Hotline: 0941068156

Thứ tư, 09/07/2025 08:07

Tin nóng

OCOP - Cơ hội để các quốc gia châu Á và châu Phi học hỏi kinh nghiệm

Tập trung xử lý ô nhiễm môi trường không khí, ô nhiễm các dòng sông ở Hà Nội

Bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và dịch bệnh là nền tảng của mọi chính sách phát triển

Đưa Hải Phòng trở thành một cực tăng trưởng năng động, hiện đại, xanh và bền vững

BRICS và các nước phương Nam cần đẩy mạnh hợp tác giữa các nước phát triển và đang phát triển

Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 8 người thiệt mạng ở TP. HCM

Cư xá ở TP. HCM bốc cháy dữ dội trong đêm, nhiều người thiệt mạng

Dự báo xuất khẩu sầu riêng tươi khả năng phục hồi từ tháng 8/2025

Chuyên gia của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tư vấn kỹ thuật cứu Cây Di sản gãy đổ

Vi phạm về môi trường trong 6 tháng đầu năm giảm mạnh

Tăng trưởng 6 tháng đầu năm đạt 7,52%

10 nổi bật về kinh tế-xã hội trong 6 tháng đầu năm 2025

Tăng trưởng 6 tháng đầu năm có thể đạt trên 7,5% đến 7,6%, cao nhất trong gần 20 năm

Ra mắt các nền tảng số phục vụ triển khai Nghị quyết 57 về phát triển khoa học công nghệ

Nghị quyết 57 có ý nghĩa chiến lược, định hình con đường phát triển nhanh và bền vững

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc làm Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp

Mức giá điện gió ngoài khơi tối đa từ hơn 3.000 đến gần 4.000 đồng/kWh

Tiếp tục phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc để tạo nên một khối thống nhất bền chặt

Danh sách Bí thư, Chủ tịch 23 tỉnh, thành mới sau sáp nhập

Công bố sáp nhập đơn vị hành chính và chỉ định nhân sự

Thứ tư, 09/07/2025

Chủ động đáp ứng nguồn vật liệu cho cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Thứ hai, 03/07/2023 12:07

TMO - Nhằm đáp ứng đủ nguồn vật liệu cho dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã áp dụng cơ chế đặc thù là chọn phương án mở những điểm mỏ mới. 

Theo tính toán sơ bộ của Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải (chủ đầu tư), khối lượng vật liệu phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu khoảng 2,9 triệu m3 đất đắp nền, 0,5 triệu m3 cát và 1,1 triệu m3 đá. Để đáp ứng đủ nguồn vật liệu cho công trình, UBND tỉnh đã áp dụng cơ chế đặc thù là chọn phương án mở những điểm mỏ mới. Cụ thể, đối với vật liệu đất đắp cho dự án, UBND tỉnh chọn khu đất khoảng 47,4 ha nằm trên địa bàn xã Xuân Sơn (huyện Châu Đức). 

Tuy nhiên, khu đất này không phải là điểm mỏ, không có trong quy hoạch khoáng sản của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và hiện do địa phương quản lý. Năm 2017, khu đất nằm trên đồi cao được UBND tỉnh quy hoạch đất triển khai dự án nông nghiệp công nghệ cao theo Đề án số 04-ĐA/TU ngày 28/7/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Để triển khai thực hiện đề án, phải hạ cao độ tạo mặt bằng, do đó ngày 25/5 vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có văn bản đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam sớm dọn dẹp, bàn giao mặt bằng khoảng 47,4 ha đất tại xã Xuân Sơn để tỉnh tổ chức san hạ mặt bằng, tận dụng nguồn đất thi công cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Sau đó sẽ thực hiện dự án nông nghiệp công nghệ cao theo đúng quy hoạch.

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chủ động đáp ứng nguồn vật liệu cho cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Ảnh: TG. 

Đối với vật liệu đá cho dự án, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho phép áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 90/NQ-CP ngày 25/7/2022 của Chính phủ đối với các mỏ đá thuộc TX.Phú Mỹ. Cụ thể, tỉnh sử dụng mỏ đá Lô 3+4 (xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ), diện tích hơn 34,7 ha, trữ lượng còn lại khoảng 1,2 triệu m3 đá để có nguồn vật liệu xây dựng thi công công trình.

Ngoài mỏ đá trên, mỏ đá Lô IIB (xã Châu Pha TX.Phú Mỹ) cũng được tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lựa chọn làm nguồn cung cấp vật liệu cho dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Diện tích của mỏ đá này khoảng hơn 7,7 ha, trữ lượng khoảng 800.000 m3. Hiện các mỏ đá trên đã hết hạn khai thác và chưa được cơ quan chức năng cấp lại giấy phép. Đây là 2 mỏ đá nằm chỉ cách cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu khoảng 2km.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, để giải bài toán nguồn vật liệu thi công cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (dự án thành phần 3), ngành Tài nguyên và Môi trường phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn rà soát lại các khu vực quy hoạch mỏ trên địa bàn tỉnh. Sau rà soát, đơn vị tư vấn thiết kế đã lấy mẫu thí nghiệm, kết quả cho thấy mỏ đá Lô 3+4 và mỏ đá Lô IIB bảo đảm chất lượng, trữ lượng, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật thi công cao tốc.

Theo đánh giá của ngành chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ước tính giai đoạn tới năm 2030, khối lượng đất, cát san lấp phục vụ các công trình xây dựng trên địa bàn thiếu khoảng 36 triệu m3. Cụ thể, theo quy hoạch tài nguyên khoáng sản tầm nhìn đến năm 2030 của Tỉnh, có 60 khu vực quy hoạch khoáng sản với tổng diện tích hơn 1.704 ha, trữ lượng hơn 305 triệu m3 và 242.000 tấn than bùn.

Tuy nhiên, theo kết quả rà soát quy hoạch đến năm 2020, Bà Rịa - Vũng Tàu đã loại bỏ 18 khu vực quy hoạch khoáng sản, giữ lại 42 khu vực, diện tích hơn 1.243 ha, tổng trữ lượng hơn 211 triệu m3. Trong đó, đá xây dựng có trữ lượng hơn 168 triệu m3; cát xây dựng hơn 6 triệu m3; vật liệu san lấp gần 5 triệu m3… Dự báo tổng nhu cầu vật liệu của Tỉnh đến năm 2030 là hơn 32 triệu m3 đá các loại, gần 7 triệu m3 cát xây dựng, hơn 109 triệu m3 đất đắp nền. Tính riêng Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cần tới 738 nghìn m3 đá các loại và gần 1,5 triệu m3 đất đắp nền.

Trước đó, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có văn bản gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà xin ý kiến về việc khai thác khối lượng đất đắp phục vụ cho công trình trọng điểm dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Hiện UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã bàn giao mặt bằng các mỏ đá trên cho nhà thầu để thực hiện cấp phép khai thác mỏ vật liệu áp dụng cơ chế đặc thù theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, bảo đảm đúng quy định pháp luật.

 

 

PV 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline