Hotline: 0941068156
Chủ nhật, 24/11/2024 08:11
Thứ tư, 13/04/2022 14:04
TMO – Theo Quy hoạch về bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Các bến xe trong nội đô, liên tỉnh trên địa bàn Hà Nội sẽ được bố trí trên các trục hướng tâm tại cửa ngõ giao với Vành đai 4, theo các hướng Đông, Tây, Nam, Bắc.
Theo đó, các bãi đỗ xe công cộng tập trung bố trí tại các khu dân cư, khu chức năng xây dựng tập trung mật độ cao, đảm bảo cự ly đi lại hợp lý từ 300m đến 600m, thuận lợi kết nối giao thông.
Đối với các bến xe, bãi đỗ xe (công cộng tập trung và bố trí trong công trình), trung tâm tiếp vận xây dựng mới, vị trí, quy mô diện tích, công suất sẽ được xác định chính thức trong quá trình lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, lập dự án đầu tư xây dựng trình cấp thẩm quyền phê duyệt.
Vị trí, quy mô sử dụng đất của các bến xe khách, xe tải liên tỉnh, trung tâm tiếp vận sẽ tiếp tục được rà soát, nghiên cứu mở rộng thêm quy mô diện tích đất (để bổ sung các công năng cho các khu bến nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng lâu dài trong tương lai 20 - 30 năm tới của TP như: kho lưu chuyển hàng hóa, dịch vụ sửa chữa, nhà hàng, trạm xăng dầu ...) trong quá trình triển khai lập Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chuyên ngành giao thông vận tải có liên quan.
Bến xe Mỹ Đình, Hà Nội
Về quy hoạch các bến xe khách trung hạn, bến Yên Sở (diện tích khoảng 3,2ha) được xây dựng theo dự án đầu tư được duyệt. Thành phố không bố trí các bến Xuân Phương, Kim Chung (do đã hết thời hạn thực hiện). Vị trí, quy mô các bến xe trung hạn quy hoạch sẽ tiếp tục được rà soát xem xét cụ thể trong quá trình lập Điều chỉnh tổng thể. Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chuyên ngành giao thông vận tải có liên quan.
Tại các bãi đỗ xe công cộng, thành phố cho phép bố trí các tiện ích đô thị (trạm xăng dầu, trạm nạp điện, điểm tập kết trung chuyển rác, trạm đăng kiểm, sửa chữa, rửa xe, bảo trì, bảo dưỡng...) và kết hợp khai thác kinh doanh các dịch vụ, thương mại theo quy định với diện tích sàn không quá 30% tổng diện tích sàn xây dựng công trình nhưng phải bảo đảm đáp ứng đủ công suất đỗ xe quy hoạch và tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế hiện hành.
Hà Nội đặt chỉ tiêu tổng quỹ đất bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận khu vực đô thị trung tâm khoảng 2.046ha, đạt tỷ trọng 3,17% tổng diện tích đất xây dựng đô thị.
Nội dung quy hoạch cũng bao gồm mạng lưới bến xe khách, bến xe tải, trung tâm tiếp vận, trạm dừng nghỉ tại các khu vực đô thị vệ tinh, thị trấn huyện lỵ, thị trấn sinh thái. Cụ thể, tại 5 đô thị vệ tinh quy hoạch 11 bến xe khách, tổng diện tích khoảng 423ha. Tại các thị trấn huyện lỵ, thị trấn sinh thái khác bố trí các bến xe khách quy mô nhỏ từ 1 đến 5ha theo nhu cầu từng khu vực và sẽ được cụ thể hóa tại các đồ án quy hoạch đô thị được duyệt.
Cụ thể, Bến phía Đông Bắc (Cổ Bi) xây tại khu vực giao giữa quốc lộ 1A với quốc lộ 5, huyện Gia Lâm, diện tích hơn 10 hecta; Bến phía Bắc sẽ được xây tại khu vực giao giữa đường Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hạ Long với đường Võ Văn Kiệt, huyện Sóc Sơn, diện tích 5-7 hecta; Bến Đông Anh tại khu vực giao giữa quốc lộ 3 với đường vành đai 3 bắc sông Hồng, huyện Đông Anh, diện tích 5,3 hecta;
Bến phía Nam tại hai khu vực là Duyên Thái nằm giữa quốc lộ 1A cũ với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (huyện Thường Tín), tổng diện tích 11 hecta; Bến Yên Nghĩa (hiện có) rộng khoảng 7 hecta; Bến phía Tây tại nút giao đường vành đai 4 với đại lộ Thăng Long (huyện Hoài Đức) khoảng 5-7 hecta; Bến Phùng tại khu vực giao giữa đường vành đai 4 với quốc lộ 32 (huyện Đan Phượng) khoảng 8-10 hecta.
Thảo Phương
Bình luận