Hotline: 0941068156
Thứ ba, 24/06/2025 06:06
Thứ hai, 23/06/2025 10:06
TMO - Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển nhanh nhưng đối mặt nhiều thách thức như gian lận thương mại, hàng giả, quảng cáo sai sự thật, TP. HCM đưa vào vận hành chương trình “Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử" nhằm hướng tới xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch.
Được triển khai từ tháng 3/2024, chương trình "Tick xanh trách nhiệm" đã thiết lập chuẩn mực mới về trách nhiệm hàng hóa giữa các bên: Nhà sản xuất - hệ thống phân phối - người tiêu dùng. Không chỉ áp dụng với kênh phân phối truyền thống, mô hình tick xanh tiếp tục được Sở Công Thương TP. HCM nhân rộng sang lĩnh vực thương mại điện tử.
Theo Sở Công Thương TP. HCM, điểm đặc biệt của Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử là cơ chế vận hành dựa trên sự tham gia của toàn bộ hệ sinh thái - từ cơ quan quản lý nhà nước, người tiêu dùng, báo chí, sàn thương mại, nhà bán cho đến KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng mạnh). Tất cả cùng giám sát, kiểm tra chéo lẫn nhau, trên tinh thần minh bạch và tôn trọng cộng đồng.
“Tích xanh trách nhiệm thương mại điện tử” với sự tham gia của 11 tập đoàn phân phối lớn và hàng trăm doanh nghiệp sản xuất. Sáng kiến này quy tụ sự tham gia của ba lực lượng chính: Cơ quan quản lý đóng vai trò điều phối và hỗ trợ; Người tiêu dùng là lực lượng giám sát và phản biện; Sàn thương mại điện tử, nhà bán hàng và nhà tiếp thị liên kết (KOC/KOL) là các chủ thể cam kết và thực thi trách nhiệm.
TP. HCM đẩy mạnh triển khai tick xanh trách nhiệm trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm (Ảnh: LA).
Sau khi đăng ký tham gia và được công nhận, các đơn vị sẽ được gắn biểu trưng “Tick xanh trách nhiệm” trên gian hàng, hồ sơ cá nhân hoặc tài khoản mạng xã hội, qua đó giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện những đơn vị kinh doanh uy tín.
Ba trụ cột trách nhiệm trong hệ sinh thái thương mại điện tử phải đảm bảo các tiêu chí: Sàn thương mại điện tử là trung tâm điều phối và kiểm soát chất lượng hệ sinh thái. Có trách nhiệm tuân thủ pháp luật, bảo vệ người tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp đạt chuẩn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm. Nhà bán hàng phải cam kết rõ ràng về nguồn gốc hàng hóa, chất lượng sản phẩm, minh bạch thông tin và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế. Nhà tiếp thị liên kết (KOC/KOL) cần quảng bá trung thực, sử dụng nội dung hợp pháp, trải nghiệm thực tế trước khi giới thiệu và minh bạch thông tin hợp tác thương mại.
Tick xanh không chỉ là biểu trưng, mà còn là lợi thế kinh doanh rõ rệt, được ưu tiên truyền thông, hiển thị trên sàn thương mại điện tử, giới thiệu trên báo chí, tham gia xúc tiến thương mại và tăng độ tin cậy với người tiêu dùng. Tick xanh sẽ được hiển thị trên gian hàng điện tử, hồ sơ cá nhân hoặc nền tảng xã hội sau khi các bên ký cam kết trách nhiệm. Chủ thể nào tuân thủ tốt cam kết sẽ được cộng đồng tôn vinh, hỗ trợ phát triển, ưu tiên tham gia các hệ sinh thái bán hàng chất lượng.
Sở Công Thương TP. HCM đã chủ động giao quyền sàng lọc sản phẩm đạt chuẩn “Tick xanh trách nhiệm” cho các hệ thống phân phối lớn đang tham gia chương trình như Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market, Central Retail, WinCommerce, Bách Hóa Xanh, GS25, Kingfoodmart, AEON… Việc trao quyền này nhằm phát huy vai trò của các đơn vị phân phối trong chuỗi giá trị, từ đó giúp kiểm soát chất lượng ngay từ đầu vào. Các hệ thống sẽ được giao quyền lựa chọn, xét duyệt doanh nghiệp và sản phẩm đủ điều kiện để gắn tick xanh, trước khi đưa vào hệ thống bán lẻ.
Sở Công Thương TP. HCM cũng sẽ tập trung nguồn lực cho công tác thanh tra, kiểm tra phối hợp với các sở, ngành, đặc biệt tăng cường kiểm soát lĩnh vực thương mại điện tử, nơi đang phát sinh nhiều hành vi vi phạm khó xử lý nếu không có sự tham gia đồng bộ của cộng đồng và doanh nghiệp.../.
Lê Mai
Bình luận