Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 26/07/2025 15:07

Tin nóng

Thực hiện đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý tàu cá "03 không"

Ứng phó thiên tai: Dứt khoát phải chuyển từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa

Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây"

Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, khôi phục sản xuất nông nghiệp

Sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện ứng phó mưa lũ

Bão giật cấp 11 đổ bộ đất liền khu vực Hưng Yên và Ninh Bình

Cảnh báo mưa cường suất lớn, đề phòng lũ quét và sạt lở đất

Huy động tối đa lực lượng giúp dân chằng chống, bảo vệ lồng bè ứng phó bão

Sẵn sàng mọi tình huống ứng phó bão số 3

Quyết liệt triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường phòng chống sốt xuất huyết

Kiến nghị cấm biển để ứng phó bão số 3

Miền Trung chủ động, sẵn sàng phương án ứng phó bão số 3

Bão giật cấp 15 cách vùng biển Quảng Ninh – Hải Phòng hơn 600km, dự báo mưa rất lớn

Ứng phó bão số 3: Khẩn trương rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán dân ở khu vực nguy hiểm

Khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong vụ đắm tàu du lịch vịnh Hạ Long

Tổng Bí thư Tô Lâm nêu 6 nhiệm vụ cần tập trung thực hiện sau Hội nghị Trung ương 12

Thông cáo báo chí về ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 12

Cần theo dõi sát diễn biến, kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó bão số 3

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung giải quyết vướng mắc về đất đai

[Hà Nội cấm xe máy xăng] ‘Cú hích’ thay đổi tư duy, hình thành lối sống xanh (Bài 4 – hết)

Thứ bảy, 26/07/2025

Trên 150 tỷ đồng làm tuyến luồng vào cảng Thọ Quang

Thứ năm, 31/03/2022 11:03

TMO – Dự án đầu tư xây dựng tuyến luồng vào bến cảng Thọ Quang (Đà Nẵng) vừa được đề xuất với gói kinh phí đầu tư 151 tỷ đồng từ nguồn ngân sách. Công trình có chiều dài toàn tuyến gần 3 km, thời gian thi công trong 2 năm (2022-2023).

Theo đó, Ban Quản lý Dự án Hàng hải (Bộ Giao thông vận tải) vừa có văn bản trình Bộ này phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến luồng vào khu bến cảng Thọ Quang, Đà Nẵng. Trong đó, phạm vi thực hiện dự án có chiều dài hơn 2,9km gồm 2 đoạn luồng chính được cải tạo và nâng cấp.

Cụ thể, đoạn từ phao số 1 đến hết vũng quay cảng Sơn Trà dài 1.576m, bề rộng luồng 85m; cao trình đáy luồng -8,1m (hải đồ) đáp ứng cho tàu trọng tải 7.000 – 10.000 DWT đầy tải hoặc lớn hơn (đáp ứng điều kiện an toàn hàng hải). Đoạn thứ 2 từ vũng quay cảng Sơn Trà đến nhà máy đóng tàu sông Thu dài 1.350m, với bề rộng luồng 65m, cao trình đáy luống -5,6m (hải đồ), đáp ứng cho tàu trọng tải 3.000 DWT đầy tải, tàu quân sự đóng mới 4.100 DWT hoặc lớn hơn (đáp ứng điều kiện an toàn hàng hải) hành hải, tàu 8.000 DWT không tải.

Khu vực cảng Thọ Quang (Đà Nẵng).

Tổng mức đầu tư công trình là hơn 151 tỷ đồng, sử dụng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025. Thời gian thực hiện công trình từ năm 2022 đến hết năm 2023.

Theo Ban Quản lý dự án Hàng hải, tuyến luồng dẫn vào khu bến Thọ Quang hiện chủ yếu sử dụng độ cao tự nhiên với độ sâu đạt từ -2,7m đến -4,5m (tùy từng đoạn). Một số điểm ở biên luồng gần với khu nước cảng tổng hợp Sơn Trà có điểm chỉ đạt độ sâu -2,7m kết hợp với thủy triều có mức chênh không nhiều tại khu vực Đà Nẵng chỉ đáp ứng được cho tàu đến 1.000 DWT ra, vào cảng. Trong khi cảng Sơn Trà được thiết kế với năng lực đón tàu 10.000 DWT đầy tải, 20.000 tấn giảm tải. Khi các cảng đi vào hoạt động với cỡ tàu phổ biến 5.000 - 10.000 DWT dù lợi dụng thủy triều, tuyến luồng vẫn không thể đảm bảo độ sâu.

Nên, việc nạo vét tuyến luồng vào khu bến Thọ Quang là rất cần thiết nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng luồng tàu đáp ứng cho nhu cầu, hiệu quả khai thác của các bến cảng đã được đầu tư tại khu vực.

 

Tú Quyên

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline