Hotline: 0941068156
Thứ ba, 23/09/2025 18:09
Thứ sáu, 19/09/2025 13:09
TMO - Ngành điện tỉnh Bắc Ninh xác định việc xây dựng lưới điện thông minh là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả công tác vận hành, quản lý lưới điện.
Lưới điện thông minh không chỉ bảo đảm cung ứng điện ổn định mà còn mở ra nhiều cơ hội nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Khác với lưới điện truyền thống, lưới điện thông minh kết hợp công nghệ điện với công nghệ điện tử và công nghệ thông tin, truyền thông. Do đó, hệ thống có thể giám sát, điều khiển từ xa, tự động hóa quá trình vận hành, phân tích dữ liệu theo thời gian thực.
Tại tỉnh Bắc Ninh, việc xây dựng lưới điện thông minh đang được triển khai từng bước, tập trung vào nâng cấp hạ tầng kỹ thuật và số hóa công tác quản lý, vận hành. Theo đó, Công ty điện lực Bắc Ninh (PC Bắc Ninh) đã tập trung đầu tư, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới. Đáng chú ý, 44 mạch vòng tự động đã được đưa vào vận hành. Hệ thống này giúp kết nối và điều khiển thiết bị đóng cắt từ xa, giảm thiểu tối đa thời gian xử lý sự cố và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.
Ngành Điện lực tỉnh thiện chuyển đổi trạm biến áp (TBA) truyền thống sang mô hình TBA không người trực. Đến nay 47/49 trạm đã chuyển đổi hoàn toàn; các trạm còn lại vận hành ở chế độ thao tác xa có người giám sát, giúp tối ưu nhân lực và nâng cao tính an toàn. PC Bắc Ninh cũng đã đưa vào vận hành một số trạm biến áp kỹ thuật số như Trạm biến áp Quế Võ 2 và Trạm biến áp Quang Châu 2. Những trạm này sử dụng công nghệ điều khiển số hóa, cho phép giám sát, thu thập dữ liệu và điều hành chính xác.
Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ góp phần nâng cao hiệu quả vận hành lưới điện (Ảnh minh họa).
Bên cạnh đó, việc kết nối thiết bị vào hệ thống điều khiển từ xa SCADA cũng được chú trọng triển khai. Một trong những kết quả nổi bật của chuyển đổi số ngành điện lực đã đưa vào sử dụng 100% công tơ điện tử, trong đó 92,37% công tơ có chức năng đo xa. Tại các trạm biến áp 110kV, tỷ lệ đo xa đạt 100%. Hệ thống đo xa giúp truyền chỉ số công tơ tự động về máy chủ, phục vụ tính toán hóa đơn điện, hỗ trợ quản lý tổn thất điện năng, dự báo sản lượng và điều hành sản xuất một cách hiệu quả.
Cùng với chuyển đổi số trong kỹ thuật, công tác dịch vụ khách hàng cũng có sự thay đổi mạnh mẽ nhờ ứng dụng công nghệ số. Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt cũng đạt kết quả tích cực với 927.835 lượt khách hàng thanh toán tiền điện không tiền mặt, chiếm 99,25%.
Nếu như trước đây, PC Bắc Ninh cung cấp nền tảng số đầu tiên trong để chăm sóc khách hàng thông qua website, thì đến nay, khách hàng đã có thể sử dụng các dịch vụ mọi lúc, mọi nơi và liên tục 24/24h qua các kênh giao dịch trực tuyến như: App EVNNPC.CSKH; Trang Tổng Công ty Điện lực miền Bắc-EVNNPC trên ứng dụng Zalo. Bên cạnh đó, khách hàng sẽ thực hiện được toàn bộ các dịch vụ điện năng do ngành điện cung cấp như: Đăng ký cấp điện mới; thanh toán tiền điện; thay đổi chủ thể, hoặc gia hạn hợp đồng mua bán điện; thay đổi công suất sử dụng điện; thay đổi mục đích sử dụng điện…/.
Thu Trang
Bình luận