Hotline: 0941068156
Chủ nhật, 15/12/2024 01:12
Thứ ba, 05/11/2024 14:11
TMO - Khu cảng Phù Mỹ được quy hoạch rộng 1.442,7 ha, có thể tiếp nhận tàu trọng tải 150.000 tấn, gắn liền với khu công nghiệp tập trung… được kỳ vọng góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế -xã hội địa phương.
UBND tỉnh Bình Định vừa có kiến nghị gửi Bộ Giao thông vận tải cho bổ sung Quy hoạch Bến cảng Phù Mỹ, thuộc cảng biển Bình Định. Khu bến Phù Mỹ có diện tích 1.442,7 ha, đến năm 2030 có 2 cầu cảng chuyên dùng sản phẩm hydrogen xanh, amoniac xanh, tiếp nhận tàu trọng tải 150.000 tấn.
Tại văn bản kiến nghị, UBND tỉnh Bình Định cho biết dự báo sơ bộ khối lượng hàng hóa thông qua bến cảng giai đoạn đến năm 2030 là khoảng 2,6 triệu tấn/năm, bao gồm hàng lỏng (hydrogen, amoniac), vật tư, thiết bị, bao kiện, hàng rời. Dự báo giai đoạn 2030 – 2050, khối lượng hàng hóa thông qua bến cảng là khoảng 16,6 triệu/năm, bao gồm hàng lỏng (hydrogen, amoniac, LNG, xăng dầu, sản phẩm hóa dầu), hàng tổng hợp, container, vật tư, thiết bị, bao kiện, hàng rời, thiết bị chuyên dùng năng lượng.
(Ảnh minh họa)
Theo đề xuất, Khu bến Cảng Phù Mỹ có quy mô 1.442,7ha là khu chức năng với công trình giao thông - cảng biển gắn liền Khu công nghiệp tập trung, đa ngành, tăng cường thu hút các loại hình công nghiệp phù hợp với định hướng cho Khu công nghiệp Phù Mỹ.
Dự kiến, đến năm 2030, Khu bến cảng Phù Mỹ sẽ có 02 cầu cảng chuyên dùng sản phẩm hydrogen xanh, amoniac xanh; tiếp nhận tàu trọng tải 150.000 tấn; 01 cầu cảng hàng lỏng chuyên dùng tiếp nhận sản phẩm xăng dầu, LNG, Jet, sản phẩm hóa dầu; tiếp nhận tàu trọng tải 100.000 tấn; 01 cầu cảng chuyên dùng hàng rời, tiếp nhận tàu trọng tải 70.000 - 100.000 tấn và 05 cầu cảng tổng hợp bốc xếp hàng hóa tổng hợp, bao kiện, container, vật tư thiết bị, tiếp nhận tàu trọng tải 30.000 - 100.000 tấn.
Sau năm 2030, Khu bến Phù Mỹ có 4 cầu cảng tổng hợp, vật tư cho tàu trọng tải 30.000 – 70.000 tấn; 1 cầu cảng cho đội tàu phục vụ, lai dắt chiều dài 120m.
UBND tỉnh Bình Định cho biết, việc xây dựng Khu bến cảng Phù Mỹ nằm trong quy hoạch phát triển hạ tầng cảng biển của tỉnh, đóng góp quan trọng vào yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Do đó, tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ xem xét bổ sung Quy hoạch Khu bến cảng Pkù Mỹ vào Quy hoạch tổng thể phát triển hạ tầng cảng biển Việt Nam thời ký 2021 – 2030, tầm nhìn 2050.
Phan Bính
Bình luận