Hotline: 0941068156
Thứ bảy, 23/11/2024 18:11
Thứ ba, 09/05/2023 08:05
TMO - Số liệu thống kê từ Tổng Cục Hải quan cho thấy, trong quý I/2023, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Hoa Kỳ trong quý I tiếp tục giảm sâu.
Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Hoa Kỳ, trong quý I/2023 giảm tới 53%, đạt 64 triệu USD. Hiện xuất khẩu các mặt hàng cá ngừ của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ đều giảm so với cùng kỳ, trừ phi lê cá ngừ (hay còn gọi là loin cá ngừ) hấp đông lạnh (mã HS16) tăng 20%. So với cùng kỳ năm trước, giá trung bình xuất khẩu nhóm mặt hàng này giảm 20%. Tồn kho nhiều, lạm phát cao tại Hoa Kỳ đã ảnh hưởng tới sức tiêu thụ của người tiêu dùng trong giai đoạn đầu năm 2023.
Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), nhập khẩu cá ngừ của Hoa Kỳ trong 2 tháng đầu năm 2023 cũng đang giảm so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, Hoa Kỳ có xu hướng giảm nhập khẩu cá ngừ từ các nước châu Á như Thái Lan, Việt Nam hay Indonesia, tăng nhập khẩu cá ngừ từ các nước trong cùng khu vực như Mexico hay Ecuador.
Việt Nam hiện vẫn đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 2 cho thị trường Hoa Kỳ sau Thái Lan, Indonesia. Thị phần của Việt Nam tại thị trường cá ngừ Hoa Kỳ trong 2 tháng đầu năm 2023 đã bị thu hẹp từ 21% xuống còn 11%. Số lượng doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Hoa Kỳ trong quý I/2023 cũng giảm chỉ còn 36 doanh nghiệp. Trong đó, Mariso Vietnam, Mowi Vietnam và Dragon Waves là 3 doanh nghiệp có giá trị xuất khẩu lớn nhất, chiếm 40% tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang Hoa Kỳ.
Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Hoa Kỳ, trong quý I/2023 giảm tới 53% (Ảnh minh họa).
Tính đến hết tháng 3/2023, cá ngừ của Việt Nam đã xuất khẩu được sang hơn 85 thị trường trên thế giới. Trong đó Hoa Kỳ, Israel, Nhật Bản, Đức, Hà Lan và Thái Lan là 6 thị trường đơn lẻ nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam, chiếm 60% tổng kim ngạch xuất khẩu trong 3 tháng đầu năm 2023.
Tại thị trường EU, xuất khẩu sang thị trường này sau khi sụt giảm trong tháng 2 đã tăng nhẹ 5% trong tháng 3. Italy với tốc độ tăng trưởng “đột phá” 254% trong tháng 3 đã thay thế cho Tây Ban Nha trở thành thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn thứ 3 trong khối. Cùng với Italy, xuất khẩu sang Hà Lan vẫn giữ tốc độ tăng trưởng khả quan trong tháng 3, đạt 52%. Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ sang Đức lại sụt giảm 30% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu sang khối thị trường các nước tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cũng đang thấp hơn so với cùng kỳ. Mặc dù xuất khẩu sang Nhật Bản và Mexico vẫn tiếp tục tăng trưởng trong tháng 3, nhưng xuất khẩu sang Canada vẫn tiếp tục giảm sâu. Chính vì thế tính đến hết tháng 3, xuất khẩu cá ngừ sang khối thị trường CPTPP vẫn giảm 14%, chỉ đạt hơn 26 triệu USD.
Trong khi xuất khẩu sang các thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, Canada,…giảm, thì xuất khẩu sang các thị trường nhỏ lẻ như Hàn Quốc, Peru, Anh, Trung Quốc và Hồng Kông, hay Algeria… tăng mạnh. Một số thị trường có mức tăng trưởng lên tới 3 con số như Hàn Quốc tăng 636%, Anh tăng 182%, Algeria tăng 426%.
Theo số liệu thống kế của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu các nhóm mặt hàng cá ngừ của Việt Nam trong quý I/2023 đều giảm so với cùng kỳ, trừ các nhóm mặt hàng cá ngừ chế biến khác (mã HS16), trong đó chủ yếu là loin cá ngừ hấp đông lạnh. Các sản phẩm thịt/loin cá ngừ đông lạnh vẫn là các sản phẩm xuất khẩu chủ lực chiếm 51%. So với quý I/2022, xuất khẩu nhóm mặt hàng này trong quý I/2023 giảm mạnh 49%, đạt hơn 91 triệu USD.
Trong khi đó, xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đã có sự phục hồi tuy nhiên lượng phục hồi không nhiều nên không đủ bù đắp cho lượng sụt giảm trong tháng đầu năm. Xuất khẩu nhóm sản phẩm này trong quý I/2023 vẫn giảm 10%. Đáng chú ý trong quý ý, tỷ trọng xuất khẩu các nhóm mặt hàng cá ngừ chế biến khác mã HS16, trong đó chủ yếu loin cá ngừ hấp đông lạnh, tăng cao. Kim ngạch xuất khẩu nhóm mặt hàng này trong quý I/2023 tăng tới 44% so với cùng kỳ.
Linh Phan
Bình luận