Hotline: 0941068156

Thứ năm, 06/11/2025 02:11

Tin nóng

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý Dự thảo các Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Đặt công tác phòng chống bão số 13 trong tình trạng khẩn cấp hơn, nguy hiểm hơn

Thủ tướng yêu cầu triển khai ứng phó bão Kalmaegi ở mức cao nhất

Hơn 40 cây cổ thụ ở 8 địa phương đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cần phương án ứng phó bão mạnh sắp vào Biển Đông

Khẩn trương xử lý vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Bão mạnh đang hướng vào Biển Đông

Tổng Bí thư yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ để cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường

Chỉ đạo, điều hành nổi bật của Chính phủ trong tháng 10 liên quan đến tài nguyên, môi trường

Không để người dân thiếu đói và bùng phát dịch bệnh sau mưa lũ

Khôi phục sản xuất nông nghiệp và khắc phục ngay các tuyến giao thông sau mưa lũ

Cảnh báo có thể xuất hiện 2 đợt lũ trên các sông khu vực miền Trung

Ngành nông nghiệp và môi trường nỗ lực, vượt khó giữ vững mục tiêu tăng trưởng

Bảo đảm lương thực thực phẩm, nước sạch, thuốc khử trùng cho người dân vùng mưa lũ

Sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường góp phần khơi thông nguồn lực, thúc đẩy phát triển KTXH

Còn 38 cơ sở gây ô nhiễm chưa được xử lý triệt để

ASEAN cần kết nối các chuỗi cung ứng, mô hình kinh tế xanh, kinh tế số, tuần hoàn

Rà soát tiêu chuẩn, quy chuẩn thiết kế đê sông, đê biển, hồ đập thủy lợi

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc: Việt Nam đã đạt được những thành tựu ngoạn mục

Quốc hội phê chuẩn ông Trần Đức Thắng giữ chức Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường

Thứ năm, 06/11/2025

TP. HCM cần hơn 209.000 nghìn tỷ đồng phát triển mạng lưới đường sắt đô thị

Thứ tư, 02/04/2025 10:04

TMO - Để phát triển mạng lưới đường sắt đô thị, TP. HCM cần huy động và bố trí vốn 209.500 tỷ đồng. Nội dung này được đề cập trong Quyết định vừa ban hành mới đây về phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị.

Theo đó, Quyết định 1151/QĐ-UBND của UBND TP. HCM ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM nêu rõ: TP. HCM sẽ thành lập Ban Chỉ đạo, ban hành quy chế hoạt động, quy định về phát triển đường sắt đô thị trên địa bàn. Đồng thời, xây dựng các nghị quyết liên quan đến quy hoạch, tài chính, tiêu chuẩn kỹ thuật, phát triển công nghiệp đường sắt;

Huy động và bố trí 209.500 tỷ đồng vốn ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác; xây dựng phương án huy động vốn ODA, phát hành trái phiếu chính quyền địa phương. Khởi công tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương); lập, thẩm định báo cáo khả thi 7 tuyến khác; triển khai công tác bồi thường, tái định cư, di dời công trình, đấu thầu, thi công.

Điều chỉnh quy hoạch vùng phụ cận ga, đấu giá đất để phát triển đô thị theo mô hình TOD; phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực; xây dựng đề án đào tạo cán bộ, phát triển công nghiệp đường sắt; thực hiện thủ tục khai thác khoáng sản, bãi đổ thải theo quy định… Về phương án tổ chức thực hiện, các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ. Định kỳ báo cáo UBND TP. HCM kết quả thực hiện hàng quý, hàng năm.

(Ảnh minh họa. Nguồn: NQ

Trước đó, ngày 19/2/2025, Quốc hội ban hành Nghị quyết 188/2025 thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM. Về huy động, bố trí nguồn vốn, Nghị quyết trên nêu rõ: Trong quá trình chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư các dự án thuộc danh mục dự án dự kiến tại Phụ lục kèm theo Nghị quyết này, Thủ tướng Chính phủ được quyết định các nội dung: Căn cứ khả năng cân đối, bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn, hằng năm vốn ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương tối đa không vượt 215.350 tỷ đồng cho TP. Hà Nội và tối đa không vượt 209.500 tỷ đồng cho TP. HCM trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 và 2031 - 2035 làm cơ sở quyết định đầu tư và thực hiện đầu tư các dự án.

Việc phân bổ vốn quy định tại điểm này được sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương hằng năm (nếu có) và các nguồn vốn hợp pháp khác; trường hợp sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương hằng năm thì không phải thực hiện thứ tự ưu tiên theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước; Huy động vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi nước ngoài để thực hiện các dự án và không phải lập đề xuất dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài theo quy định của pháp luật có liên quan; áp dụng theo quy định của nhà tài trợ nước ngoài trong trường hợp pháp luật Việt Nam chưa có quy định hoặc đã có quy định nhưng khác với quy định của nhà tài trợ nước ngoài.

Hội đồng nhân dân TP. Hà Nội và TP. HCM có trách nhiệm cân đối, bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn, hằng năm vốn ngân sách địa phương làm cơ sở quyết định đầu tư và thực hiện đầu tư các dự án thuộc danh mục dự án dự kiến tại Phụ lục kèm theo Nghị quyết này từ các nguồn sau: Ngân sách địa phương trong các kỳ trung hạn và hằng năm bao gồm cả vốn vay nước ngoài của Chính phủ cho vay lại, vốn trái phiếu chính quyền địa phương; Nguồn tăng thu, tiết kiệm chi hằng năm (nếu có) mà không phải thực hiện thứ tự ưu tiên theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước; Các nguồn vốn hợp pháp khác.

Các dự án thuộc danh mục dự án dự kiến tại Phụ lục kèm theo Nghị quyết này được bố trí vốn qua các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn, mức vốn bố trí mỗi kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn phù hợp với tiến độ thực hiện từng dự án và không giới hạn phần vốn chuyển tiếp của các dự án sang kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn tiếp theo.

Nghị quyết của Quốc hội nêu rõ: UBND TP. Hà Nội và TP. HCM được quyết định bố trí vốn từ ngân sách địa phương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và kế hoạch đầu tư công hằng năm trước khi có quyết định đầu tư để triển khai thực hiện một số hoạt động phục vụ cho dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD sau: Nhiệm vụ chi của chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án; đào tạo nguồn nhân lực của cơ quan nhà nước, đơn vị quản lý dự án, đơn vị vận hành khai thác, cơ sở đào tạo, cơ sở nghiên cứu; Chi trả dịch vụ tư vấn; Chi trả cho hoạt động quy hoạch liên quan đến phương án tuyến công trình, vị trí công trình trên tuyến đường sắt đô thị và quy hoạch khu vực TOD; Thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Thực hiện công tác truyền thông và công việc khác phục vụ chuẩn bị đầu tư dự án.

Để thực hiện các dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD, UBND TP. Hà Nội và TP. HCM được quyết định sử dụng dự phòng ngân sách địa phương hằng năm; Ứng trước dự toán ngân sách địa phương năm sau bảo đảm không quá 50% dự toán chi đầu tư xây dựng cơ bản năm thực hiện của các công trình xây dựng cơ bản thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách địa phương đã được phê duyệt…/.

 

 

VŨ MINH

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline