Hotline: 0941068156
Thứ sáu, 17/10/2025 09:10
Thứ năm, 16/10/2025 12:10
TMO - Việc được bảo hộ chỉ dẫn địa lý không chỉ giúp nâng cao uy tín và năng lực cạnh tranh cho cà phê Lâm Đồng, mà còn mở ra cơ hội xây dựng chuỗi giá trị bền vững.
Hai dòng cà phê Arabica và Robusta nổi tiếng của tỉnh Lâm Đồng vừa được Cục Sở hữu trí tuệ trao chứng nhận chỉ dẫn địa lý. Đây là dấu mốc quan trọng, khẳng định chất lượng, uy tín và bản sắc riêng biệt của cà phê Lâm Đồng; đồng thời mở ra cơ hội phát triển thương hiệu, nâng cao giá trị gia tăng và thúc đẩy chuỗi liên kết sản xuất – chế biến – tiêu thụ bền vững.
Hiện nay, cà phê là cây trồng chủ lực của tỉnh Lâm Đồng với diện tích 327.000 ha (chiếm 45,02% diện tích cà phê cả nước), sản lượng năm 2025 ước đạt trên 1 triệu tấn (chiếm 50,49% tổng sản lượng cà phê cả nước). Toàn tỉnh có 6 vùng sản xuất cà phê ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao đã được công nhận với diện tích hơn 2.268 ha, liên kết cùng 1.404 hộ dân.
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh, thời gian qua các công nghệ tiên tiến đã được áp dụng trong sản xuất nông nghiệp, bao gồm hệ thống tưới tiết kiệm nước, bón phân thông minh qua hệ thống tưới, quản lý dịch hại tổng hợp (IPHM)… giúp tối ưu hóa tài nguyên, giảm chi phí đầu vào và nâng cao chất lượng sản phẩm.
Cà phê Lâm Đồng được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý
Theo lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng, tỷ lệ nông sản, trong đó có cà phê đưa vào chế biến còn thấp, chưa có nhiều sản phẩm nông nghiệp chế biến sâu, mới xuất khẩu phần lớn lượng cà phê thô. Do đó, mặt hàng này vẫn có nhiều yếu tố chưa bền vững. Bên cạnh đó, công tác chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản chưa được các doanh nghiệp, cơ sở quan tâm, đầu tư đúng mức...
Để đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của thị trường, nhất là thị trường xuất khẩu, nhiều địa phương trong tỉnh đã đầu tư sản xuất cà phê theo hướng hữu cơ. Bên cạnh những nỗ lực của nông dân và các doanh nghiệp, thì cơ quan chức năng cũng đã đưa ra định hướng phát triển cho loại cây công nghiệp chủ lực này.
Chỉ dẫn địa lý giúp khẳng định lợi thế riêng của địa phương trong phát triển và quảng bá sản phẩm, nâng cao giá trị kinh tế cho sản phẩm nông nghiệp đặc sản. Bên cạnh đó, việc duy trì chất lượng sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý được xem là công cụ quan trọng bảo đảm chất lượng sản phẩm cho người tiêu dùng. Hiện toàn tỉnh Lâm Đồng có hơn 100 nhãn hiệu tập thể, chứng nhận và chỉ dẫn địa lý được bảo hộ.../.
Đức Hải
Bình luận