Hotline: 0941068156

Thứ năm, 20/11/2025 13:11

Tin nóng

Thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp ứng phó mưa lũ đặc biệt lớn

COP30: Việt Nam đề xuất 4 điểm chính về biến đổi khí hậu

Nhiều cây cổ thụ tại Ninh Bình được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hưng Yên: 2 cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

3 bồ đề cổ thụ ở Tiến Thắng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp mưa lũ khu vực miền Trung

Hà Nội yêu cầu các cụm công nghiệp xây dựng mới phải có khu xử lý nước thải đạt chuẩn

Khẩn trương hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất

[Cây Di sản Việt Nam] Ngắm Dã hương hơn 600 năm tuổi ở Ninh Bình

Trên 200 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt nam trong 10 tháng năm 2025

[Chặng đường 80 năm] Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng sinh thái – giá trị gia tăng cao

Việt Nam ưu tiên phát triển kinh tế số gắn với kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

Tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững

Thiên tai gây thiệt hại trên 59.000 tỷ đồng trong 10 tháng năm 2025

Khẩn trương hỗ trợ xây nhà mới cho hộ dân bị sập nhà do bão số 13

Quy chế quản lý, vận hành Cổng Thông tin điện tử Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia

Bão số 13 chuẩn bị đổ bộ đất liền khu vực Quảng Ngãi - Đắk Lắk

Mọi lực lượng phải trực chiến, mọi phương án phải sẵn sàng ứng phó bão số 13

Địa phương tạm dừng các cuộc họp, công việc chưa cần thiết, huy động toàn bộ lực lượng ứng phó bão 13

Bố trí lực lượng ứng trực sẵn ở các địa bàn trọng yếu, sẵn sàng triển khai khi có tình huống xấu

Thứ năm, 20/11/2025

An Giang: Mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Thứ bảy, 04/10/2025 06:10

TMO - Ứng dụng công nghệ số trong tiêu thụ sản phẩm OCOP đang trở thành hướng đi mới của tỉnh An Giang. Bằng cách tận dụng các kênh trực tuyến, tỉnh kỳ vọng tăng doanh số bán hàng, góp phần lan tỏa thương hiệu sản phẩm địa phương, thúc đẩy kinh tế nông thôn có nhiều đột phá.

Thời gian qua, tỉnh An Giang đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP thông qua nền tảng số, coi đây là hướng đi quan trọng trong phát triển thương mại hiện đại.

Việc đưa các sản phẩm đặc trưng của địa phương lên sàn thương mại điện tử không chỉ giúp kết nối trực tiếp giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng, mà còn góp phần nâng cao giá trị, xây dựng thương hiệu bền vững. Hiện nay, nhiều sản phẩm OCOP của An Giang như gạo đặc sản, thủy sản chế biến, trái cây và hàng thủ công mỹ nghệ đã được quảng bá rộng rãi trên các kênh trực tuyến, nhận được phản hồi tích cực từ thị trường.

Để đạt hiệu quả cao, tỉnh tập trung hỗ trợ các chủ thể OCOP trong việc chuẩn hóa bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc, đồng thời đẩy mạnh tập huấn kỹ năng tiếp thị số cho nông dân và hợp tác xã.

Tính đến nay toàn tỉnh có 582 sản phẩm được công nhận OCOP của 324 chủ thể (trong đó có 14 sản phẩm đạt 5 sao, 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 52 sản phẩm 4 sao, 515 sản phẩm 3 sao). Ngoài ra, để sản phẩm OCOP An Giang nhanh chóng đến với người tiêu dùng, địa phương chính thức công bố triển khai Mô hình 22 trên toàn tỉnh sau thời gian thí điểm thành công.

Đây là cam kết mạnh mẽ của tỉnh trong việc số hóa sản phẩm OCOP, đặc sản và dịch vụ du lịch, kết nối An Giang với cả nước và thế giới. Và cũng là bước ngoặt quan trọng, giúp hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững, gắn kết ba trụ cột: nông nghiệp – công thương – du lịch. Hiện tại đã có gần 400 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao của tỉnh An Giang sau sáp nhập đã được cấp tài khoản giúp các doanh nghiệp chủ động đưa thông tin, hình ảnh sản phẩm của doanh nghiệp lên nền tảng thương mại điện tử này kinh doanh, quảng bá sâu rộng đến khách hàng là người tiêu dùng, các siêu thị, nhà nhập khẩu hàng hóa trong nước và quốc tế.

Lãnh đạo UBND tỉnh An Giang cho biết, An Giang đặt mục tiêu đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử, kết nối trực tiếp với người tiêu dùng. Ứng dụng công nghệ số trong quảng bá, khai thác hiệu quả dư địa tiềm năng du lịch văn hóa tâm linh đặc sắc, sinh thái núi non, biển đảo sau sáp nhập tỉnh.

Đồng thời, tạo dựng hệ sinh thái kinh tế số nông thôn, lấy người dân, hợp tác xã và doanh nghiệp làm trung tâm – chủ động làm chủ công nghệ, làm giàu ngay trên quê hương mình”.

Lãnh đạo tỉnh An Giang nhấn mạnh, sản phẩm OCOP không chỉ là hàng hóa, mà còn là kết tinh trí tuệ, bản sắc và niềm tự hào của mỗi địa phương. Khi bước vào không gian số, sản phẩm OCOP không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn lan tỏa giá trị văn hóa, góp phần quảng bá hình ảnh quê hương đến bạn bè trong và ngoài nước. Để phát triển sản phẩm OCOP thành công trên nền tảng số, lãnh đạo UBND tỉnh An Giang đề nghị Sở Công Thương tiếp tục phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Du lịch, Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng các ban ngành, đẩy nhanh tiến độ triển khai Mô hình 22 trên toàn tỉnh.

Chương trình OCOP đã góp phần phát huy giá trị đặc sản địa phương trên địa bàn tỉnh An Giang. (Ảnh: CMGOV). 

Trong đó, tập trung vào những định hướng trọng tâm, như: Hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất OCOP tham gia thương mại điện tử; hỗ trợ đào tạo, vốn, truyền thông. Phát triển hạ tầng số, nâng cao năng lực số, xây dựng thương hiệu – truy xuất nguồn gốc: Mỗi sản phẩm OCOP phải có câu chuyện thương hiệu, mã QR minh bạch. Đẩy mạnh truyền thông – xúc tiến thương mại để lan tỏa thương hiệu OCOP An Giang. Tạo dựng hệ sinh thái kinh tế số nông thôn, trong đó kết nối ngân hàng, viễn thông, logistics, cơ quan quản lý nhà nước cùng đồng hành.

Với quyết tâm chính trị cao, An Giang cam kết tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất; tháo gỡ khó khăn về vốn, kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng; thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý, sản xuất, kinh doanh; lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Đồng thời, tỉnh An Giang sẽ phát huy tinh thần liên kết vùng, hợp tác với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long để cùng nhau đưa nông sản, đặc sản khu vực vươn ra thị trường quốc tế.

Việc thúc đẩy chuyển đổi số trong tiêu thụ quảng bá nông sản OCOP, không chỉ mang lại thu nhập tốt hơn cho các đơn vị, chủ cơ sở sản xuất mà còn phù hợp với Nghị quyết 57 về chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng 2030 của Bộ Chính trị. Nghị quyết nhấn mạnh: Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia là đột phá quan trọng hàng đầu, là động lực chính để phát triển nhanh lực lượng sản xuất hiện đại, hoàn thiện quan hệ sản xuất, đổi mới phương thức quản trị quốc gia, phát triển kinh tế - xã hội, ngăn chặn nguy cơ tụt hậu, đưa đất nước phát triển bứt phá, giàu mạnh trong kỷ nguyên mới…

Mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nền tảng số là bước đi tất yếu, phù hợp với xu thế phát triển kinh tế số và nhu cầu tiêu dùng hiện đại. Với An Giang, đây không chỉ là giải pháp ngắn hạn để hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm mà còn là chiến lược lâu dài nhằm nâng cao giá trị và sức cạnh tranh.

Thực tế cho thấy, khi sản phẩm OCOP được đưa lên các sàn thương mại điện tử, người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận nhanh chóng, minh bạch về chất lượng, từ đó tạo dựng niềm tin và mở rộng thị trường bền vững. Tuy nhiên, để khai thác tối đa tiềm năng này, tỉnh cần tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp và nông hộ trong việc chuyển đổi số, hoàn thiện hệ thống logistics, nâng cao năng lực tiếp thị trực tuyến. Từ đó, mở ra cơ hội lớn để thương hiệu OCOP An Giang vươn xa, góp phần phát triển kinh tế nông thôn hiệu quả.

 

Bích Đào

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline