Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 11/05/2025 04:05

Tin nóng

Chủ đề của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2025 là “Công nghệ xanh để đại dương bền vững”

Vi phạm về môi trường trong 4 tháng đầu năm giảm mạnh

Việt Nam – Kazakhstan: Tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, nhiều nơi trên 38°C

[Nghị quyết 68-NQ/TW] Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế

Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ thăm Liên bang Nga, dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng tại Nga

Quần thể nghiến cổ thụ ở Tuyên Quang được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khởi công vào cuối năm 2025

Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Nguy cơ cao cháy rừng ở nhiều nơi khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ

Việt Nam – Nhật Bản: Đẩy mạnh hợp tác ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu

Thúc đẩy hợp tác song phương về chuyển dịch năng lượng giữa Việt Nam và Nhật Bản

Tổng Bí thư đề xuất các định hướng hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản

Huy động doanh nghiệp có năng lực tham gia phát triển công nghiệp đường sắt

Hà Giang: 4 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng kêu gọi các quốc gia đoàn kết, hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu

Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự dịp nghỉ Lễ 30/4

Quần thể 17 cây cổ thụ ở huyện đảo Cồn Cỏ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Các nước nêu quan điểm tại P4G Việt Nam – 2025

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc: Việt Nam được nhấn mạnh đi đầu về năng lượng sạch

Chủ nhật, 11/05/2025

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua kênh thương mại điện tử

Thứ năm, 14/12/2023 07:12

TMO - Đẩy mạnh quảng bá trên nền tảng số đang là hướng đi đang được tỉnh Hà Giang triển khai nhằm đưa nông sản, trong đó có các sản phẩm OCOP tiêu thụ rộng khắp trên các thị trường.

Theo báo cáo của ngành Nông nghiêp tỉnh, Hà Giang hiện có hơn 700 hợp tác xã (HTX) với 21 nghìn thành viên hoạt động chủ yếu trên lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ. Trong những năm gần đây, các HTX đã có sự tiến bộ trong công tác quản lý, chuyển đổi nhận thức, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quảng bá và tiêu thụ sản phẩm nông sản.

Địa chất và khí hậu khu vực Hà Giang đã tạo điều kiện cho người dân nơi đây phát triển rất nhiều sản phẩm nông sản đặc trưng như: mật ong bạc hà, dệt thổ cẩm, thịt bò vàng vùng cao, các loại trái cây, chè Shan tuyết cổ thụ… Đến nay, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tiến hành đánh giá, phân loại được 282 sản phẩm; trong đó có 235 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao và 45 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao cấp tỉnh; 2 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 5 sao cấp Quốc gia. Một số sản phẩm OCOP đặc thù của Hà Giang hấp dẫn đối với người tiêu dùng như: Mật ong Bạc hà; chè Shan tuyết; cam Sành; thịt bò vàng vùng cao; các sản phẩm từ cây dược liệu...

Cùng với việc tiêu thụ qua qua phương thức truyền thống, tỉnh Hà Giang đẩy mạnh chuyển đổi số trong quảng bá nông sản địa phương. Ảnh: KV. 

Tuy nhiên, do các HTX thiếu kinh nghiệm quản lý và đều nằm ở các huyện vùng cao, cách xa các thị trường lớn trong nước nên việc tiêu thụ sản phẩm nông sản theo kênh bán hàng truyền thống gặp nhiều khó khăn. Nhằm tháo gỡ rào cản cho các HTX trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông sản, các cấp chính quyền của tỉnh đã đặc biệt quan tâm đến việc đổi mới phương thức xúc tiến thương mại, quảng bá tiêu thụ sản phẩm nông sản trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Thời gian qua, Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến Công thương tỉnh đã tích cực phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tăng cường tập huấn, hướng dẫn người dân đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử để tiếp cận với nhiều khách hàng trong cả nước. Trong đó, sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Hà Giang có địa chỉ dacsanhagiang.net, được thành lập từ năm 2019, đã trở thành cầu nối giữa người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng.

Đến nay, đã có hơn 510 tài khoản được tạo, 23 website kết nối và 295 sản phẩm được đưa lên sàn. Bên cạnh đó, từ năm 2022 đến nay, ngành chức năng đã hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đưa 1.684 sản phẩm lên các sàn giao dịch thương mại điện tử phổ biến khác như: Postmart, Voso, Sendo, Shopee ... với hơn 2.550 đơn giao hàng thành công đến khách hàng trong và ngoài nước. Theo báo cáo, đến nay, tổng số hộ sản xuất nông nghiệp đã có tài khoản trên các sàn thương mại điện tử là 117.881 hộ; 100% sản phẩm OCOP của tỉnh đều được đưa lên sàn thương mại điện tử để dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Nông sản của tỉnh được đẩy mạnh tiêu thụ qua các sàn thương mại điện tử. 

Với mục tiêu, nâng tầm giá trị thương hiệu các sản phẩm nông sản đặc hữu chất lượng cao của tỉnh, gắn với đẩy mạnh hỗ trợ tìm kiếm thị trường tiêu thụ, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng hỗ trợ các đơn vị sản xuất nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm, phát triển theo chuỗi giá trị, tạo nguồn cung ứng hàng hóa dồi dào. Khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sản xuất, kinh doanh các sản phẩm đặc trưng trong đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu. Tập trung thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử, rà soát, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã có đủ điều kiện xây dựng website để kết nối với sàn giao dịch thương mại điện tử; hướng dẫn đăng ký, mở gian hàng trực tuyến trên sàn giao dịch thương mại điện tử trong nước và quốc tế.

Xín Mần là huyện vùng biên của tỉnh Hà Giang, mặc dù còn nhiều khó khăn về nguồn lực cũng như điều kiện, trình độ dân trí, tuy nhiên huyện Xín Mần lại có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển ngành nông nghiệp. Đến nay, toàn huyện Xín Mần có 20 sản phẩm OCOP  trong đó có 2 sản phẩm đạt 4 sao cấp tỉnh, còn lại đạt 3 sao. Theo lãnh đạo địa phương này, hiện huyện đã có sàn TMĐT để hỗ trợ cho các chủ thể OCOP trong công tác xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu được thuận lợi. Đồng thời, khuyến khích chủ thể có sản phẩm đạt OCOP chủ động tiếp cận công nghệ thông tin, hoàn thiện các yêu cầu cần thiết như: Tem truy xuất nguồn gốc, phiếu đánh giá chất lượng sản phẩm, hóa đơn và mẫu mã, bao bì sản phẩm để khi đưa vào hệ thống siêu thị thu hút người tiêu dùng.

Tại huyện Đồng Văn cũng đang tăng cường đưa các sản phẩm nông sản lên sàn TMĐT. UBND huyện Đồng Văn đã rà soát, lựa chọn danh mục sản phẩm và doanh nghiệp, HTX có sản phẩm tham gia sàn giao dịch TMĐT; đồng thời phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Hà Giang tổ chức lớp tập huấn vận hành gian hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử cho 7 HTX trên địa bàn nhằm quảng bá, tìm kiếm thị trường cho các sản phẩm nông sản địa phương. Ngoài ra, xây dựng 1 website chuyên quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của huyện đến với đông đảo người tiêu dùng trên môi trường TMĐT.

Thời gian tới, Hà Giang tiếp tục tập trung nâng cao nhận thức của HTX, tổ hợp tác và người nông dân về vai trò, tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp. Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao trình độ công nghệ thông tin, chuyển đổi số, hỗ trợ truy xuất nguồn gốc, khai thác dịch vụ số cho bà con nông dân, chủ trang trại, HTX, tổ hợp tác.. để giúp người sản xuất nâng cao kỹ năng quảng bá sản phẩm, nắm rõ nhu cầu, xu hướng tiêu dùng của thị trường để tổ chức sản xuất hiệu quả và đáp ứng nhu cầu thị trường.

 

Mai Anh 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline