Hotline: 0941068156
Thứ tư, 04/06/2025 05:06
Thứ hai, 02/06/2025 06:06
TMO - Bước vào mùa mưa bão năm 2025 cũng như cao điểm nắng nóng, ngành điện lực Bình Dương đã triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, kiểm tra, đồng thời củng cố hệ thống lưới điện nhằm bảo đảm an toàn vận hành, hạn chế tối đa sự cố. Từ đó phục vụ nguồn điện ổn định cho đời sống và sản xuất của Nhân dân.
Trước diễn biến thời tiết phức tạp của thời tiết, đặc biệt là mùa mưa bão, ngành điện Bình Dương đẩy mạnh công tác kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ lưới điện trung và hạ thế được thực hiện sớm, tập trung vào các khu vực dễ bị ngập úng, sạt lở hoặc có nguy cơ cây xanh va chạm đường dây.
Cùng với đó, ngành điện phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền an toàn điện đến người dân, đặc biệt là tại các khu dân cư đông đúc, vùng nông thôn và khu công nghiệp. Các đội xung kích, ứng trực cũng được bố trí 24/7 để sẵn sàng xử lý sự cố khi xảy ra.
Ngoài ra, việc kiểm tra hệ thống tiếp địa, tủ điện, trạm biến áp và thiết bị đóng cắt cũng được siết chặt, nhằm giảm thiểu rủi ro cháy nổ, chập điện do mưa lớn, dông lốc. Theo cơ quan chức năng, mùa mưa năm nay bắt đầu sớm hơn so với mọi năm, kèm theo một số hiện tượng thời tiết cực đoan, như: Mưa lớn bất thường, mưa đá, dông lốc. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến hệ thống lưới điện.
Trong quý I-2025, PC Bình Dương đã tổ chức kiểm tra và xử lý được hơn 95% vị trí có nguy cơ gây mất an toàn trên lưới. Trong đó, đơn vị đã thay thế, nâng cấp hơn 342 thiết bị trên lưới điện trung thế; phát quang hành lang an toàn lưới điện cao áp khoảng 1.632 trụ, khoảng trụ; bảo trì, bảo dưỡng thí nghiệm định kỳ tài sản của 579 khách hàng; xử lý 119 vị trí tiếp địa không đạt do bị mất cắp hoặc có giá trị tiếp địa không đạt. Đồng thời, PC Bình Dương còn tổ chức 20 buổi tuyên truyền về sử dụng điện an toàn tại khu dân cư, trường học.
Bên cạnh đó, Lãnh đạo Công ty Điện lực Bình Dương (PC Bình Dương) cho biết, đơn vị đã triển khai các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn sự cố, lưới điện và bảo đảm an toàn hành lang an toàn lưới điện cao áp (HLATLĐCA), nhất là cao điểm mùa mưa năm nay.
PC Bình Dương tích cực ứng dụng công nghệ cao trong vận hành lưới điện. (Ảnh: Internet).
Theo đó, PC Bình Dương tăng cường tuyên truyền về an toàn điện; phối hợp với đơn vị liên quan trực tiếp đến từng hộ dân sinh sống gần hoặc trong HLATLĐCA, khu vực đông dân cư để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm quy định pháp luật về an toàn điện; đồng thời khuyến cáo khách hàng thay thế các vật tư thiết bị vận hành lâu năm (trên 9 năm) để chủ động ngăn ngừa sự cố điện. Song song với công tác tuyên truyền, PC Bình Dương còn tổ chức kiểm tra lưới điện định kỳ hàng tháng và đột xuất (sau khi mưa bão, thời tiết bất thường) để kịp thời phát hiện và xử lý ngay các khiếm khuyết nhằm bảo đảm cung cấp điện an toàn và liên tục cho khách hàng.
PC Bình Dương đã phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên phát quang, cắt tỉa cây xanh ở trong hoặc gần HLATLĐCA. Khi kiểm tra, phát hiện cây xanh có nguy cơ vi phạm hoặc ngã đổ vào lưới điện, PC Bình Dương kịp thời thông báo, hướng dẫn các biện pháp an toàn cho đơn vị quản lý cây xanh để phối hợp chặt tỉa. PC Bình Dương còn tăng cường kiểm tra, phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng ngăn chặn, quyết liệt xử lý khi phát hiện những hành vi vi phạm về an toàn điện.
PC Bình Dương còn phối hợp với lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh tổ chức kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, kết hợp tuyên truyền về an toàn sử dụng điện và ngăn ngừa cháy nổ. Ngoài ra, PC Bình Dương còn phối hợp tổ chức diễn tập phương án xử lý sự cố, ứng phó với sự cố lưới điện, bảo đảm lực lượng, phương tiện ứng trực 24/24 trước, trong và sau mùa mưa bão. Ngoài thực hiện tốt các giải pháp trên, ngành điện còn tăng cường công tác kiểm tra, xử lý “mạng nhện” cáp viễn thông nhằm phòng ngừa sự cố lưới điện.
Nhân viên PC Bình Dương chặt tỉa cây xanh, phát quang hành lang lưới điện. (Ảnh: BLĐ).
Từ đầu năm 2025 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 3 trường hợp cáp viễn thông không được bó gọn, bị đứt rơi xuống đường và khi có giông, lốc dây bị quật vào lưới điện gây chạm chập điện, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn điện.
Trước tình hình trên, PC Bình Dương đã tổ chức kiểm tra hiện trạng 419 tuyến đường với hơn 4.100 vị trí cáp viễn thông; qua đó có 2.930 vị trí có cáp viễn thông treo móc không bảo đảm an toàn. Năm 2024, PC Bình Dương đã yêu cầu các nhà mạng xử lý 148 tuyến đường, với 1.480 vị trí mất an toàn; riêng 4 tháng đầu năm 2025 đã xử lý 550 vị trí không bảo đảm an toàn tại 55 tuyến đường.
Hiện nay, PC Bình Dương đang cùng với các địa phương yêu cầu nhà mạng xử lý dứt điểm 900 vị trí “mạng nhện” cáp viễn thông, thông tin gây nguy hiểm, mất mỹ quan đô thị trong thời gian sớm nhất.
Bên cạnh công tác chỉnh trang cáp viễn thông, PC Bình Dương còn quan tâm đến việc triển khai các giải pháp nhằm giúp người dân nâng cao hiểu biết, kiến thức về sử dụng điện an toàn, nhất là vào mùa mưa.
Song song đó, PC Bình Dương cũng đề nghị khách hàng, người dân trên địa bàn tỉnh nếu phát hiện các vị trí gây mất an toàn về điện, nhất là vị trí có hệ thống cáp viễn thông không được bó gọn, cáp “rác”… khẩn trương thông tin về Tổng đài chăm sóc khách hàng của ngành điện để kịp thời khắc phục.
Đồng thời, PC Bình Dương thực hiện nghiêm các biện pháp ứng phó, đảm bảo vận hành lưới điện trong cao điểm nắng nóng cũng như mùa mưa bão theo Kế hoạch từ Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC). PC Bình Dương sẽ đảm bảo cấp điện cho các phụ tải; đặc biệt là các phụ tải ưu tiên trong mọi tình huống, kể cả các tình huống thời tiết cực đoan, mùa khô – hạn hán – xâm nhập mặn – mùa mưa bão năm 2025. Đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp trong quản lý, vận hành; không để xảy ra tình trạng mất điện cục bộ do kiểm soát không tốt, hoặc do ảnh hưởng của thời tiết, mưa bão.../.
Thuỳ Anh
Bình luận