Hotline: 0941068156

Thứ ba, 10/06/2025 08:06

Tin nóng

Hợp nhất Lâm Đồng - Đắk Nông - Bình Thuận: Cơ hội để tái cấu trúc toàn diện mô hình phát triển vùng

Vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới

Thủ tướng đề xuất các giải pháp thúc đẩy bảo tồn, phát triển đại dương xanh

Vai trò của Tuần lễ Biển, Hải đảo trong chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam gặp mặt các chuyên gia, nhà khoa học nhân Ngày Môi trường Thế giới

Cần Thơ phải nhanh chóng xác lập vai trò là cực tăng trưởng năng động tiểu vùng Tây Nam Bộ

Tỉnh An Giang mới cần hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế biển

[Photo Story] Tháng cao điểm hành động vì môi trường năm 2025

12 giải pháp thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội để đạt mục tiêu tăng trưởng

Sơn La: Nhiều cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(Quế Phong) Nghệ An: Lũ quét cuốn trôi nhiều tài sản của người dân

Tổng Bí thư: Nghị quyết 57 là chương trình hành động để Việt Nam cất cánh

Các địa phương chủ động phương án, tập trung ứng phó thiên tai

Tổng thống Hungary: ‘Việt Nam sẽ tiếp tục đạt nhiều thành tựu, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới’

Hà Nội: Khẩn trương khắc phục sự cố phun trào bùn lầy tại phố Cát Linh

Thủ tướng đề nghị ASEAN và GCC đưa lĩnh vực tăng trưởng xanh trở thành trụ cột hợp tác mới

3 trọng tâm hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới và Tháng hành động vì môi trường

Cần thiết thực hưởng ứng Tuần lễ Biển, Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới 2025

Việt Nam và Pháp tăng cường hợp tác những lĩnh vực hai bên có nhiều tiềm năng

Việt Nam – Pháp: Phát triển mối quan hệ đối tác để xây dựng một tương lai thịnh vượng

Thứ ba, 10/06/2025

“Cần hạn chế phương tiện cá nhân vào nội đô”…thì đương nhiên!

Thứ ba, 26/04/2022 10:04

TMO – Trong nhiều nghiên cứu gần đây, giới chuyên gia chỉ rõ “thủ phạm” khiến ô nhiễm không khí ngày một gia tăng tại các đô thị lớn, trên các diễn đàn cũng sôi nổi vấn đề này và phần lớn quan điểm cho rằng phương tiện cá nhân (xe máy) là thủ phạm chính, cần hạn chế lưu thông, tiến tới loại bỏ.

Bụi mịn tại TP. Hồ Chí Minh giảm?

Là một trong hai đô thị lớn nhất Việt Nam, hàng chục năm nay đô thị này luôn đối mặt với tình trạng ngập úng, kẹt xe, ô nhiễm cho dù đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế vấn đề được xem là những vấn nạn. Tuy nhiên, những cố gắng, nỗ lực vẫn chưa đủ để giải quyết triệt để những vấn nạn này bởi TP. HCM đang trong quá trình xây dựng, phát triển.

Trong một tọa đàm được tổ chức vào 25/4 tại TP. HCM, PGS. TS Tô Thị Hiền cho biết, bụi mịn tại TP. HCM đang có xu hướng giảm. Theo bà Hiền, kết quả khảo sát ba năm gần đây của bộ môn công nghệ môi trường (Đại học Khoa học Tự nhiên), cho thấy nồng độ bụi mịn PM 2.5 ở TP HCM giảm (25.9 μg/m3 năm 2019; 23.1 μg/m3 năm 2020 và chỉ số này năm 2021 là 22 μg/m3). Bà Hiền cho rằng phần của bụi mịn gồm hợp chất vô cơ (kim loại, ion), hữu cơ (hợp chất chứa vòng benzen, clo, thậm chí chất dioxin) và cả các sinh vật (nấm mốc, tảo, virus). Một trong những hợp chất đáng lo ngại được phát hiện trong bụi mịn tại TP. HCM và cả Hà Nội là PAHs (hydrocarbon thơm đa vòng) - mang độc tính cao, phát sinh từ nướng thịt, hút thuốc, chiên dầu để lâu...

Về giải pháp, cũng theo báo cáo kết quả khảo sát, bà Hiền cho rằng ô nhiễm không khí xuất phát chủ yếu từ giao thông, đặc biệt là xe máy. Nên khi mở rộng đô thị thì thời gian người dân ở trên đường nhiều hơn, dẫn đến nguy cơ phơi nhiễm tăng, ảnh hưởng tới sức khoẻ. Các nhà hoạch định chính sách, quy hoạch đô thị cần có tầm nhìn chiến lược để giảm thiểu ô nhiễm tại các đô thị. “Việt Nam cần nhanh chóng kiểm kê phát thải từ xe máy, phương án hạn chế xe máy vào vùng lõi của đô thị để giảm phát thải, thay vào đó, tăng phương tiện công cộng”, bà Hiền nói.

Hệ thống giao thông xuống cấp, dự án xây dựng, cải tạo nâng cấp ì ạch kéo dài…là một trong những thủ phạm “góp phần” rất lớn gây ô nhiễm không khí – cần phải nghiêm cứu, kiến nghị giải pháp giải quyết vấn đề. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng trong các nguyên nhân gây ô nhiễm (đặc biệt là ô nhiễm không khí) trong các đô thị lớn thì phương tiện cá nhân (xe máy) chỉ là một trong những “thủ phạm”, ngoài ra còn rất nhiều nguồn gây ô nhiễm khác liên quan đến quản lý đô thị như: hoạt động xây dựng, vận tải…cũng mang tính cấp bách cần có giải pháp giải quyết vấn đề.

TP. HCM và Hà Nội (2 đô thị lớn nhất Việt Nam) đang nỗ lực cho việc hạn chế phương tiện cá nhân di chuyển vào khu vực nội đô, đây được coi là biện pháp quyết liệt mang tính khoa học cao nhằm giảm vấn nạn ô nhiễm nhưng nhiều ý kiến cho rằng đó chỉ là bề nổi của tảng băng chìm trong khi cốt lõi lại là bài toán quy hoạch đô thị mang tính tổng thể, có tầm nhìn dài hạn, bền vững trong đó cần lưu ý đến mật độ dân cư, tỷ lệ phủ bê tông, mảng xanh, hệ thống giao thông... Người dân cho rằng cần xây dựng hệ thống giao thông công cộng đáp ứng đủ nhu cầu hoạt động xã hội trước khi thực hiện hạn chế, cấm phương tiện. “Phương tiện cá nhân là nguyên nhân gây ô nhiễm không khí”, đây là điều ai cũng biết.

 

Lê Hùng

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline