Hotline: 0941068156
Thứ tư, 22/01/2025 23:01
Thứ ba, 08/03/2022 15:03
TMO - Xuất khẩu thủy sản sang các thị trường truyền thống khác đều tăng mạnh trong tháng 2/2022. Theo đó, trong 2 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã chạm mốc 1,5 tỷ USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, sau khi đạt kim ngạch 872 triệu USD trong tháng đầu năm (tăng 44% so với cùng kỳ), xuất khẩu thủy sản tháng 2/2022 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh với mức tăng tới 62%, ước đạt 635 triệu USD. Tổng 2 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã chạm mốc 1,5 tỷ USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong tháng 2, xuất khẩu cá tra tăng mạnh nhất khi đạt 171 triệu USD, tăng 127%, theo đó 2 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra đạt 384 triệu USD, tăng 93%.
Bên cạnh đó, xuất khẩu tôm trong tháng 2 cũng tăng 50% so với cùng kỳ khi đạt 237 triệu USD, đưa kết quả xuất khẩu tôm 2 tháng đầu năm lên 550 triệu USD, tăng 46% so với cùng kỳ. Ngoài ra, xuất khẩu các mặt hàng hải sản cũng đều tăng mạnh từ 30-90% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, 2 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cá ngừ đạt 156 triệu USD, tăng 83%; xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt 97 triệu USD, tăng 45%.
Ảnh minh họa
Nhu cầu của các thị trường đều rất cao đối với thủy sản Việt Nam. Trong tháng 2, Mỹ tiếp tục tăng mạnh nhập khẩu thủy sản Việt Nam (tăng 85%), đưa xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường này 2 tháng đầu năm nay đạt 346 triệu USD, tăng 84% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Quốc đã có những tín hiệu hồi phục tích cực từ tháng 1 và tiếp tục tăng mạnh 135% trong tháng 2 khi đạt 91 triệu USD. Hai tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản sang thị trường này đạt 168 triệu USD, tăng 91% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu thủy sản sang các thị trường truyền thống khác cũng đều tăng mạnh trong tháng 2. Trong đó, xuất khẩu sang Hàn Quốc tăng 48%; Canada tăng 55%; Australia tăng 64%; Bỉ tăng 11%; đặc biệt là xuất khẩu sang thị trường Đức tăng 140%...
Dự báo xuất khẩu những tháng tới tiếp tục đà tăng trưởng khả quan vì nhu cầu từ các thị trường đang mạnh. Tuy nhiên, chiến sự Nga – Ukraine ít nhiều cũng tác động đến việc xuất khẩu sang Nga và Ukraine dù 2 thị trường này chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng xuất khẩu thủy sản Việt Nam: Nga chiếm 2%, Ukraine chiếm 0,3%.
Tuy nhiên, xung đột này sẽ làm tăng giá xăng dầu và kéo theo hàng loạt các chi phí đầu vào khác tăng lên, ảnh hưởng đến giá thành và lợi nhuận của các công ty thủy sản. Theo đó, các hoạt động khai thác thủy sản sẽ bị ảnh hưởng mạnh hơn so với thủy sản nuôi.
Minh Trang
Bình luận