Hotline: 0941068156
Thứ sáu, 20/12/2024 20:12
Thứ ba, 16/08/2022 22:08
TMO - Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, trong 7 tháng đầu năm Mexico nhập hơn 73 triệu USD cá tra từ Việt Nam, đưa quốc gia này trở thành thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 và là điểm sáng trong xuất khẩu cá tra của Việt Nam.
Sau khi tăng trưởng mạnh mẽ trong nửa đầu năm, từ tháng 7/2022, xuất khẩu cá tra sang một số thị trường chủ lực như Mỹ bắt đầu chững lại vì lượng tồn kho đang tăng lên, tiêu thụ cũng chậm lại, giá cá cũng có dấu hiệu giảm. Tuy nhiên, xuất khẩu cá tra sang thị trường Mexico vẫn tiếp tục đà tăng trưởng cao trong tháng 7/2022 khi đạt trên 11 triệu USD, tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Tổng 7 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cá tra sang Mexico đạt 73,5 triệu USD, tăng 73% so với cùng kỳ và chiếm 4,5% tổng xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Mexico cũng đã vượt Thái Lan để xếp thứ 3 (sau Trung Quốc và Mỹ) trong các thị trường xuất khẩu của cá tra Việt Nam.
Về mặt hàng, VASEP cho biết, trong 7 tháng đầu năm, sản phẩm cá tra phile đông lạnh xuất khẩu sang Mexico chiếm tới 94% giá trị, đạt 69 triệu USD; sản phẩm cá tra cắt khúc chiếm 6%, đạt 4,4 triệu USD. Giá trung bình cá tra phile đông lạnh XK sang thị trường Mexico trong nửa đầu năm nay là 2,8 USD/kg, cao hơn 63,5% so với mức trung bình 1,71 USD/kg cùng kỳ năm 2021.
Mexico trở thành điểm sáng trong nhập khẩu mặt hàng cá tra của Việt Nam với đà tăng trưởng ấn tượng. Ảnh: Văn Trí
Với lợi thế về giá cạnh tranh, lại thêm thuận lợi thuế ưu đãi theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), cá tra Việt Nam vẫn là sự lựa chọn ổn định của các nhà nhập khẩu thủy sản Mexico… Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cũng chuyển hướng từ một số thị trường khác sang Mexico. Nửa đầu năm nay có 30 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu cá tra sang Mexico. Dự báo cả năm 2022, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường này đạt khoảng 125 triệu USD, tăng 80% so với năm 2021.
Mặc dù giữ được đà tăng trưởng ấn tượng, tuy nhiên các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang thị trường Mexico cũng cần lưu ý đến những biến động tại thị trường này. Theo các chuyên gia VASEP, trong năm 2022 tính đến thời điểm này lạm phát tại Mexico tăng cao kỷ lục, người tiêu dùng Mexico phải cân nhắc và giảm chi tiêu của cho các sản phẩm thực phẩm giá cao.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần nghiên cứu về nhập khẩu hàng hóa, thuế, thủ tục hải quan, đặc biệt các quy định phi thuế quan như SPS (kiểm dịch động thực vật) và TBT (các tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng, dán nhãn)…để đảm bảo thuận lợi trong quá trình xuất khẩu cá tra sang thị trường Mexico.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cũng cần chủ động hơn nữa tìm hiểu về Hiệp định CPTPP, hiểu sâu, rõ hơn về thuế nhập khẩu ưu đãi; sử dụng những nền tảng thương mại điện tử để giao lưu, kết nối hợp tác với các doanh nghiệp Mexico.
Theo VASEP, sau những tháng tăng trưởng nóng, xuất khẩu cá tra Việt Nam tăng trưởng chậm lại trong quý II và đạt 197 triệu USD tháng 7 (tăng 56%). Tổng 7 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cá tra đạt trên 1,6 tỷ USD, tăng 79% so với cùng kỳ năm 2021. Cùng với tôm (đạt 2,65 tỷ USD), cá tra là mặt hàng thủy sản có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ 2. Các chuyên gia tại VASEP dự báo, xuất khẩu cá tra có thể đạt 2,6 tỷ USD trong năm nay, tăng 56-65% so với năm 2021.
Tiến Minh
Bình luận