Hotline: 0941068156
Thứ bảy, 27/12/2025 22:12
Thứ bảy, 27/12/2025 18:12
TMO - Với việc phát triển nhãn hiệu chứng nhận, xây dựng thương hiệu, đổi mới công nghệ chế biến và mở rộng thị trường tiêu thụ, sản phẩm chè Phú Thọ đang từng bước nâng cao giá trị, khẳng định chất lượng trên thị trường.
Là tỉnh có thế mạnh về nông nghiệp với nhiều sản phẩm đặc trưng, thời gian qua, Phú Thọ đã đẩy mạnh việc xây dựng nhãn hiệu, phát triển thương hiệu nông sản, đặc biệt là sản phẩm chè, nhằm nâng cao vị thế và sức cạnh tranh của sản phẩm chè trên thị trường trong nước và quốc tế.
Sau 5 năm thực hiện Kế hoạch phát triển nhãn hiệu chứng nhận Chè Phú Thọ giai đoạn 2021-2025, các chỉ tiêu đã đều đạt và vượt như: 100% sản phẩm chè của các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) tham gia Chương trình OCOP của tỉnh đạt tiêu chuẩn xếp hạng từ 3 sao trở lên; số doanh nghiệp, hợp tác xã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Chè Phú Thọ tăng thêm so với năm 2020; 100% sản phẩm chè mang nhãn hiệu chứng nhận Chè Phú Thọ có thể truy xuất được nguồn gốc, được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm theo đúng quy chế quản lý của cơ quan có thẩm quyền ban hành...

Phú Thọ đã hình thành vùng trồng chè tập trung thuận lợi cho việc ứng dụng cơ giới hoá trong sản xuất.
Đến nay, tổng diện tích chè của toàn tỉnh đạt 14,5 nghìn ha trong đó có 28 xã có diện tích chè trên 100ha với diện trên 13.000ha (có 4 xã có diện tích chè trên 1.000ha gồm: Minh Đài, Long Cốc, Yên Kỳ, Tây Cốc) tạo thành vùng trồng tập trung thuận lợi cho việc ứng dụng cơ giới hoá trong sản xuất. Toàn tỉnh có 8 doanh nghiệp sản xuất, chế biến chè có vùng nguyên liệu với diện tích trên 4.500ha, 12 làng nghề sản xuất và chế biến chè với diện tích 632ha, 15 hợp tác xã với diện tích 366ha...
Từ năm 2021 - 2025, tỉnh đã trồng mới và thay thế được hơn 454 ha chè, chủ yếu bằng các giống chất lượng cao phục vụ chế biến chè xanh, chè Shan và các dòng sản phẩm chế biến sâu như ô long, matcha, hồng trà, bạch trà, nước uống đóng chai… Qua đó, tỷ lệ vùng nguyên liệu phục vụ chế biến chè chất lượng cao đã nâng lên trên 30%, giảm vùng nguyên liệu chè đen đại trà xuống dưới 70%.
Từ năm 2019 đến nay, tỉnh Phú Thọ đã quan tâm ban hành các cơ chế chính sách, nhằm hỗ trợ phát triển sản xuất gắn với xây dựng thương hiệu chè xanh Phú Thọ với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 8,5 tỷ đồng, tập trung vào đổi mới cơ cấu giống, xây dựng nhãn hiệu chứng nhận và hỗ trợ hạ tầng vùng sản xuất. Tỷ lệ diện tích được áp dụng IPM, ICM lên 90,8%, diện tích chè được áp dụng quy trình sản xuất tốt, an toàn (GlobalGAP, RA, VietGAP, hữu cơ...) 4,3 nghìn ha.

Phú Thọ đã đẩy mạnh việc xây dựng nhãn hiệu, nâng cao giá trị sản xuất ngành hàng chè.
Sau khi được cấp nhãn hiệu chứng nhận, sản phẩm chè của Phú Thọ được sản xuất ra ngày càng tăng về số lượng, kiểm soát tốt hơn về chất lượng do các đơn vị tham gia sản xuất phải tuân thủ chặt chẽ quy chế quản lý, các quy định về tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm đề ra. Đây cũng là căn cứ pháp lý quan trọng, lâu dài, góp phần tăng giá trị sản phẩm, xây dựng vùng sản xuất chè có thương hiệu.
Từ năm 2018, HTX sản xuất Chè an toàn xã Long Cốc cũng là một trong những chủ thể được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu Chè Phú Thọ. HTX liên kết với gần 30 hộ trồng chè với diện tích khoảng 40 ha, trong đó có trên 10 ha được chứng nhận VietGAP. Thời gian qua, HTX đang vận động người dân trồng chè theo tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường, đồng thời góp phần giữ gìn uy tín, nhãn hiệu chứng nhận Chè Phú Thọ.
Năm 2023, HTX đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Chè Phú Thọ” cho 20 ha vùng nguyên liệu chè xanh. Hiện nay, HTX có hơn 15 sản phẩm chè các loại, trong đó có 2 sản phẩm đã được công nhận OCOP 3 sao. Sản phẩm của HTX đã được xuất khẩu sang Ả Rập Xê Út và được bày bán trong hệ thống các cửa hàng, siêu thị trong và ngoài tỉnh.
Những năm qua, công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá nhãn hiệu chứng nhận Chè Phú Thọ và các sản phẩm chè mang nhãn hiệu chứng nhận Chè Phú Thọ cũng đã được các cấp, các ngành thường xuyên quan tâm, chỉ đạo; hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú. Ciệc xây dựng thành công nhãn hiệu chứng nhận “Chè Phú Thọ” đã góp phần mở rộng sản xuất, nâng cao vị thế và sức cạnh tranh của sản phẩm chè Phú Thọ trên thị trường, làm tăng giá trị và uy tín của sản phẩm, tăng thu nhập và nâng cao đời sống của nhân dân./.
Đặng Hải
Bình luận