Hotline: 0941068156
Thứ tư, 22/01/2025 23:01
Thứ tư, 30/03/2022 20:03
TMO - Bộ Công Thương đang tích cực triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kết nối thị trường, tạo cơ hội cho doanh nghiệp ngành hồ tiêu tăng tốc xuất khẩu.
Trong hai tháng đầu năm, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam tăng trưởng trái chiều khi sản lượng giảm 11,2% nhưng tăng 43,8% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Điều này xuất phát từ giá xuất khẩu của hồ tiêu Việt Nam tăng tới 61,9% so với cùng kỳ năm trước, đạt 4.681 USD/tấn. Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dự báo, giá hạt tiêu thế giới sẽ tiếp tục tăng do sản lượng giảm và chi phí vận chuyển tăng cao.
Hiện nay, Việt Nam đã bắt đầu bước vào vụ thu hoạch chính hồ tiêu. Tại một số nơi ở tỉnh Đắk Nông đã cơ bản thu hoạch gần xong nên nguồn cung khá dồi dào nhưng giá bán vẫn tăng khá mạnh so với cuối tháng 1/2022.
Thị trường nội địa, cuối tháng 2/2022, giá hạt tiêu đen cũng tăng mạnh, từ 500 - 1.500 đồng/kg so với cùng thời điểm tháng trước. Giá hạt tiêu trắng ở mức 121.000 đồng/kg, thấp hơn 1.000 đồng/kg so với đầu tháng 2/2022 nhưng tăng mạnh so với mức giá 72.000 đồng/kg cùng kỳ năm 2021.
Ảnh minh họa
Vụ mùa năm 2022, do thời tiết không thuận lợi sản lượng hồ tiêu dự kiến tiếp tục giảm. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ hồ tiêu trên toàn cầu tăng 3% so với năm ngoái, không chỉ Việt Nam, sản lượng của một số nước trồng hồ tiêu ngày càng đi xuống, điều này tạo nên lợi thế đặc biệt cho xuất khẩu hồ tiêu.
Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam nhận định: Trong hơn 10 năm qua, Việt Nam đã vượt qua các nước trồng khác như Brazil, Indonesia, Ấn Độ, để trở thành quốc gia xuất khẩu hồ tiêu hàng đầu thế giới, chiếm 60% thị phần xuất khẩu hồ tiêu toàn cầu. Thuận lợi về thời tiết, thổ nhưỡng, giá nhân công cạnh tranh đã giúp hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam có giá cạnh tranh so với sản phẩm cùng loại của các quốc gia khác.
Bên cạnh đó, chất lượng hồ tiêu Việt Nam đã được cải thiện rất nhiều để đáp ứng mọi phân khúc thị trường. Để đạt được những thành tựu đáng kể này, các bên liên quan của Việt Nam đã nỗ lực chung tay và tuân thủ GMP (thực hành sản xuất tốt), IPM (quản lý dịch hại tổng hợp) để cung cấp sản phẩm tốt ra thị trường. Việt Nam hiện có hơn 30 doanh nghiệp đầu tư và áp dụng tiêu chuẩn công nghệ cao vào chế biến với công suất sản xuất 120.000 tấn/năm.
Bộ Công Thương đã tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, giúp doanh nghiệp ngành hồ tiêu tìm kiếm đối tác, tận dụng lợi thế nhằm bứt phá trong xuất khẩu. Mới đây, Bộ Công Thương đã phối hợp tổ chức sự kiện giao thương trực tuyến sản phẩm gia vị và hương liệu, trong đó có mặt hàng hồ tiêu của Việt Nam, Ấn Độ.
Ngay từ đầu năm, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đã khá khởi sắc. Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho rằng, xuất khẩu hạt tiêu sẽ bật tăng ngay từ quý I/2022 bởi ước tính nhu cầu thu mua trên thế giới khoảng từ 130.000-160.000 tấn trong năm nay. Hơn nữa, chất lượng hồ tiêu đang được cải thiện và Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam đang hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh chế biến sâu, xây dựng thương hiệu cho mặt hàng mỗi năm mang về trên 3 tỷ USD này.
Minh Thùy
Bình luận