Hotline: 0941068156

Thứ ba, 21/01/2025 08:01

Tin nóng

Đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ và Lễ hội xuân 2025

Thêm 15 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Bến Tre: Thiên tuế hơn 200 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Việt Nam – Lào: Thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế theo hướng bền vững

Dấu ấn VACNE năm 2024

Thủ tướng: Đổi mới, sáng tạo, bứt phá, đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên vươn mình

TP. HCM: 8 cổ thụ tại Thảo Cầm viên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Mù Cang Chải (Yên Bái): 4 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Năm 2024 đánh dấu nhiều thành tựu quan trọng về chính sách, pháp luật ngành tài nguyên, môi trường

Đồng Tháp: Ghi nhận 7 cá thể sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim

Tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số

Quảng Ninh: 156 cây cổ thụ tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long được công nhận Cây Di sản

Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố loạt sự kiện nổi bật của ngành năm 2024

Nhiều ý nghĩa trong việc sớm hoàn thành tái thiết các khu dân cư

Nam Định: Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giai đoạn 2021-2030 Hà Nội đặt mục tiêu GRDP bình quân từ 8,5 - 9,5%

Hải Phòng: Thêm 4 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thêm 49 cây cổ thụ đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội năm 2025

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt khoảng 8%, tạo đà năm 2026

Thứ ba, 21/01/2025

“Cần hạn chế phương tiện cá nhân vào nội đô”…thì đương nhiên!

Thứ ba, 26/04/2022 10:04

TMO – Trong nhiều nghiên cứu gần đây, giới chuyên gia chỉ rõ “thủ phạm” khiến ô nhiễm không khí ngày một gia tăng tại các đô thị lớn, trên các diễn đàn cũng sôi nổi vấn đề này và phần lớn quan điểm cho rằng phương tiện cá nhân (xe máy) là thủ phạm chính, cần hạn chế lưu thông, tiến tới loại bỏ.

Bụi mịn tại TP. Hồ Chí Minh giảm?

Là một trong hai đô thị lớn nhất Việt Nam, hàng chục năm nay đô thị này luôn đối mặt với tình trạng ngập úng, kẹt xe, ô nhiễm cho dù đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế vấn đề được xem là những vấn nạn. Tuy nhiên, những cố gắng, nỗ lực vẫn chưa đủ để giải quyết triệt để những vấn nạn này bởi TP. HCM đang trong quá trình xây dựng, phát triển.

Trong một tọa đàm được tổ chức vào 25/4 tại TP. HCM, PGS. TS Tô Thị Hiền cho biết, bụi mịn tại TP. HCM đang có xu hướng giảm. Theo bà Hiền, kết quả khảo sát ba năm gần đây của bộ môn công nghệ môi trường (Đại học Khoa học Tự nhiên), cho thấy nồng độ bụi mịn PM 2.5 ở TP HCM giảm (25.9 μg/m3 năm 2019; 23.1 μg/m3 năm 2020 và chỉ số này năm 2021 là 22 μg/m3). Bà Hiền cho rằng phần của bụi mịn gồm hợp chất vô cơ (kim loại, ion), hữu cơ (hợp chất chứa vòng benzen, clo, thậm chí chất dioxin) và cả các sinh vật (nấm mốc, tảo, virus). Một trong những hợp chất đáng lo ngại được phát hiện trong bụi mịn tại TP. HCM và cả Hà Nội là PAHs (hydrocarbon thơm đa vòng) - mang độc tính cao, phát sinh từ nướng thịt, hút thuốc, chiên dầu để lâu...

Về giải pháp, cũng theo báo cáo kết quả khảo sát, bà Hiền cho rằng ô nhiễm không khí xuất phát chủ yếu từ giao thông, đặc biệt là xe máy. Nên khi mở rộng đô thị thì thời gian người dân ở trên đường nhiều hơn, dẫn đến nguy cơ phơi nhiễm tăng, ảnh hưởng tới sức khoẻ. Các nhà hoạch định chính sách, quy hoạch đô thị cần có tầm nhìn chiến lược để giảm thiểu ô nhiễm tại các đô thị. “Việt Nam cần nhanh chóng kiểm kê phát thải từ xe máy, phương án hạn chế xe máy vào vùng lõi của đô thị để giảm phát thải, thay vào đó, tăng phương tiện công cộng”, bà Hiền nói.

Hệ thống giao thông xuống cấp, dự án xây dựng, cải tạo nâng cấp ì ạch kéo dài…là một trong những thủ phạm “góp phần” rất lớn gây ô nhiễm không khí – cần phải nghiêm cứu, kiến nghị giải pháp giải quyết vấn đề. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng trong các nguyên nhân gây ô nhiễm (đặc biệt là ô nhiễm không khí) trong các đô thị lớn thì phương tiện cá nhân (xe máy) chỉ là một trong những “thủ phạm”, ngoài ra còn rất nhiều nguồn gây ô nhiễm khác liên quan đến quản lý đô thị như: hoạt động xây dựng, vận tải…cũng mang tính cấp bách cần có giải pháp giải quyết vấn đề.

TP. HCM và Hà Nội (2 đô thị lớn nhất Việt Nam) đang nỗ lực cho việc hạn chế phương tiện cá nhân di chuyển vào khu vực nội đô, đây được coi là biện pháp quyết liệt mang tính khoa học cao nhằm giảm vấn nạn ô nhiễm nhưng nhiều ý kiến cho rằng đó chỉ là bề nổi của tảng băng chìm trong khi cốt lõi lại là bài toán quy hoạch đô thị mang tính tổng thể, có tầm nhìn dài hạn, bền vững trong đó cần lưu ý đến mật độ dân cư, tỷ lệ phủ bê tông, mảng xanh, hệ thống giao thông... Người dân cho rằng cần xây dựng hệ thống giao thông công cộng đáp ứng đủ nhu cầu hoạt động xã hội trước khi thực hiện hạn chế, cấm phương tiện. “Phương tiện cá nhân là nguyên nhân gây ô nhiễm không khí”, đây là điều ai cũng biết.

 

Lê Hùng

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline