THẢO NGUYÊN
Bình luận