Hotline: 0941068156
Thứ sáu, 13/06/2025 13:06
Thứ năm, 12/06/2025 10:06
TMO - Năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Thụy Điển đạt gần 1,473 tỷ USD, tăng 14,3% so với năm 2023. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Thụy Điển 1,045 tỷ USD (tăng 10,5%) và nhập khẩu 427,6 triệu USD (tăng 25%).
Sau khi kết thúc các hoạt động tại Pháp, sáng sớm nay 12/6 (theo giờ Hà Nội), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến Stockholm, Thụy Điển, bắt đầu chuyến thăm chính thức từ ngày 12-14/6 theo lời mời của Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại sân bay quốc tế Arlanda. Ảnh: QH
Đây là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ đến Thụy Điển trong vòng 6 năm qua. Trong thời gian từ 12-14/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự kiến hội đàm, hội kiến với đại diện Hoàng gia, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển; Chủ trì Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Thụy Điển và làm việc với một số tập đoàn lớn của Thụy Điển; Thăm, phát biểu chính sách tại trường đại học hàng đầu Thụy Điển...
Việt Nam và Thụy Điển thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1969. Theo thống kê, năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Thụy Điển đạt gần 1,473 tỷ USD, tăng 14,3% so với năm 2023. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Thụy Điển 1,045 tỷ USD (tăng 10,5%) và nhập khẩu 427,6 triệu USD (tăng 25%). Trong 4 tháng đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng ấn tượng với tổng kim ngạch đạt 580,5 triệu USD, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, xuất khẩu từ Việt Nam đạt 403,9 triệu USD (tăng 14,2%), trong khi nhập khẩu từ Thụy Điển đạt 176,5 triệu USD (tăng tới 55,3%).
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Điển Nhân dịp thăm chính thức Thụy Điển. Ảnh: QH
Tăng trưởng đều ở cả hai chiều xuất và nhập khẩu là tín hiệu đáng mừng, cho thấy tính bổ sung của hai nền kinh tế trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng thời phản ánh mức độ tin cậy ngày càng cao giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Cơ cấu xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thụy Điển tương đối hài hòa, phản ánh đúng lợi thế so sánh của mỗi bên. Việt Nam xuất khẩu chủ yếu các mặt hàng truyền thống nhưng có giá trị kinh tế cao như hàng dệt may, giày dép, hải sản, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, điện thoại và linh kiện, máy tính và sản phẩm điện tử. Trong đó, hàng điện tử - viễn thông và hàng dệt may là hai nhóm hàng chiếm tỉ trọng lớn nhất.
Kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực vào tháng 8/2020, nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Thụy Điển đã được hưởng ưu đãi thuế quan, tạo điều kiện thuận lợi để mở rộng thị phần. Mặt khác, EVFTA cũng đặt ra yêu cầu cao hơn về quy tắc xuất xứ, tiêu chuẩn kỹ thuật, minh bạch chuỗi cung ứng, buộc doanh nghiệp phải đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, thị trường Thụy Điển với hệ thống tiêu chuẩn rất khắt khe về an toàn thực phẩm, môi trường và truy xuất nguồn gốc, chính là "bài kiểm tra năng lực" quan trọng đối với hàng hóa Việt Nam khi vươn ra thị trường châu Âu. Những doanh nghiệp Việt Nam chinh phục được thị trường này cũng sẽ có nhiều thuận lợi hơn khi tiếp cận các nước EU khác. Bên cạnh thương mại truyền thống, hai nước đang mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới như công nghệ, năng lượng tái tạo và đổi mới sáng tạo.
Thụy Điển là quốc gia tiên phong về kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và chính phủ điện tử, đây cũng là những định hướng chiến lược mà Việt Nam đang đẩy mạnh trong quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Nhiều doanh nghiệp Thụy Điển, đặc biệt trong các ngành công nghệ sạch, viễn thông, dịch vụ tài chính số đã và đang tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư vào Việt Nam…/.
LÊ HÙNG
Bình luận