Hotline: 0941068156
Thứ năm, 28/11/2024 08:11
Thứ hai, 27/12/2021 09:12
TMO - Sau nhiều ngày tập trung tháo gỡ, tuy nhiên hiện vẫn còn hàng nghìn xe container, xe tải chở hàng ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lưu thông hàng hóa dịp cuối năm, gây thiệt hại kinh tế và ô nhiễm môi trường.
Theo Bộ Công Thương, đến thời điểm hiện tại, cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) còn tồn đọng khoảng trên 1.000 xe “nằm” chờ thủ tục thông quan, các cửa khẩu biên giới tỉnh Lạng Sơn còn khoảng trên 4.000 xe, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và người dân.
Theo tìm hiểu, hàng hóa ùn ứ tại các cửa khẩu này chủ yếu là hàng nông sản và những loại hàng dễ hư hỏng xuất sang phía Trung Quốc. Hiện các điểm tập kết phương tiện tại khu vực các cửa khẩu đang quá tải, bên cạnh đó còn chịu áp lực lớn về công tác vệ sinh môi trường, ăn, ở, sinh hoạt của hàng nghìn lái, phụ xe.
Hàng nghìn phương tiện chở hàng xuất khẩu sang Trung Quốc bị ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới Lạng Sơn, Quảng Ninh.
Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn ứ phương tiện, hàng hóa trên, lãnh đạo Bộ Công thương cho biết: do thủ tục giao nhận, quy trình kiểm dịch Covid-19 bên phía Trung Quốc thực hiện chặt chẽ hơn, lái xe Việt Nam không được vào nội địa Trung Quốc. Ngoài ra còn những điểm yếu cố hữu như sản xuất nông nghiệp không theo tín hiệu, nhu cầu thị trường; xuất khẩu chủ yếu theo hình thức trao đổi cư dân (tiểu ngạch), không xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc…
Trong gần 2 tuần qua, dù cơ quan, ban ngành liên tục đưa ra khuyến cáo về tình trạng ùn tắc tại các khu vực cửa khẩu nhưng hàng hóa từ các tỉnh, thành phố trên cả nước vẫn tiếp tục được chuyển lên, khiến tình trạng ùn tắc nghiêm trọng hơn.
Về thời gian làm thủ tục thông quan, phía Trung Quốc do triển khai các biện pháp kiểm soát, phòng chống dịch, khử khuẩn xe và hàng, trung chuyển lái xe ở cửa khẩu... nên mất nhiều thời gian. Trung bình trong 60 phút chỉ thông quan được khoảng 8 xe, một cửa khẩu chỉ thông quan được khoảng 90 xe/ ngày, riêng tỉnh Lạng Sơn hiện chỉ còn 2 cửa khẩu làm thủ tục thông quan là Hữu Nghị và Chi Ma. Cửa khẩu Tân Thanh vẫn chưa thể hoạt động trở lại. Cơ quan chức năng đề nghị các doanh nghiệp cần điều tiết, hạn chế đưa hàng hóa xuất khẩu lên biên giới.
Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, các doanh nghiệp chưa chú trọng thị trường trong nước với 100 triệu dân. Các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp, nông dân phải khẩn trương chuyển đổi phương thức sản xuất, phải theo quy hoạch, kế hoạch và bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng. "Sản xuất cái gì phải tính bán cho ai, ở đâu, tuân thủ tín hiệu thị trường", ông Diên nói.
Chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương vào chiều hôm 26/12 về tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các tỉnh biên giới phía Bắc. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu các Bộ Ngoại giao, Công Thương và địa phương biên giới làm việc, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan bộ, ngành, địa phương của Trung Quốc để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thông quan hàng hóa của cả hai nước đang ùn tắc tại cửa khẩu.
Phó Thủ tướng đề nghị cần phải giải phóng lượng xe đang ùn ứ ở các cửa khẩu thuộc 2 tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn nhanh nhất có thể.
Ngoài ra, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế, Hải quan, UBND các tỉnh, phối hợp với các bộ, ngành liên quan để bàn bạc, hình thành các "vùng xanh", "luồng xanh" an toàn dịch bệnh tại khu vực biên giới. Các địa phương cần hướng dẫn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất theo hướng hàng hóa, gắn với thị trường, đảm bảo tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn, quy chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc hàng hóa.
Lê Hoàng
Bình luận