Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 06/12/2025 21:12

Tin nóng

Kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2025 tiếp tục xu hướng tích cực

Không để thiếu vật tư, vật liệu làm lại nhà cho người dân bị thiệt hại bởi thiên tai

Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường – Vì một Việt Nam sáng – xanh - sạch - đẹp

Hà Nội yêu cầu 100% công trình xây dựng phải có biện pháp, không để phát tán bụi

Dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải xe mô tô, gắn máy

Quốc hội cho ý kiến về 2 dự án luật địa chất và khoáng sản, nông nghiệp và môi trường

Muỗm “khổng lồ” hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hai cây đa cổ thụ hơn 500 tuổi ở Than Uyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải ô tô

Ngành logistics: Liên kết vùng, kết nối hạ tầng chưa đồng bộ, dễ bị tác động trước thiên tai

Hình thành các khu lâm nghiệp công nghệ cao, các trung tâm chế biến gỗ quy mô lớn

Dự thảo dướng dẫn xây dựng, củng cố lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam xác định 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

VACNE vượt qua thách thức, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam năm 2025

Lấy ý kiến dự thảo sửa đổi bổ sung Nghị định quy định một số điều Luật Địa chất và khoáng sản

Tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định thị trường sau thiên tai

Đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu châu Á về phát triển rừng trồng

Hải Phòng: Đa cổ thụ hơn 200 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thứ bảy, 06/12/2025

Xuất khẩu rau quả tháng 7 ước đạt 810 triệu USD

Thứ ba, 05/08/2025 12:08

TMO – Trong tháng 7/2025, xuất khẩu cà phê ước đạt 110 nghìn tấn, trị giá 592,7 triệu USD. Lũy kế 7 tháng đầu năm, xuất khẩu cà phê đạt 1,1 triệu tấn, tương đương 6 tỷ USD, tăng 7,6% về sản lượng và tăng mạnh 65,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Con số này đã vượt tổng giá trị xuất khẩu cà phê cả năm 2024 (5,48 tỷ USD).

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, dù gặp khó khăn do giá sản phẩm biến động, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 7 ước đạt 6 tỷ USD. Tính chung 7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 39,68 tỷ USD, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm trước.

Để ứng phó với biến động thị trường và thay đổi cơ cấu xuất khẩu, Việt Nam đang tập trung mở rộng các thị trường trọng điểm như châu Âu, châu Phi và các quốc gia Hồi giáo (Halal). Đồng thời, việc tái cơ cấu sản xuất và đẩy mạnh phát triển nông sản có giá thành cạnh tranh được xem là chiến lược quan trọng nhằm duy trì mục tiêu xuất khẩu từ 65–70 tỷ USD trong năm 2025.

Công đoạn sơ chế rau tươi phục vụ xuất khẩu. 

Trong 7 tháng đầu năm 2025, cả 3 nhóm hàng chính là lâm sản, thủy sản và nông sản đều có cán cân thương mại thặng dư. Cụ thể, lâm sản thặng dư 8,39 tỷ USD, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2024. Thủy sản thặng dư 4,18 tỷ USD, tăng 7,5%. Nông sản thặng dư 4,28 tỷ USD, tăng mạnh 33,4%.

Trong tháng 7/2025, xuất khẩu cà phê ước đạt 110 nghìn tấn, trị giá 592,7 triệu USD. Lũy kế 7 tháng đầu năm, xuất khẩu cà phê đạt 1,1 triệu tấn, tương đương 6 tỷ USD, tăng 7,6% về sản lượng và tăng mạnh 65,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Con số này đã vượt tổng giá trị xuất khẩu cà phê cả năm 2024 (5,48 tỷ USD). Giá cà phê xuất khẩu bình quân 7 tháng đầu năm đạt 5.672,2 USD/tấn, tăng 53,4% so với cùng kỳ năm trước.

Ba thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam gồm: Đức (chiếm 15,3% thị phần, giá trị xuất khẩu tăng gấp 2,1 lần), Italy (chiếm 7,6%, tăng 47,4%), Tây Ban Nha (chiếm 7,5%, tăng 67%). Trong nhóm 15 thị trường xuất khẩu lớn nhất, giá trị xuất khẩu cà phê tăng mạnh nhất ở Mexico (tăng gấp 88 lần) và tăng thấp nhất ở Trung Quốc (tăng 24,4%).

Xuất khẩu cao su tháng 7/2025 ước đạt 200 nghìn tấn, trị giá 323,9 triệu USD. Tính chung 7 tháng, đạt 893,8 nghìn tấn với giá trị 1,61 tỷ USD, giảm 2,1% về khối lượng nhưng tăng 13,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá xuất khẩu cao su bình quân đạt 1.803,2 USD/tấn, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước.

Ba thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam gồm Trung Quốc (chiếm 69,3% thị phần, giá trị xuất khẩu tăng 24,3%); Ấn Độ (chiếm 5,2%, giảm 29%); Hàn Quốc (chiếm 3,2%, tăng 4,1%). Trong top 15 thị trường xuất khẩu lớn nhất, giá trị xuất khẩu cao su tăng mạnh nhất ở Malaysia (tăng 4,5 lần) và giảm mạnh nhất ở Ấn Độ (giảm 29%).

Đáng chú ý, mặt hàng rau quả ghi nhận mức tăng trưởng tích cực sau thời gian chững lại. Giá trị xuất khẩu rau quả tháng 7/2025 ước đạt 810 triệu USD, nâng tổng kim ngạch 7 tháng đầu năm lên 3,92 tỷ USD, tăng nhẹ 0,9% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường xuất khẩu chính gồm Trung Quốc (chiếm 52,6% thị phần, nhưng giá trị xuất khẩu giảm 24,3%); Hoa Kỳ (chiếm 8,4%, giá trị tăng 65,5% – mức tăng mạnh nhất trong nhóm 15 thị trường); Hàn Quốc (chiếm 5,1%, giảm 4,4%). Thị trường có mức giảm mạnh nhất là Thái Lan, với giá trị xuất khẩu giảm 31,4% so với cùng kỳ năm 2024…/.

 

 

THIÊN LÝ

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline