Hotline: 0941068156
Thứ tư, 20/11/2024 22:11
Thứ ba, 19/11/2024 06:11
TMO - Chuyển đổi số được xem là phương pháp hữu hiệu nhằm gia tăng lợi ích kinh tế cho các chủ thể sản xuất, kinh doanh. Trong đó, ứng dụng môi trường số đang là là công cụ được nhiều đơn vị, chủ thể trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai nhằm quảng bá, và mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản đặc trưng của địa phương.
Thời gian gần đây, hình thức bán hàng qua livestream cũng như các mạng xã hội đã và đang được nhiều chủ thể sản xuất, kinh doanh tại tỉnh Lạng Sơn áp dụng. Qua đó góp phần mở ra hướng đi mới trong tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là nông sản, giúp nông dân tự chủ trong sản xuất và định hướng đầu ra cho nông sản.
Theo thống kê, toàn tỉnh Lạng Sơn có khoảng 19 sản phẩm nông nghiệp chủ lực, trong đó, các sản phẩm khẳng định được chất lượng và được cấp nhãn hiệu tập thể như: na, hồng, quýt… Ngoài ra, tính đến tháng 2/2024 toàn tỉnh có 147 sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) 3 sao và 4 sao đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, mẫu mã… Để mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị nông sản, các cấp, ngành của tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp của tỉnh.
Đặc biệt, thông qua việc đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử cũng như môi trường số đã giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã cũng như các chủ thể tăng doanh số bán hàng bình quân từ 15 - 20%/năm.
Đơn cử như tại một số HTX trên địa bàn huyện Lộc Bình (tỉnh Lạng Sơn), ngay từ năm 2020, khi mới thành lập, các thành viên của một số Hợp tác xã (HTX) đã thực hiện bán hàng theo hình thức livestream trên trang Facebook cá nhân của mình.
Năm 2023, việc livestream bán hàng tiếp tục được các thành viên thực hiện trên trang Fanpage Facebook và mở rộng sang nền tảng mạng xã hội TikTok. Kể từ đó đến nay, trung bình mỗi tuần, các thành viên duy trì livestream bán hàng 1-2 buổi với những ưu đãi dành cho các khách hàng đặt mua trực tiếp trên sóng với các sản phẩm như: chanh rừng, mật ong rừng, gà 6 ngón, rượu men lá. Việc đẩy mạnh kinh doanh qua các sàn thương mại điện tử, đặc biệt qua hình thức livestream đã làm tăng số lượng đơn hàng của các HTX so với các hình thức bán hàng thông thường.
Theo thông tin từ một số HTX, nếu như giai đoạn năm 2020 - 2022, doanh thu trung bình của 1 HTX đạt trên 50 triệu đồng/năm thì hiện nay, con số này đã lên đến trên 150 triệu đồng/năm. Ngoài ra, những năm gần đây, việc sử dụng hình thức bán hàng này được các doanh nghiệp, tiểu thương trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn cũng đặc biệt quan tâm và đẩy mạnh áp dụng.
Livestream bán nông sản trên các nền tảng mạng xã hội được người dân Lạng Sơn chú trọng triển khai. (Ảnh minh hoạ).
Một số người dân địa phương đã tự lập kênh fanpage, kênh tiktok để bán hàng trực tuyến. Đều đặn mỗi ngày người dân thực hiện 2 phiên livestream (phát trực tuyến) vào buổi sáng và buổi tối, thu hút trung bình 500 người xem, mang lại hàng chục hàng trăm đơn hàng với doanh thu hàng chục triệu đồng. Nhận thấy hiệu quả từ hình thức bán hàng này, các cấp, ngành đã và đang có những định hướng, khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp nhằm thúc đẩy tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, trong năm 2024, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức 11 lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực số, kỹ năng số cho trên 6.000 thành viên thuộc 1.622 tổ công nghệ số cộng đồng tại 11 huyện, thành phố. Trong chương trình bồi dưỡng, tập huấn có nội dung về việc sử dụng cửa hàng số, hoạt động mua, bán qua các nền tảng mạng xã hội, gồm cả hình thức livestream. Cùng đó, các huyện, thành phố cũng có sự quan tâm và tạo điều kiện cho việc phát triển xu thế bán hàng mới.
Lãnh đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Văn Lãng cho biết, thực hiện kế hoạch của UBND huyện Văn Lãng về tổ chức tập huấn kinh doanh qua mạng xã hội và xử lý vi phạm hành chính các hoạt động gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại điện tử, tháng 10/2024, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện đã phối hợp với Trung tâm Phát triển thương mại điện tử trực thuộc Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức hội nghị tập huấn "Hướng dẫn kinh doanh qua mạng xã hội" cho gần 100 đại biểu đại diện cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn huyện.
Nội dung tập huấn là áp dụng các phương pháp kinh doanh mới qua các nền tảng mạng xã hội, trong đó tập trung hướng dẫn bán hàng theo hình thức livestream. Đồng thời, tham mưu đưa hoạt động livestream bán hàng nông sản vào trong khuôn khổ Lễ hội Hồng vành khuyên do UBND huyện tổ chức. Hoạt động vừa nhằm mục đích quảng bá nông sản đặc trưng của huyện, vừa là cơ hội để các tiểu thương trên địa bàn huyện thực hành kỹ năng bán hàng livestream, bán hàng trực tuyến trên các nền tảng số.
Bán hàng trực tuyến là một trong số những phương thức mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản. (Ảnh minh hoạ).
Với đặc điểm tạo sự thu hút, sức lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội, việc tiếp cận hình thức bán hàng livestream đã và đang mang lại hiệu quả rõ rệt cho hoạt động kinh doanh của nhiều tiểu thương, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Để đảm bảo quyền lợi của các chủ thể, Tổng Cục thuế đã thực hiện việc kê khai thuế đối với các hộ kinh doanh trên sàn thương mại điện tử và kết nối với Cục Thuế tỉnh để thực hiện việc thu thuế theo đúng quy định. Do đó, để đảm bảo kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử và nền tảng mạng xã hội theo đúng quy định của pháp luật, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cần nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế. Lãnh đạo Sở Công thương cho biết, trong thời gian tới, Sở Công Thương cùng các cơ quan liên quan như Cục Thuế tỉnh, Cục Quản lý thị trường... sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.
Thông qua việc kiểm tra, giám sát trực tiếp trên các sàn thương mại điện tử, nền tảng mạng xã hội, trong đó có livestream bán hàng. Ngoài ra hiện nay, một số sàn thương mại điện tử, nền tảng mạng xã hội cũng đặt ra những tiêu chuẩn cụ thể đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện kinh doanh nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và quản lý chặt chẽ về chất lượng đơn hàng dựa theo đánh giá của người mua hàng.
Vì vậy, các tổ chức, cá nhân cần đảm bảo nêu cao trách nhiệm, uy tín đối với người tiêu dùng về các sản phẩm cung cấp ra thị trường để hoạt động kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, nền tảng mạng xã hội phát huy hiệu quả và đúng theo quy định của pháp luật.
Để tăng cường hiệu quả hoạt động thương mại điện tử của địa phương, trong thời gian tới, tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, đào tạo kỹ năng cho người dân và doanh nghiệp tham gia khai thác các ứng dụng thương mại điện tử; đề xuất phát triển cơ sở hạ tầng, giải pháp hỗ trợ giao dịch điện tử và tích hợp thanh toán điện tử, chú trọng tiện ích thông minh trên các nền tảng di động… Đồng thời tạo cơ hội tìm đầu ra, tiêu thụ sản phẩm tốt hơn, nâng cao hiệu quả sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế số trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn, góp phần tăng thu nhập cho các cơ sở sản xuất và người dân trên địa bàn.
Bùi Đoàn
Bình luận