Hotline: 0941068156
Thứ năm, 28/11/2024 07:11
Thứ tư, 19/01/2022 10:01
TMO - Mặc dù chính quyền địa phương khẳng định vẫn thường xuyên kiểm tra, thậm chí đình chỉ việc hoạt động của một số bến, bãi tập kết cát, sỏi hoạt động trái phép. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì nhiều bãi tập kết cát xây dựng trái phép vẫn ngang nhiên tồn tại, các xe trọng tải lớn hàng ngày vẫn ra, vào “ăn hàng” tấp nập, gây ô nhiễm môi trường, bức xúc trong dư luận.
Thông tin đến Tạp chí Thiên nhiên và Môi trường, người dân tại thôn Đào Kiều, xã Thịnh Hưng (Yên Bình, Yên Bái) cho biết, thời gian vừa qua trên địa bàn xuất hiện một số điểm tập kết cát, sỏi trái phép dọc theo đường Quốc lộ 2D (đường Hoàng Thi cũ) đoạn từ Quốc lộ 70 đi xã Hán Đà, xe ô tô tải trọng lớn ra vào bến chạy suốt ngày, làm ảnh hưởng tới đời sống nhân dân, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây sạt lở nghiêm trọng xuống hồ chứa Thác Bà ở điểm tập kết.
Bãi tập kết cát nằm khuất sau những lùm cây, hướng mặt ra phía hồ chứa Thác Bà được Công ty Hoàng Phát thuê lại của Công ty Tân Thành An. Cát sỏi được tập kết với số lượng rất lớn, chất cao thành từng “núi”, sàn sát mép hồ.
Có mặt thực tế tại đây, theo quan sát của phóng viên tại các khu vực bến bãi hoạt động rộng hàng nghìn mét vuông, cát sỏi được tập kết với số lượng rất lớn, chất cao thành từng “núi” lên đến hàng vạn mét khối, trải dài từ sát mép hồ chứa nước Thác Bà kéo dài vào trong. Thời điểm ghi nhận, tại đây có rất nhiều máy móc, phương tiện đang hoạt động hết công suất để vận chuyển cát sỏi từ bãi lên xe ô tô trọng tải lớn, dưới mặt hồ, các tàu cát đầy vẫn đang bơm trực tiếp cát lên bãi, thậm chí là dùng máy múc, múc trực tiếp cát từ tàu lên xe. Các phương tiện, máy móc, hoạt đồng rầm rộ như một “đại công trường”.
Đáng nói, theo quan sát của phóng viên, tại điểm đấu nối từ bãi cát ra đường QL 2D nằm ở ngay khúc cua, bị che khuất tầm nhìn, mỗi khi xe tải ra, vào liên tục phải tiến – lui nhiều lần mới được, gây xung đột trực tiếp với dòng xe đang lưu thông trên đường, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông; đất, cát mỗi lần xe ra, vào bãi cũng vương vãi một lượng không nhỏ ra đường. Thế nhưng, suốt thời điểm phóng viên có mặt, ghi nhận thực tế tại đây lại không thế thấy bất kỳ sự xuất hiện nào của cơ quan chức năng?
Cát được bơm lên trực tiếp từ những con tàu sắt đậu dưới song lên bãi.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Thiên nhiên và Môi trường, người dân nơi đây cho biết, hoạt động bến, bãi tập kết nơi đây đã diễn ra từ lâu, tàu bè chở cát, máy móc nổ đinh tai nhức óc tra tấn người dân. Tiếng xe tải cỡ lớn ra vào bãi cát gây ô nhiễm, khói bụi, và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, hỏng đường giao thông.
Ông Lương Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã Thịnh Hưng (Yên Bình, Yên Bái) cho biết, trên địa bàn xã hiện có một đơn vị được cấp phép hoạt động bến, bãi tập kết cát là Công ty Tân Thành An. Tuy nhiên Công ty này lại cho một đơn vị khác là Công ty Hoàng Phát thuê lại để làm bến bãi tập kết cát, còn lại các bến, bãi khác đã hết phép và không phép.
Tại điểm đấu nối từ bến cát ra QL 2D nằm ở ngay khúc cua, bị che khuất tầm nhìn, mỗi khi xe tải ra, vào gây xung đột trực tiếp với dòng xe lưu thông trên đường.
“Địa phương cùng với Ủy ban huyện thành lập đoàn Công tác kiểm tra việc khai thác cũng như tập kết, yêu cầu các đơn vị thực hiện các hồ sơ giấy tờ liên quan, các bến bãi tập kết chưa được cấp phép thì đình chỉ chứ không xử phạt vì đối với UBND xã thẩm quyền chỉ tham gia cùng đoàn. Hàng năm, hàng quý huyện cũng thành lập các đoàn kiểm tra về việc tập kết khoáng sản ở trên địa bàn”, ông Trường nói.
Cát được múc trực tiếp từ tàu lên xe tải trọng lớn.
Việc khai thác, tập kết, vận chuyển cát sỏi trái phép không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, mà còn gây thất thoát tài nguyên, thất thu ngân sách nhà nước. Thiết nghĩ, chính quyền và các ngành chức năng tỉnh Yên Bái cần chú trọng hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát và xử lý thật nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.
Thiên Trường
Bình luận