Hotline: 0941068156
Thứ bảy, 02/08/2025 04:08
Thứ sáu, 01/08/2025 08:08
TMO – Với những dự án khu vực đồng bằng sông Cửu Long, sau một thời gian dài gặp khó khăn về xác định nguồn cung, sau khi làm việc trực tiếp làm việc với các địa phương có mỏ cát, từ đó hướng dẫn tháo gỡ các khó khăn trong triển khai thủ tục khai thác. Đến nay, các tỉnh đã rà soát và bố trí đủ nguồn cung và hoàn thành các thủ tục cấp mỏ, tháo gỡ nút thắt lớn của các dự án, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng tại Hội nghị sơ kết Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải vừa diễn ra mới đây, Bộ Xây dựng đã hoàn thành thủ tục đầu tư để khởi công 5 dự án đường bộ cao tốc với tổng chiều dài 271 km và đang tiếp tục triển khai các thủ tục để khởi công 3 dự án đường bộ cao tốc (Dầu Giây - Tân Phú, dự án DATP3 Vành đai 4 Hà Nội, DATP1 Gia Nghĩa - Chơn Thành) với tổng chiều dài 302 km vào dịp 19/8/2025. Dự kiến cuối năm 2025, Bộ Xây dựng sẽ lựa chọn xong nhà đầu tư để khởi công các dự án Tân Phú - Bảo Lộc (66 km) và TP. HCM - Mộc Bài (51 km) với tổng chiều dài 117 km.
Bộ trưởng Xây dựng báo cáo tại hội nghị.
Cơ quan này cũng đã hoàn thành điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Hữu Nghị - Chi Lăng, Biên Hòa - Vũng Tàu; phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứ khả thi dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1). Đến nay, với các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn một số vị trí đường gom phát sinh hoặc đường điện cao thế, tuy nhiên không ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.
Theo Bộ Xây dựng, nhóm các dự án mới khởi công cũng đã được các địa phương tổ chức triển khai GPMB theo nguyên tắc đồng thời; có mặt bằng đến đâu tổ chức ngay thi công đến đó, như dự án Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn qua Phú Thọ) đạt 80%; Ninh Bình - Hải Phòng, dự án đầu tư công đạt 60%, dự án PPP đạt 63%.
Về vật liệu xây dựng, theo Bộ Xây dựng, hiện nay các địa phương đã tích cực giải quyết thủ tục cấp mỏ tại dự án Hòa Liên - Túy Loan, Tuyên Quang - Hà Giang đáp ứng tiến độ thi công. Tỉnh Đồng Nai đã phân bổ, tăng công suất khai thác đáp ứng nguồn cung đá cho các dự án trong khu vực. Riêng với dự án khu vực đồng bằng sông Cửu Long, sau một thời gian dài gặp khó khăn về xác định nguồn cung, Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã trực tiếp làm việc với các địa phương có mỏ cát, hướng dẫn tháo gỡ các khó khăn trong triển khai thủ tục khai thác. Đến nay, các tỉnh đã rà soát và bố trí đủ nguồn cung (khoảng 76,2 triệu m3 cát/nhu cầu 65,5 triệu m3 cho 12 dự án trong khu vực) và hoàn thành các thủ tục cấp mỏ, tháo gỡ nút thắt lớn của các dự án, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Theo Bộ Xây dựng, sau khi các vướng mắc về nguồn vật liệu, mặt bằng đã cơ bản được tháo gỡ, các chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu tích cực thi công xuyên lễ xuyên Tết, tranh thủ điều kiện thời tiết mùa khô để đẩy mạnh tiến độ, đến nay đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhờ đó đã hoàn thành đưa vào khai thác 4 dự án thành phần (Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Bùng - Vạn Ninh và 70 km đoạn Vân Phong - Nha Trang) với tổng chiều dài 208 km thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, 19 km dự án Bến Lức - Long Thành, 10 km dự án thành phần 3 Biên Hòa - Vũng Tàu vào dịp 30/4/2025, nâng tổng số đường bộ cao tốc cả nước lên 2.268 km.
Nguồn cung nguyên vật liệu cơ đản đáp ứng nhu cầu, góp phần đảm bảo tiến độ thi công. Ảnh minh họa.
Dự kiến dịp 19/8/2025 sẽ hoàn thành thêm gần 210km tuyến chính dự án thành phần Vũng Áng - Bùng (55 km), Vạn Ninh - Cam Lộ (66 km), 13 km còn lại của dự án Vân Phong - Nha Trang, một số đoạn của dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thanh nâng tổng số đường bộ cả nước lên 2.476 km.
Các dự án đường bộ cao tốc có kế hoạch hoàn thành năm 2025 để đạt mục tiêu 3.000 km đã bứt tốc gia tăng sản lượng trong 6 tháng đầu năm như: Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 tăng 20.193 tỷ đồng, dự án thành phần 2 Biên Hòa - Vũng Tàu tăng 1.266 tỷ đồng, Vành đai 3 TP. HCM dự án thành phần 1 tăng 3.378 tỷ đồng, dự án thành phần 5 tăng 970 tỷ đồng, dự án thành phần 3 Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột tăng 1.077 tỷ đồng.
Đặc biệt, dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong giai đoạn đầu gặp nhiều khó khăn về mặt bằng và vật liệu xây dựng nhưng đang dần lấy lại tiến độ (tăng 751 tỷ đồng, tương đương 30% giá trị hợp đồng) và cam kết hoàn thành tuyến chính trong năm 2025. Đồng thời, các chủ đầu tư tiếp tục chỉ đạo nhà thầu khắc phục các khó khăn về thời tiết, linh hoạt áp dụng các giải pháp kỹ thuật để rút ngắn thời gian thi công với mục tiêu hoàn thành trong năm 2025.
Nhiều dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2026 nhưng cũng đã nỗ lực triển khai và phấn đấu hoàn thành thông tuyến hoặc hoàn thành các đoạn đủ điều kiện vào cuối năm 2025, rút ngắn từ 4 đến 5 tháng so với kế hoạch; sản lượng thi công cũng tăng cao như: Dự án thành phần 2 Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột tăng 1.610 tỷ đồng, dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh tăng 1.871 tỷ đồng, dự án Hữu Nghị - Chi Lăng tăng 1.643 tỷ đồng, dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dự án thành phần 2 tăng 1.328 tỷ đồng, dự án thành phần 4 tăng 1.649 tỷ đồng…
Phấn đấu đến năm 2025 đưa vào khai thác 3.000km đường bộ cao tốc
Trước đó, (sáng 18/8/2024), tại Đắk Lắk, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ phát động Đợt thi đua cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc". Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động Đợt thi đua cao điểm, đồng thời kêu gọi các bộ, ngành, địa phương, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, các doanh nghiệp tham gia các dự án và đặc biệt là đội ngũ kỹ sư, cán bộ, công nhân, người lao động và toàn thể nhân dân tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, kịp thời khắc phục mọi khó khăn, vướng mắc, tích cực tham gia Phong trào thi đua, phấn đấu hoàn thành các dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ, tất cả vì hạnh phúc ấm no của nhân dân, vì sự phát triển hùng cường của đất nước.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động thi đua cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc".
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ, để đạt mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII về phát triển đường cao tốc từ nay đến hết 2025 chúng ta phải hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc với thời gian không còn nhiều, chỉ còn khoảng 500 ngày đêm. Với tinh thần "Tất cả vì hạnh phúc ấm no của nhân dân, vì sự phát triển hùng cường của đất nước", chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Thủ tướng nhấn mạnh, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng coi phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng là một trong 3 đột phá chiến lược, trong đó phát triển hạ tầng giao thông là trụ cột quan trọng, đặt mục tiêu đến năm 2025 đưa vào khai thác 3.000km đường bộ cao tốc (đến 2030 phấn đấu đưa vào khai thác 5.000km).
Triển khai Nghị quyết của Đảng, ngay từ đầu nhiệm kỳ Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy đầu tư các dự án hạ tầng giao thông đạt kết quả quan trọng và nổi bật, đến nay, cả nước đã hoàn thành khoảng 1.000km đường bộ cao tốc, đi qua 15 tỉnh, thành phố (thời điểm chưa sáp nhập tỉnh), nâng tổng số đường bộ cao tốc lên gần 2.100km; các dự án đang thi công với trên 1.700km, chuẩn bị khởi công khoảng 1.400km; các dự án trải dài trên cả nước.
Thủ tướng Chính phủ đề nghị các cấp ủy đảng phải quyết liệt chỉ đạo sát sao; cả hệ thống chính trị phải vào cuộc; chính quyền phải hành động quyết liệt, đồng thời vận động người dân và doanh nghiệp trong cả nước đồng tình, ủng hộ, phát huy tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt, trách nhiệm với cộng đồng xã hội.
Các bộ, ban, ngành, địa phương phải thực sự vào cuộc coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ đã được giao; tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó, phân công "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ hiệu quả". Trong mọi trường hợp khó khăn, vướng mắc, các lực lượng tham gia dự án cần đồng tâm hiệp lực "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "không nói không, không nói khó và không nói có nhưng không làm"…/.
THANH BÌNH
Bình luận