Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 11/10/2025 17:10

Tin nóng

Miền Bắc sắp đón 2 đợt không khí lạnh

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý sửa đổi, bổ sung 15 luật về nông nghiệp, môi trường

Lập các đoàn khảo sát thực địa vùng thiên tai để đánh giá thiệt hại và nhu cầu cứu trợ

Xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh than

Thường trực Ban Bí thư: Cần nghiên cứu các giải pháp căn cơ trong phòng chống thiên tai

Lãnh đạo Chính phủ trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo ứng phó mưa lũ

Số vụ vi phạm về môi trường trong 9 tháng giảm mạnh so cùng kỳ

Vùng đồng bằng sông Cửu Long cần giải pháp ứng phó đỉnh lũ năm 2025

Các địa phương cần rà soát kỹ các khu dân cư, chủ động ứng phó mưa lũ, sạt lở

Tổng Bí thư phát biểu khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 13, khóa XIII

Cảnh báo mưa lớn diện rộng khu vực Bắc Bộ do bão số 11

Bão mạnh cấp 10 vào Biển Đông, khu vực Bắc Bộ sắp có mưa lớn

Quảng Ninh – điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng 9 tháng của cả nước

Các địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả, thống kê thiệt hại do bão số 10

Tổng Bí thư nêu 6 nhóm nhiệm vụ khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo

Ra mắt cuốn sách ảnh Cây Di sản Việt Nam đầu tiên của địa phương

Chỉ đạo nổi bật của Chính phủ liên quan đến nông nghiệp, môi trường và tài nguyên trong tháng 9/2025

Cảnh báo: Những địa phương có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, ngập lụt, lũ quét

Tập trung hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả bão số 10

Tập trung xây dựng hạ tầng số quốc gia hiện đại, đồng bộ

Thứ bảy, 11/10/2025

Chủ động đáp ứng nguồn vật liệu cho cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Thứ hai, 03/07/2023 12:07

TMO - Nhằm đáp ứng đủ nguồn vật liệu cho dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã áp dụng cơ chế đặc thù là chọn phương án mở những điểm mỏ mới. 

Theo tính toán sơ bộ của Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải (chủ đầu tư), khối lượng vật liệu phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu khoảng 2,9 triệu m3 đất đắp nền, 0,5 triệu m3 cát và 1,1 triệu m3 đá. Để đáp ứng đủ nguồn vật liệu cho công trình, UBND tỉnh đã áp dụng cơ chế đặc thù là chọn phương án mở những điểm mỏ mới. Cụ thể, đối với vật liệu đất đắp cho dự án, UBND tỉnh chọn khu đất khoảng 47,4 ha nằm trên địa bàn xã Xuân Sơn (huyện Châu Đức). 

Tuy nhiên, khu đất này không phải là điểm mỏ, không có trong quy hoạch khoáng sản của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và hiện do địa phương quản lý. Năm 2017, khu đất nằm trên đồi cao được UBND tỉnh quy hoạch đất triển khai dự án nông nghiệp công nghệ cao theo Đề án số 04-ĐA/TU ngày 28/7/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Để triển khai thực hiện đề án, phải hạ cao độ tạo mặt bằng, do đó ngày 25/5 vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có văn bản đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam sớm dọn dẹp, bàn giao mặt bằng khoảng 47,4 ha đất tại xã Xuân Sơn để tỉnh tổ chức san hạ mặt bằng, tận dụng nguồn đất thi công cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Sau đó sẽ thực hiện dự án nông nghiệp công nghệ cao theo đúng quy hoạch.

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chủ động đáp ứng nguồn vật liệu cho cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Ảnh: TG. 

Đối với vật liệu đá cho dự án, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho phép áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 90/NQ-CP ngày 25/7/2022 của Chính phủ đối với các mỏ đá thuộc TX.Phú Mỹ. Cụ thể, tỉnh sử dụng mỏ đá Lô 3+4 (xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ), diện tích hơn 34,7 ha, trữ lượng còn lại khoảng 1,2 triệu m3 đá để có nguồn vật liệu xây dựng thi công công trình.

Ngoài mỏ đá trên, mỏ đá Lô IIB (xã Châu Pha TX.Phú Mỹ) cũng được tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lựa chọn làm nguồn cung cấp vật liệu cho dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Diện tích của mỏ đá này khoảng hơn 7,7 ha, trữ lượng khoảng 800.000 m3. Hiện các mỏ đá trên đã hết hạn khai thác và chưa được cơ quan chức năng cấp lại giấy phép. Đây là 2 mỏ đá nằm chỉ cách cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu khoảng 2km.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, để giải bài toán nguồn vật liệu thi công cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (dự án thành phần 3), ngành Tài nguyên và Môi trường phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn rà soát lại các khu vực quy hoạch mỏ trên địa bàn tỉnh. Sau rà soát, đơn vị tư vấn thiết kế đã lấy mẫu thí nghiệm, kết quả cho thấy mỏ đá Lô 3+4 và mỏ đá Lô IIB bảo đảm chất lượng, trữ lượng, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật thi công cao tốc.

Theo đánh giá của ngành chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ước tính giai đoạn tới năm 2030, khối lượng đất, cát san lấp phục vụ các công trình xây dựng trên địa bàn thiếu khoảng 36 triệu m3. Cụ thể, theo quy hoạch tài nguyên khoáng sản tầm nhìn đến năm 2030 của Tỉnh, có 60 khu vực quy hoạch khoáng sản với tổng diện tích hơn 1.704 ha, trữ lượng hơn 305 triệu m3 và 242.000 tấn than bùn.

Tuy nhiên, theo kết quả rà soát quy hoạch đến năm 2020, Bà Rịa - Vũng Tàu đã loại bỏ 18 khu vực quy hoạch khoáng sản, giữ lại 42 khu vực, diện tích hơn 1.243 ha, tổng trữ lượng hơn 211 triệu m3. Trong đó, đá xây dựng có trữ lượng hơn 168 triệu m3; cát xây dựng hơn 6 triệu m3; vật liệu san lấp gần 5 triệu m3… Dự báo tổng nhu cầu vật liệu của Tỉnh đến năm 2030 là hơn 32 triệu m3 đá các loại, gần 7 triệu m3 cát xây dựng, hơn 109 triệu m3 đất đắp nền. Tính riêng Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cần tới 738 nghìn m3 đá các loại và gần 1,5 triệu m3 đất đắp nền.

Trước đó, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có văn bản gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà xin ý kiến về việc khai thác khối lượng đất đắp phục vụ cho công trình trọng điểm dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Hiện UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã bàn giao mặt bằng các mỏ đá trên cho nhà thầu để thực hiện cấp phép khai thác mỏ vật liệu áp dụng cơ chế đặc thù theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, bảo đảm đúng quy định pháp luật.

 

 

PV 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline