Hotline: 0941068156

Thứ năm, 03/04/2025 05:04

Tin nóng

TP. HCM đón hơn 8 triệu lượt khách du lịch trong 3 tháng đầu năm 2025

Dự kiến trước tháng 6/2025 sẽ thí điểm triển khai sàn giao dịch carbon

Nhiều cổ thụ từ 250 - 800 năm tuổi ở Phú Quốc được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Nhiều dự án bất động sản ở Hà Nội trong diện kiểm toán

Động đất ở Myanmar: Ghi nhận hơn 1.000 người thiệt mạng, thế giới cam kết sát cánh

Việt Nam và Brazil hướng đến mục tiêu kim ngạch thương mại đạt 15 tỷ USD

Động đất 7,7 độ rung chuyển Myanmar, Hà Nội và TP. HCM bị rung lắc

Việt Nam – Brazil: Thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ trong các lĩnh vực thế mạnh

Tổng thống Brazil thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam

Việt Nam và Singapore: Nhiều thuận lợi mở rộng hợp tác an ninh lương thực

Hà Nội triển khai quyết liệt các giải pháp chặn gia tăng ô nhiễm

Việt Nam – Singapore: Tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực then chốt

Giờ Trái đất 2025: Tiết kiệm hơn 942 triệu đồng sau 1 giờ tắt đèn

Hàng chục ha lúa ở Gia Lai, Kon Tum bị hư hỏng do khô hạn

Thêm 8 cây cổ thụ vùng ngoại thành Hà Nội được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Phú Thọ: 2 cây hoa đại 1.000 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

“Số hóa cây cổ thụ” – Giải pháp tối ưu để quản lý, bảo vệ cây xanh

Chuyên gia: ‘Cây Di sản Việt Nam là thương hiệu của thương hiệu’

Kỷ niệm 15 năm hoạt động bảo tồn Cây Di sản Việt Nam

[15 năm Cây Di sản Việt Nam] Hành trình kết nối cộng đồng chung tay bảo vệ cảnh quan, môi trường

Thứ năm, 03/04/2025

Thúc đẩy tiêu thụ mai vàng qua nền tảng công nghệ số

Thứ tư, 30/10/2024 06:10

TMO - Thay vì cách thức bán hàng truyền thống, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh, TP. HCM đã ứng dụng công nghệ số, mạng xã hội để giới thiệu, quảng bá cây mai vàng. Nhờ đó, khách từ khắp nơi đều biết đến, mang lại thị trường tiêu thụ sản phẩm rộng khắp cả nước.

Ứng dụng công nghệ trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp là hướng đi đúng đắn đang được ngành nông nghiệp TP. HCM khuyến khích. Nhờ tập trung áp dụng công nghệ số, mạng xã hội với nhiều mô hình hiệu quả, cây mai vàng của nông dân TP. HCM hiện nay đã ổn định đầu vào lẫn đầu ra. Cây mai vàng được thương lái khắp nơi đến đặt mua quanh năm. Nhất là trong cao điểm dịp Tết, nhiều nhà vườn thu tiền tỷ từ cây mai vàng, giúp nông dân làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh bùng nổ công nghệ số, nhiều hộ nông dân trên địa bàn TP. HCM  đã áp dụng khoa học công nghệ vào chăm sóc mai, ứng dụng các nền tảng mạng xã hội để đưa mai đến người chơi khắp cả nước. Đơn cử, ngay từ năm 2000, nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã Bình Lợi (huyện Bình Chánh, TP. HCM) đã chuyển đổi từ cây trồng giá trị kinh tế không cao như khóm, mía, riềng... sang trồng cây mai vàng để có thể chống chọi với thời tiết, thổ nhưỡng nhiễm phèn nặng.

Sự chuyển đổi này đã góp phần giúp người dân nơi đây cải thiện thu nhập, ổn định đời sống. Nhiều nông dân xã Bình Lợi đã trở thành tỷ phú từ cây mai vàng. Nhắc đến mai vàng Bình Lợi, giới sành chơi mai trên khắp cả nước đều biết đến.

Người dân trồng mai tại Bình Lợi liên tục cập nhật những kỹ thuật mới, ứng dụng khoa học công nghệ vào chăm sóc mai, chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau làm giàu. Cây mai vàng đã trở thành một trong những sản phẩm chủ lực của xã Bình Lợi và còn nhiều tiềm năng.

Để trồng mai có hiệu quả, cây đẹp, được người dân ưa chuộng, các hộ trồng mai đã thường xuyên tham gia các buổi tập huấn ứng dụng khoa học kỹ thuật trồng, chăm sóc, tạo dáng mai vàng, kỹ thuật sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật do Sở NN&PTNT TP. HCM, Hội Nông dân xã, huyện và Thành phố tổ chức. Đồng thời tham quan các mô hình trồng mai, từ đó rút ra kinh nghiệm cho riêng mình.

Ngoài ra, người dân cũng mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất như áp dụng các phương pháp trồng hiện đại, sử dụng phân bón hữu cơ, hệ thống tưới tiêu tự động, kiểm soát sâu bệnh bằng phương pháp sinh học giúp giảm chi phí.

Trong điều kiện mạng xã hội, các nền tảng điện tử phát triển mạnh mẽ, người dân đã nhanh chóng ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng hình ảnh thương hiệu và quảng bá sản phẩm mai vàng Bình Lợi trên các nền tảng mạng xã hội như như youtube, facebook, zalo. Từ đó, có thể tiếp cận với người tiêu dùng một cách nhanh chóng và thuận tiện trong việc trao đổi mua bán, mở rộng khách hàng. Mang lại doanh thu hàng tỷ đồng từ cây mai cho các hộ nông dân.

Bên cạnh đó, để hạn chế việc sử dụng phân bón, người trồng mai đã tiến hành ủ phân hữu cơ từ phân gà để bón cho cây mai, hạn chế sử dụng phân hóa học góp phần bảo vệ môi trường, giảm chi phí.

Người trồng mai ứng dụng công nghệ trong tiêu thụ sản phẩm giúp quảng bá và mở rộng thị trường. (Ảnh minh hoạ).

Tương tự, một số chủ vườn mai khác có nhiều kinh nghiệm trồng mai trên địa bàn xã Bình Lợi hiện cũng bắt đầu tự mày mò học cách quay, dựng video để hướng dẫn kỹ thuật trên facebook, tiktok nhằm quảng bá vườn mai của mình. Theo chia sẻ từ người dân, nếu trước đây khách hàng phải đến tận vườn xem và mua cây, thì bây giờ nhờ công nghệ, khách chỉ cần gọi video call qua zalo, facebook là có thể lựa được cây mai như ý và các chủ vườn sẽ vận chuyển tới tận nơi.

Việc áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, kinh doanh mai vàng không chỉ giúp nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn tạo ra hiệu quả kinh tế cao cho nông dân. Mới đây, UBND TP. HCM đã ban hành quyết định công nhận làng mai xã Bình Lợi (huyện Bình Chánh) là làng nghề với nhiều chính sách ưu đãi để phát triển ngành nghề nông thôn.

 Cùng với sự hỗ trợ của các đơn vị, chính quyền địa phương và sự mạnh dạn áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh của nông dân, cây mai vàng Bình Lợi sẽ ngày càng phát triển và trở thành một trong những làng nghề có tiếng của TP. HCM.

Thị trường chơi mai ngày càng rộng thông qua việc quảng bá thương hiệu mai ở các hội chợ, cuộc thi hoa kiểng, cây cảnh. Đây cũng là lý do mặc dù diện tích trồng và sự phân bố của cây mai vàng khá lớn, nhưng không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường, nhất là chưng mai ngày Tết.

Có thể nói, thị trường cây cảnh nói chung và cây mai vàng nói riêng rất đa dạng, với nhiều mẫu mã, kiểu dáng khác nhau, phù hợp đối tượng bình dân đến người thu nhập cao. Từ đó, giá cả cũng dao động từ vài trăm ngàn đồng đến vài chục triệu đồng, thậm chí vài trăm triệu hoặc cả tỷ đồng. Mai vàng là sản phẩm chủ lực của xã Bình Lợi huyện Bình Chánh (TP. HCM), cũng là làng nghề cần được bảo tồn và phát triển, nên TP. HCM đã tập trung xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi. Hàng năm, vào dịp Tết, nơi đây cung ứng ra thị trường hàng trăm nghìn gốc mai cho các khách hàng trên cả nước.

Bởi vậy, việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quá trình canh tác và tiêu thụ sản phẩm là phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của thị trường, phù hợp với tiêu chí trồng mai bền vững. Bên cạnh đó, mô hình trồng cây mai vàng còn mang lại giá trị kinh tế cao hơn so với các loại cây trồng khác, có nguồn thu nhập ổn định cho người nông dân.

Với những bước đi mạnh mẽ trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao và đào tạo nhân lực, TP. HCM nói chung và huyện Bình Chánh nói riêng kỳ vọng sẽ nâng cao giá trị gia tăng cho các sản phẩm nông nghiệp, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ số và công nghệ thông minh trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ, từ đó góp phần xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, bền vững.

 

Hồng Tươi

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline