Hotline: 0941068156
Thứ bảy, 22/03/2025 06:03
Thứ sáu, 21/03/2025 10:03
TMO - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần thực hiện giao đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch phát triển cảng biển đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt cho Nhà đầu tư để thực hiện Dự án theo quy định của pháp luật về đất đai. Đồng thời, bố trí đủ quỹ đất để trồng rừng thay thế tại địa phương, đảm bảo cân bằng giữa bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế xã hội tại địa phương; chỉ chuyển mục đích sử dụng rừng khi đáp ứng đủ điệu kiện theo quy định.
Với vốn đầu tư (theo đăng ký) trên 2.385.800.000.000 đồng, trong đó: Vốn chủ sở hữu: 357.871.500.000 đồng, chiếm 15% tổng vốn đầu tư; vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác: 2.027.938.500.000 đồng, chiếm 85% tổng vốn đầu tư, diện tích đất sử dụng khoảng 41,65 ha, dự án bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân được Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư (tại Quyết định 650/QĐ-TTg ngày 19/3/2025). Theo đó, dự án có quy mô xây dựng 1 bến với chiều dài 270m tiếp nhận cỡ tàu tổng hợp trọng tải đến 30.000 DWT; 04 bến sà lan có tổng chiều dài 530m tiếp nhận tàu, sà lan có trọng tải đến 7.500 DWT; hệ thống kho bãi, hạng mục nghiền xi măng (công suất 2,3 triệu tấn/năm), hạ tầng phục vụ cảng, khu nước trước bến. Dự án được triển khai tại Phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Mục tiêu dự án là đầu tư xây dựng Bến cảng tổng hợp nhằm từng bước xây dựng hoàn thiện khu bến Thị Vải theo quy hoạch được duyệt; đầu tư xây dựng bến cảng tổng hợp phục vụ cho các hoạt động kinh tế, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh và vùng lân cận; đáp ứng nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng trong khu vực; khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, các dự án hạ tầng giao thông đang đầu tư trong khu vực để phát triển, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và khu vực phía Nam nói chung.
Với thế mạnh cảng biển, Bà Rịa-Vũng Tàu không ngừng đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng kết nối. Ảnh minh họa.
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính chịu trách nhiệm về các nội dung được giao thẩm định chủ trương đầu tư Dự án, nội dung kiến nghị và thực hiện quản lý nhà nước theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật có liên quan. Các Bộ, ngành và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chịu trách nhiệm về nội dung thẩm định chủ trương đầu tư theo chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định.
Chính phủ giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện giao đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch phát triển cảng biển đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt cho Nhà đầu tư để thực hiện Dự án theo quy định của pháp luật về đất đai. Bố trí đủ quỹ đất để trồng rừng thay thế tại địa phương, đảm bảo cân bằng giữa bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế xã hội tại địa phương; chỉ chuyển mục đích sử dụng rừng khi đáp ứng đủ điệu kiện theo quy định; bảo vệ diện tích rừng chuyển mục đích sử dụng rừng theo đúng quy định của pháp luật; chỉ cho phép tác động vào rừng khi Dự án hoàn thành đủ các thủ tục để được tác động vào rừng.
Kiểm tra, giám sát Nhà đầu tư trong quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện Dự án, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Dự án của Nhà đầu tư theo đúng quy định của pháp luật, bao gồm kiểm tra, giám sát việc huy động vốn của Nhà đầu tư theo tiến độ thực hiện Dự án.
Bộ Xây dựng khẩn trương phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu theo quy định của pháp luật để Nhà đầu tư làm căn cứ triển khai đầu tư Dự án; phối hợp và hướng dẫn Nhà đầu tư trong việc rà soát, hoàn thiện hồ sơ Dự án trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường có trách nhiệm hỗ trợ, hướng dẫn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong việc giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện Dự án bảo đảm phù hợp với Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, Quy hoạch lâm nghiệp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật khác có liên quan. Hỗ trợ, hướng dẫn Nhà đầu tư trong việc hoàn thiện hồ sơ và thực hiện quy trình thủ tục đánh giá tác động môi trường của Dự án theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; thực hiện tuân thủ các quy định về bảo vệ tài nguyên nước theo quy định của pháp luật về tài nguyên nước trong quá trình triển khai Dự án…
Bà Rịa-Vũng Tàu thuộc khu vực Đông Nam Bộ, địa phương này có nhiều tiềm năng, thế mạnh nhờ vị trí địa chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh và vai trò đặt trong mối quan hệ tổng thể của vùng, quốc gia, khu vực và quốc tế. Về cảng biển, Bà Rịa-Vũng Tàu không chỉ là cửa ngõ hướng ra biển của vùng Đông Nam Bộ, là một trong những đầu mối chính của đồng bằng sông Cửu Long trong giao lưu thương mại quốc tế, mà còn là cửa ngõ ra biển của hành lang kinh tế phía Nam của tiểu vùng sông Mekong mở rộng. Các quy hoạch về phát triển cảng biển từ trước đến nay, cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu luôn được xác định là cảng quốc gia, cửa ngõ quốc tế, không chỉ đảm nhiệm vai trò cửa ngõ hướng ra biển của toàn vùng mà còn hướng tới chức năng trung chuyển quốc tế.
Khu bến cảng chính của cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu hiện nay là khu vực Vũng Tàu - Cái Mép - Thị Vải. Đây là khu vực có vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên rất thuận lợi để phát triển cảng. Hầu như toàn bộ các khu bến này nằm trong vịnh Gành Rái và sông Cái Mép - Thị Vải.
Các bến cảng container khu vực Cái Mép hiện đứng thứ 32 trên thế giới về công suất và đứng thứ 12 về chỉ số hoạt động tốt nhất. Các bến cảng đã tiếp nhận thế hệ tàu container có trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay, với trọng tải lên đến 232.000 DWT và sức chứa trên 24.000 TEU. Các bến cảng ở Cái Mép - Thị Vải được đầu tư khá đồng bộ và trang thiết bị hiện đại. Nhiều bến cảng có sự tham gia liên doanh của những nhà khai thác cảng, hãng tàu hàng đầu thế giới đến từ các nước Pháp, Mỹ, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… Các nhà đầu tư nước ngoài không chỉ mang đến nguồn lực đầu tư, công nghệ khai thác, quản lý tiên tiến mà thúc đẩy kết nối cảng biển với mạng lưới cảng toàn cầu.
THỤY BẢO
Bình luận