Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 23/11/2024 04:11

Tin nóng

Từ năm 2025 áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới nhập khẩu

25 giải sẽ được trao trong Lễ công bố, trao giải Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Việt Nam chia sẻ 3 bài học trong xóa đói giảm nghèo tại G20

Ứng Hoà (Hà Nội): Hai cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị G20

COP29: ‘Tài chính khí hậu là an ninh toàn cầu, không phải đi làm từ thiện’

COP29: Việt Nam ủng hộ quan điểm cần đảm bảo mục tiêu tài chính khí hậu

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7,0-7,5%

Tăng trưởng GDP Việt Nam có thể cao nhất khu vực ASEAN +3

Bão giật cấp 17 có thể suy yếu khi gần bờ

Theo dõi chặt chẽ, triển khai các biện pháp ứng phó bão Yinxing

Tiểu vùng Mekong mở rộng: Xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo với 3 trụ cột

Bão giật cấp 17 sắp vào Biển Đông

Trong 10 tháng, thiên tai gây thiệt hại trên 78 nghìn tỷ đồng

Việt Nam – UAE: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại, văn hóa xã hội

Quảng Nam: Bão số 6 áp sát gây mưa lớn, gió giật cấp 10

Cảnh báo nguy cơ mưa lớn khu vực miền Trung do bão Trà Mi

Quảng Ngãi: Cấm biển từ 10h ngày hôm nay ứng phó bão Trà Mi

Theo dõi sát diễn biến của bão Trà Mi

Phấn đấu tăng trưởng GDP giai đoạn 2026-2030 bình quân khoảng 7,5-8,5%

Thứ bảy, 23/11/2024

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản sạch trên sàn thương mại điện tử

Thứ ba, 22/10/2024 13:10

TMO - Thực hiện chuyển đổi số, bắt kịp sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin trong thời kỳ 4.0, TP. Hà Nội đã đẩy mạnh đưa nông sản, đặc biệt là nông sản sạch lên sàn thương mại điện tử. Qua đó, mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần giải quyết bài toán đầu ra cho nông sản canh tác hướng an toàn trên địa bàn TP.

Với quy mô sản xuất đứng top đầu của cả nước, Hà Nội có sản lượng và chủng loại nông sản rất đa dạng, dồi dào. Việc đẩy mạnh các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản, nhất là đối với nông sản sạch, được canh tác theo hướng hữu cơ, an toàn là nhiệm vụ đặt ra không chỉ với riêng ngành nông nghiệp.

Lãnh đạo Chi cục Chất lượng, chế biến và Phát triển thị trường Hà Nội cho biết, Hà Nội duy trì “Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông, lâm sản, thủy sản thực phẩm thành phố Hà Nội”(check.hanoi.gov.vn). Đến nay, đã hỗ trợ hướng dẫn và cấp tài khoản, duy trì hệ thống quản lý cho 3.533 cơ sở là các hợp tác xã, cơ sở sản xuất, chế biến, sơ chế, đóng gói nông, lâm sản và thủy sản; đã cấp 14.050 bộ mã truy xuất nguồn gốc các sản phẩm nông, lâm, thủy sản đủ các tiêu chí về an toàn thực phẩm lên hệ thống.

Ngoài ra, phần mềm tự công bố sản phẩm nông, lâm, thủy sản, năm 2024, đăng tải 3.446 bộ hồ sơ tự công bố thực phẩm chế biến nông, lâm, thủy sản…Ngành Nông nghiệp Hà Nội đã có nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân và doanh nghiệp đưa sản phẩm nông, lâm, thủy sản lên các nền tảng thương mại điện tử, nhằm mở rộng thị trường và tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng. TP.Hà Nội luôn chú trọng đẩy mạnh đưa nông sản, mở rộng thị trường tiêu thụ trên môi trường số.

Cụ thể, trong năm 2024, số lượng sản phẩm nông sản trên các sàn thương mại điện tử đã tăng 30% so với năm trước. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản đã triển khai, ứng dụng marketing số (digital marketing) để quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu thông qua các trang mạng xã hội (facebook, tiktok, zalo…), website và ứng dụng di động. Việc này giúp tăng cường nhận diện, thu hút khách hàng từ các thị trường trong và ngoài nước.

Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của nông dân TP.Hà Nội. (Ảnh minh hoạ).

Ứng dụng sàn thương mại điện tử được các chủ thể, doanh nghiệp, hợp tác xã tích cực triển khai. Là một trong những hợp tác xã tiên phong trong chuyển đổi số lĩnh vực nông nghiệp, đại diện một Hợp tác xã (HTX) rau sạch trên địa bàn huyện Chương Mỹ thông tin, 100% sản phẩm rau của HTX sau khi sơ chế, đóng gói được dán tem QRCode truy xuất nguồn gốc đến từng hộ sản xuất và từng thửa ruộng.

Đến nay, sản phẩm rau của HTX này được tiêu thụ ở nhiều siêu thị lớn,  21 trường học, 3 bệnh viện, 4 công ty và nhà máy chế biến thực phẩm tại Hà Nội. Tổng sản lượng tiêu thụ 9 tháng năm 2024 là 640 tấn, doanh thu đạt 18 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, TP.Hà Nội còn đẩy mạnh quảng bá nông sản trên sàn thương mại của Bưu điện Việt Nam. Đại diện Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, việc đưa nông sản lên các sàn thương mại điện tử không chỉ giúp tăng khả năng tiếp cận thị trường, mà còn cải thiện hiệu quả kinh tế cho các cơ sở sản xuất nông, lâm, thủy sản. Do đó, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã xây dựng nền tảng thương mại điện tử chuyên về nông, lâm, thủy sản Việt Nam với thương hiệu là Buudien.vn. (trước đó có tên là Postmart.vn).

Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, sàn thương mại điện tử Buudien.vn đã đưa được gần 3.600 sản phẩm đạt Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) lên sàn, nâng tổng số sản phẩm OCOP trên sàn lên 8.240 sản phẩm, đạt hơn 79% sản lượng OCOP quốc gia. Số giao dịch phát sinh tính riêng trong tháng 9-2024 đạt 14.250 giao dịch với giá trị giao dịch đạt hơn 4,2 tỷ đồng, dự kiến, quý IV-2024, sàn tiêu thụ 400 tấn nông sản các loại.

Mặc dù có nhiều thuận lợi, tuy nhiên việc ứng dụng các công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, chế biến, tiêu thụ thực phẩm nông, lâm, thủy sản như việc áp dụng IoT, cảm biến trong việc tối ưu hóa hoạt động sản xuất vẫn chưa được nhiều… do sản xuất nông nghiệp vẫn còn nhỏ lẻ, phân tán. Bên cạnh đó, công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp vẫn là mới, chưa có quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy định cụ thể, nên bước đầu triển khai còn lúng túng.

Canh tác rau an toàn được TP. Hà Nội chú trọng triển khai. (Ảnh minh hoạ).

Để tháo gỡ khó khăn và đưa công nghệ số vào khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, Lãnh đạo Sở NN&PTNT Hà Nội cho rằng, thời gian tới, ngành Nông nghiệp Hà Nội tiếp tục phát triển và hướng đến đồng bộ các công cụ phục vụ chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, số hóa, tạo lập dữ liệu, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu đất đai nông nghiệp, cây trồng, vật nuôi, thủy sản; kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu ngành, lĩnh vực phục vụ chỉ đạo, điều hành của các cơ quan Nhà nước và sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP của thành phố lên sàn thương mại điện tử…

Trong thời gian tới, Sở NN&PTNT Hà Nội cần tiếp tục phối hợp với các địa phương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành xây dựng hệ thống dữ liệu ngành Nông nghiệp. Xây dựng và hoàn thiện chính sách phục vụ chuyển đổi số trong nông nghiệp phù hợp và kịp thời, tạo động lực thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số ngành Nông nghiệp đúng trọng tâm và hiệu quả.

Đặc biệt, đẩy mạnh các hoạt động kết nối sản xuất tiêu thụ nông sản, phát triển ngành nghề, dịch vụ du lịch nông thôn trên nền tảng số, thông qua các sàn thương mại điện tử và thanh toán trực tuyến để thúc đẩy tiêu thụ nông sản...

Những thị trường mà nông sản Hà Nội tiếp cận đều đòi hỏi tiêu chuẩn cao cũng như cần đáp ứng các quy định khắt khe về vấn đề an toàn thực phẩm. Điều này cho thấy nông sản Hà Nội đang ngày càng khẳng định được chất lượng. Hà Nội hiện đã được cấp 16 mã số vùng trồng cây ăn quả và có 4 cơ sở đóng gói với công suất từ 30 đến 50 tấn/ngày/cơ sở. Hà Nội còn có diện tích rất lớn các sản phẩm với tiềm năng xuất khẩu cao như hơn 7.000ha lúa Japonica; 3.200ha chuối tiêu hồng; 50ha rau hữu cơ và nhiều sản phẩm chế biến có chất lượng cao, an toàn, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Thời gian qua, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao từ thị trường, Hà Nội đã phát triển các vùng trồng đạt tiêu chuẩn chất lượng, có mã vùng trồng để đảm bảo nguồn gốc và xuất xứ sản phẩm. Bên cạnh đó, Hà Nội còn xây dựng những chuỗi liên kết các mặt hàng nông sản chủ lực, sử dụng các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, website…để quảng bá, giới thiệu. Điều đó cho thấy tiềm năng rộng mở của việc ứng dụng công nghệ số trong mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản sạch cho bà con nông dân.

 

 

Thanh Giang

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline