Hotline: 0941068156
Thứ năm, 16/01/2025 02:01
Thứ ba, 12/07/2022 20:07
TMO - Số liệu thống kê Tổng cục Hải quan cho biết, 6 tháng đầu năm 2022, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 8,5 tỷ USD, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2021.
Mặc dù giá trị xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm tăng so với cùng kỳ năm 2021, tuy nhiên xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đã giảm tốc trong tháng sau. Cụ thể, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 6/2022 đạt 1,5 tỷ USD, giảm 4,9% so với tháng 6/2021. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ trong tháng 6/2022 ước tính đạt 1,03 tỷ USD, giảm 18,1% so với tháng 6/2021.
Lý giải về nguyên nhân trị giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 6 giảm tăng trưởng, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, do tác động của bởi tình hình dịch bệnh, chính sách “zero Covid” tại Trung Quốc cũng như chi phí đầu vào tăng cao do tác động từ cuộc xung đột giữa Nga và Ukraina, khiến nhiều quốc gia đối mặt với tình trạng lạm phát tăng cao, nên người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng không thiết yếu giảm, trong đó có mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ.
Ảnh minh họa
Đối với thị trường xuất khẩu, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Hoa Kỳ trong 6 tháng đầu năm đạt 4,8 tỷ USD, chiếm khoảng 60% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam, tuy nhiên giảm gần 4% so với cùng kỳ năm 2021.
Thời gian qua, các mặt hàng của Việt Nam liên tục bị khởi xướng điều tra và áp dụng thuế phòng vệ thương mại tại Hoa Kỳ, trong đó có mặt hàng gỗ. Các nhóm gỗ bị khởi xướng điều tra chủ yếu là các nhóm sản phẩm tủ bếp, bàn trang điểm và các bộ phận để lắp ráp. Phía Hoa Kỳ cho rằng, sản phẩm gỗ của Việt Nam có dấu hiệu sử dụng các bộ phận nhập khẩu từ thị trường thuộc phạm vi áp dụng của biện pháp phòng vệ của quốc gia này.
Trong khi đó, thị trường Trung Quốc ghi nhận tín hiệu lạc quan dù bị ảnh hưởng bởi chính sách “Zero Covid”. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Trung Quốc đạt trị giá 947 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2021 (năm 2021 đạt 813 triệu USD).
Theo Tổng cục Lâm nghiệp, đến năm 2025, xuất khẩu gỗ và lâm sản ngoài gỗ của Việt Nam hướng tới mục tiêu đạt 18 – 20 tỷ USD. Ngoài ra, ngành lâm nghiệp phấn đấu tăng giá trị sản xuất lâm nghiệp từ 5 – 5,5%/năm; tiêu thụ lâm sản thị trường trong nước đạt 5 tỷ USD vào năm 2025 và nâng cao năng suất chất lượng rừng trồng.
Đồng thời, phấn đấu sản lượng gỗ khai thác từ rừng trồng tập trung đạt 35 triệu m3/năm vào năm 2025; đáp ứng cơ bản nhu cầu nguyên liệu chế biến gỗ và lâm sản; chứng chỉ quản lý rừng bền vững đạt trên 0,5 ha giai đoạn 2021 – 2025.
Để đạt được mục tiêu trên vừa qua 5 hiệp hội ngành gỗ (bao gồm Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam, Hiệp hội Gỗ và thủ công mỹ nghệ Đồng Nai, Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM; Hiệp hội Chế biến gỗ tỉnh Bình Dương; Hiệp hội Gỗ và lâm sản Bình Định) đã cùng nhau ký kết thỏa thuận hợp tác, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường xuất khẩu và thị trường nội địa.
Dư địa cho phát triển ngành gỗ Việt Nam trong năm 2022 còn rất lớn, khi nhu cầu đồ gỗ trên thế giới tăng mạnh. Tuy nhiên, ngành gỗ cũng phải đối mặt với rất nhiều thách thức trong năm nay. Bao gồm nguyên liệu thiếu hụt và giá cao, cước phí tàu biển tăng cao, khan hiếm container rỗng…
Tình trạng thiếu gỗ nguyên liệu phục vụ sản xuất khiến mỗi năm Việt Nam nhập khẩu từ 5 đến 6 triệu m3 gỗ đang là nút thắt lớn trong ngành chế biến và xuất khẩu đồ gỗ. Liên quan tới vấn đề này, trong thời gian tới Tổng cục Lâm nghiệp sẽ phối hợp với các hiệp hội trong ngành gỗ để giải quyết bài toán về nguyên liệu của doanh nghiệp.
Việt Nga
Bình luận