Hotline: 0941068156
Chủ nhật, 24/11/2024 00:11
Thứ năm, 10/11/2022 08:11
TMO - Thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Nghệ An đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương, các hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nhiều chương trình kết nối, hỗ trợ thiết thực cho các đơn vị, doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử, khai thác tốt các cơ hội thị trường trong nước, mở rộng xuất khẩu.
Sở Công Thương và các đơn vị liên quan đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh Nghệ An ban hành Kế hoạch số 400/KH-UBND về phát triển thương mại điện tử tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 2345/UBND-TH ngày 6/4/2022 về việc triển khai Kế hoạch đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử năm 2022 và một số kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn Nghệ An định hướng đến năm 2025. Trong đó, địa phương này nhấn mạnh mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 80% sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của Nghệ An tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử trong và ngoài nước. Hoàn thiện, duy trì và nâng cấp sàn giao dịch thương mại điện tử Nghệ An tại địa chỉ 37nghean.com.
Sàn thương mại tỉnh Nghệ An được hoàn thiện nhằm thúc đẩy tiêu thụ rộng rãi nông sản tại các địa phương
Thời gian qua, Sở đã phối hợp với các ngành, địa phương lựa chọn các nhóm hộ sản xuất đủ điều kiện, có sản phẩm được chứng nhận an toàn thực phẩm, các sản phẩm đạt các chứng chỉ, chứng nhận như OCOP, VietGAP, GlobalGAP... để giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử Nghệ An. Hiện tại, Sở Công Thương đã hỗ được thiết lập gian hàng cho 17 huyện, thành, thị trong tỉnh với hơn 300 sản phẩm lên sàn và tiếp tục hỗ trợ các đơn vị còn lại trong năm 2022, sau đó sẽ tập huấn, chuyển giao tài khoản quản trị gian hàng cho các địa phương.
Ngoài sàn giao dịch thương mại điện tử của địa phương, Sở Công Thương đã phối hợp với một số sàn thương mại điện tử trong nước hỗ trợ mở gian hàng cho các tổ chức, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP, nông sản, thủy sản trong tỉnh trên các sàn thương mại điện tử khác. Đến cuối tháng 9 vừa qua, có 266.373 hộ sản xuất nông nghiệp ở Nghệ An được đưa lên các sàn thương mại điện tử với tổng số sản phẩm là 6.923.
Đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, Sở Công Thương đã phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai mô hình “Chợ 4.0” nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh nói chung và thanh toán nói riêng tại các chợ trên địa bàn; tạo điều kiện để người tiêu dùng trải nghiệm, tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại, kích thích hoạt động mua sắm; đồng thời hướng đến triển khai áp dụng cho các chợ còn lại trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Sở Công Thương tỉnh đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, tiêu thụ nông sản trên các nền tảng trực tuyến như livestream... Ảnh: Tiến Đông
Về định hướng trong thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục hỗ trợ, kết nối đưa các sản phẩm đặc trưng, đặc sản, tiêu biểu, sản phẩm ocop, sản phẩm công nghiệp nông thôn…lên sàn thương mại điện tử 37nghean.com và một số sàn uy tín trong và ngoài nước. Trong đó, tập trung lựa chọn các đơn vị đủ điều kiện, có sản phẩm được chứng nhận an toàn thực phẩm, các sản phẩm đạt các chứng chỉ, chứng nhận như OCOP, VietGap, GlobalGap, HACCP, ISO,... các sản phẩm xuất khẩu chủ lực, sản phẩm công nghiệp nông thôn, các sản phẩm có tiềm năng theo đề xuất của địa phương để tập trung hỗ trợ, xây dựng điển hình, qua đó dẫn dắt, lan tỏa hoạt động mua, bán và tiêu thụ sản phẩm trên sàn Thương mại điện tử.
Chỉ số phát triển thương mại điện tử tỉnh Nghệ An (EBI index) nhiều năm liền giữ vững ổn định cụ thể: Năm 2016 đứng thứ 17, năm 2017 đứng thứ 16, năm 2018-2019 đứng thứ 15; năm 2020 đứng thứ 12; năm 2021 đứng thứ 16. Mới đây, tại diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2022 tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, Nghệ An xếp thứ 15 trên bảng xếp hạng.
Vũ Long
Bình luận