Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 06/07/2025 06:07

Tin nóng

Vi phạm về môi trường trong 6 tháng đầu năm giảm mạnh

Tăng trưởng 6 tháng đầu năm đạt 7,52%

10 nổi bật về kinh tế-xã hội trong 6 tháng đầu năm 2025

Tăng trưởng 6 tháng đầu năm có thể đạt trên 7,5% đến 7,6%, cao nhất trong gần 20 năm

Ra mắt các nền tảng số phục vụ triển khai Nghị quyết 57 về phát triển khoa học công nghệ

Nghị quyết 57 có ý nghĩa chiến lược, định hình con đường phát triển nhanh và bền vững

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc làm Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp

Mức giá điện gió ngoài khơi tối đa từ hơn 3.000 đến gần 4.000 đồng/kWh

Tiếp tục phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc để tạo nên một khối thống nhất bền chặt

Danh sách Bí thư, Chủ tịch 23 tỉnh, thành mới sau sáp nhập

Công bố sáp nhập đơn vị hành chính và chỉ định nhân sự

Tiếp tục phát động, triển khai tích cực các phong trào thi đua yêu nước

Hà Nội cắt tỉa cây xanh bảo đảm an toàn mùa mưa bão

Ứng phó mưa lớn: Chủ động rà soát, di dời hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm

UNESCO ấn tượng về thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ đề xuất "5 tiên phong" để xây dựng châu Á giàu mạnh

Tỉnh Quảng Trị (mới) cần đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân và hội nhập kinh tế quốc tế

Cảnh quan tự nhiên là tài nguyên cần tích hợp bắt buộc vào quy hoạch đô thị

Hà Nội: Mít cổ thụ hơn 400 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cần thực hiện ‘3 tiên phong’ trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo

Chủ nhật, 06/07/2025

Chính phủ yêu cầu giải phóng nhanh hàng nghìn phương tiện ùn tắc tại cửa khẩu biên giới Lạng Sơn, Quảng Ninh

Thứ hai, 27/12/2021 09:12

TMO - Sau nhiều ngày tập trung tháo gỡ, tuy nhiên hiện vẫn còn hàng nghìn xe container, xe tải chở hàng ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lưu thông hàng hóa dịp cuối năm, gây thiệt hại kinh tế và ô nhiễm môi trường.  

Theo Bộ Công Thương, đến thời điểm hiện tại, cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) còn tồn đọng khoảng trên 1.000 xe “nằm” chờ thủ tục thông quan, các cửa khẩu biên giới tỉnh Lạng Sơn còn khoảng trên 4.000 xe, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và người dân.

Theo tìm hiểu, hàng hóa ùn ứ tại các cửa khẩu này chủ yếu là hàng nông sản và những loại hàng dễ hư hỏng xuất sang phía Trung Quốc. Hiện các điểm tập kết phương tiện tại khu vực các cửa khẩu đang quá tải, bên cạnh đó còn chịu áp lực lớn về công tác vệ sinh môi trường, ăn, ở, sinh hoạt của hàng nghìn lái, phụ xe.

Hàng nghìn phương tiện chở hàng xuất khẩu sang Trung Quốc bị ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới Lạng Sơn, Quảng Ninh.

Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn ứ phương tiện, hàng hóa trên, lãnh đạo Bộ Công thương cho biết: do thủ tục giao nhận, quy trình kiểm dịch Covid-19 bên phía Trung Quốc thực hiện chặt chẽ hơn, lái xe Việt Nam không được vào nội địa Trung Quốc. Ngoài ra còn những điểm yếu cố hữu như sản xuất nông nghiệp không theo tín hiệu, nhu cầu thị trường; xuất khẩu chủ yếu theo hình thức trao đổi cư dân (tiểu ngạch), không xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc…

Trong gần 2 tuần qua, dù cơ quan, ban ngành liên tục đưa ra khuyến cáo về tình trạng ùn tắc tại các khu vực cửa khẩu nhưng hàng hóa từ các tỉnh, thành phố trên cả nước vẫn tiếp tục được chuyển lên, khiến tình trạng ùn tắc nghiêm trọng hơn.

Về thời gian làm thủ tục thông quan, phía Trung Quốc do triển khai các biện pháp kiểm soát, phòng chống dịch, khử khuẩn xe và hàng, trung chuyển lái xe ở cửa khẩu... nên mất nhiều thời gian. Trung bình trong 60 phút chỉ thông quan được khoảng 8 xe, một cửa khẩu chỉ thông quan được khoảng 90 xe/ ngày, riêng tỉnh Lạng Sơn hiện chỉ còn 2 cửa khẩu làm thủ tục thông quan là Hữu Nghị và Chi Ma. Cửa khẩu Tân Thanh vẫn chưa thể hoạt động trở lại. Cơ quan chức năng đề nghị các doanh nghiệp cần điều tiết, hạn chế đưa hàng hóa xuất khẩu lên biên giới.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, các doanh nghiệp chưa chú trọng thị trường trong nước với 100 triệu dân. Các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp, nông dân phải khẩn trương chuyển đổi phương thức sản xuất, phải theo quy hoạch, kế hoạch và bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng. "Sản xuất cái gì phải tính bán cho ai, ở đâu, tuân thủ tín hiệu thị trường", ông Diên nói.

Chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương vào chiều hôm 26/12 về tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các tỉnh biên giới phía Bắc. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu các Bộ Ngoại giao, Công Thương và địa phương biên giới làm việc, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan bộ, ngành, địa phương của Trung Quốc để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thông quan hàng hóa của cả hai nước đang ùn tắc tại cửa khẩu.

Phó Thủ tướng đề nghị cần phải giải phóng lượng xe đang ùn ứ ở các cửa khẩu thuộc 2 tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn nhanh nhất có thể.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế, Hải quan, UBND các tỉnh, phối hợp với các bộ, ngành liên quan để bàn bạc, hình thành các "vùng xanh", "luồng xanh" an toàn dịch bệnh tại khu vực biên giới. Các địa phương cần hướng dẫn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất theo hướng hàng hóa, gắn với thị trường, đảm bảo tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn, quy chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc hàng hóa.

 

Lê Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline