Hotline: 0941068156
Thứ bảy, 23/11/2024 23:11
Thứ ba, 15/11/2022 22:11
TMO - Nhận định tiềm năng hợp tác thương mại về nông nghiệp giữa Việt Nam và Anh còn rất lớn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cho rằng, Chính phủ hai nước cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp để tăng giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Anh trong năm tới lên 30-35%.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, Vương quốc Anh và Bắc Ireland là đối tác chiến lược và quan trọng đối với nông nghiệp Việt Nam. Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Anh (UKVFTA) được thực thi là đòn bẩy thúc đẩy hợp tác giao thương giữa thị trường hai nước. Năm 2021, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam và Vương quốc Anh đạt hơn 6,6 tỷ USD; tăng trưởng hơn 17%. Trong đó, thương mại nông, lâm, thủy sản giữa 2 nước tăng trưởng đều đặn ở mức 6%/năm, đạt gần 1 tỷ USD năm 2021.
Năm 2022, Anh đẩy mạnh nhập khẩu nhiều sản phẩm nông sản của Việt Nam. Trong đó, 8 tháng của năm 2022, xuất khẩu cà phê sang Anh đạt 34,68 nghìn tấn; trị giá 70,68 triệu USD; tăng 57,9% về lượng và tăng 84,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Theo Thương vụ Việt Nam tại Anh, xuất khẩu gạo sang Anh, trong đó có gạo ST25, có thể tăng mạnh trong quý IV/2022 và hai tháng đầu năm 2023...
Thương vụ Việt Nam tại Anh, xuất khẩu gạo sang Anh, trong đó có gạo ST25, có thể tăng mạnh trong quý IV/2022. Ảnh: Vũ Long
Vương quốc Anh xác định Việt Nam là đối tác nông nghiệp quan trọng hàng đầu của Vương quốc Anh trong ASEAN. Tuy nhiên, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang Vương quốc Anh mới chỉ đạt khoảng 1 tỷ USD, chiếm khoảng 1,3% tổng giá trị nhập khẩu lương thực thực phẩm 60 tỷ USD của Vương Quốc Anh. Trong khi đó, xuất khẩu nông sản của Anh vào Việt Nam cũng chưa được 1% tổng giá trị nhập khẩu nông lâm thủy sản trị giá khoảng trên 30 tỷ USD của Việt Nam. Do vậy, tăng cường các hoạt động thúc đẩy kết nối giao thương được đánh giá là giải pháp quan trọng nhằm gia tăng thị phần xuất khẩu nông sản của hai quốc gia.
Vừa qua, Đoàn công tác Bộ NN&PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn đầu đã làm việc với Bộ Môi trường, Thực phẩm và Các vấn đề nông thôn Liên hiệp Vương quốc Anh. Tại cuộc hội đàm, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị hai bên phối hợp mở cửa thị trường đối với 4 nhóm mặt hàng chính. Trước tiên là các sản phẩm có nguồn gốc thực vật (nông sản), Thứ trưởng đề nghị Vương quốc Anh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu những sản phẩm đặc trưng, đặc hữu từ nước nhiệt đới.
Hai là, các sản phẩm có nguồn gốc động vật, Bộ NN&PTNT sẽ gửi bộ câu hỏi liên quan đến sản phẩm thịt gà chế biến để phía Anh xem xét. Đồng thời, Cục Thú y sẽ làm đầu mối, phối hợp với các cơ quan của Vương quốc Anh để sớm thống nhất nội dung và mở cửa thị trường theo quy định. Ba là, các sản phẩm có nguồn gốc thủy sản, Thứ trưởng đề nghị tiếp tục trao đổi về những hoạt động liên quan đến bảo tồn và quản lý bền vững nguồn tài nguyên sinh vật biển và sản phẩm thủy sản; truy xuất nguồn gốc sản phẩm khai thác; và chống khai thác IUU.
Bên cạnh đó, với thế mạnh về khoa học công nghệ, Vương quốc Anh được đề nghị hợp tác kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ thúc đẩy phát triển nuôi biển quy mô công nghiệp, nuôi sinh thái theo hướng phát triển bền vững, an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu và bảo đảm truy xuất nguồn gốc hiệu quả. Bốn là, các sản phẩm gỗ, Thứ trưởng đề nghị thúc đẩy đàm phán để Chính phủ hai nước ký Hiệp định thương mại gỗ giữa Việt Nam và Anh, tương tự nội dung Hiệp định VPA/FLEGT mà Việt Nam đã ký kết với EU.
Các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam được quảng bá tại hội chợ VEGFEST 2022 diễn ra tại London. Ảnh: Minh Hợp
Mới đây, khoảng 20 doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam đã tham gia Hội chợ VEGFEST 2022 trong hai ngày 12-13/11 tại London nhằm quảng bá các mặt hàng nông sản Việt Nam đến các doanh nghiệp và người tiêu dùng các sản phẩm có nguồn gốc thực vật tại Anh. Gian hàng Việt Nam tại hội chợ trưng bày các sản phẩm đa dạng từ nông sản như gạo, càphê, trà, hạt điều, hoa quả sấy, phở khô, phở ăn liền, gia vị, thực phẩm dành cho người ăn chay, tới các sản phẩm thân thiện môi trường như ống hút gỗ, cốc giấy… thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp và khách tham quan địa phương.
Thu Hà
Bình luận