Hotline: 0941068156
Chủ nhật, 24/11/2024 01:11
Thứ sáu, 02/09/2022 04:09
TMO - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, sau khi duy trì ở mức trên 1 tỷ USD liên tiếp từ tháng 3 tới tháng 6, sang tháng 7/2022, xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã hạ nhiệt xuống dưới 1 tỷ USD và tiếp tục chiều hướng này trong tháng 8 với doanh thu 917 triệu USD, thấp hơn 3% so với kim ngạch trong tháng 7.
Trong đó, xuất khẩu tôm tháng 8 giảm so với các tháng trước. Từ mức cao đỉnh điểm 456 triệu USD hồi tháng 5, tới tháng 8 còn 356 triệu USD (tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái). Lũy kế 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm đạt mốc 3 tỷ USD, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sản xuất tôm nguyên liệu khó khăn vì các chi phí đầu vào cao và thời tiết bất lợi, trong khi nhu cầu của các thị trường chính chững lại khi lượng tồn kho tăng. Các yếu tố này cùng với tác động của lạm phát khiến cho xuất khẩu tôm sang Mỹ và Trung Quốc – 2 thị trường lớn sụt giảm từ tháng 7. Trong tháng 8, xuất khẩu tôm sang Hoa Kỳ giảm 33%, trong khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm 13%. Với tốc độ giảm mạnh sang thị trường Hoa Kỳ, luỹ kế xuất khẩu tôm 8 tháng đầu năm sang thị trường này đã giảm gần 10% so với cùng kỳ năm 2021.
Sụt giảm giá trị trong xuất khẩu tôm đặc biệt tại 2 thị trường chủ lực là Trung Quốc và Hoa Kỳ đã khiến cho giá trị xuất khẩu thủy sản trong tháng 8 tiếp tục hạ nhiệt, đạt kim ngạch dưới 1 tỷ USD.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, xuất khẩu cá tra tháng 8/2022 đạt kim ngạch trên 187 triệu USD, tăng 114% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng nhẹ so với tháng 7/2022.
Mặc dù giá xuất khẩu trung bình cá tra sang các thị trường đã giảm một chút so với những tháng trước, nhưng cá tra vẫn là sự lựa chọn của nhiều thị trường trong bối cảnh lạm phát kỷ lục ở nhiều nước. Trong tháng 8, xuất khẩu cá tra sang tất cả các thị trường đều giữ được tăng trưởng 2-3 con số.
Lũy kế 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra đạt gần 1,8 tỷ USD, tăng gần 81% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, thị trường số 1 là Trung Quốc đạt gần 500 triệu USD, tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ và chiếm 29% tổng xuất khẩu cá tra Việt Nam; thị trường Hoa Kỳ xếp thứ hai với 428 triệu USD, tăng 90% và chiếm 25%.
Với mặt hàng cá ngừ, sau khi đạt mức cao trên 100 triệu USD vào tháng 3 và tháng 4, xuất khẩu cá ngừ giảm dần trong các tháng tiếp theo, riêng tháng 8 đạt 85 triệu USD, tăng 74% so với cùng kỳ. Lũy kế tới hết tháng 8/2022, xuất khẩu cá ngừ đạt gần 734 triệu USD, tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái.
Còn xuất khẩu mực, bạch tuộc tháng 8/2022 tăng 60% khi đạt 66 triệu USD; lũy kế 8 tháng đầu năm đạt gần 480 triệu USD, tăng 33,5% so cùng kỳ. Trong tháng 8, chỉ có nhuyễn thể có vỏ có doanh số tăng trưởng âm so với cùng kỳ, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái vì thời điểm này năm ngoái, nhuyễn thể có vỏ (chủ yếu là ngao) ít bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng năm nay biến động thị trường đã tác động đến xuất khẩu sản phẩm thủy sản này.
Với kim ngạch 917 triệu USD, xuất khẩu thủy sản tháng 8 năm nay vẫn tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên mức tăng trưởng này không thể hiện xu hướng lạc quan vì tháng 8 năm ngoái là tháng đỉnh dịch COVID-19 ở khu vực ĐBSCL (sản xuất thủy sản bị gián đoạn, xuất khẩu rơi xuống mức thấp nhất năm). Tổng 8 tháng của năm 2022, xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt gần 7,6 tỷ USD, tăng hơn 36% so với cùng kỳ năm 2021.
Nga Huyền
Bình luận