Hotline: 0941068156
Chủ nhật, 24/11/2024 13:11
Thứ bảy, 11/06/2022 07:06
TMO – Theo kết quả mới được Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố, du lịch Việt Nam tăng 8 bậc so với năm 2019 và hiện đang xếp hạng thứ 52 trên 117 quôc gia.
Theo WEF, xét về tương quan trong khu vực, Việt Nam làm tốt hơn rất nhiều so với các điểm đến nổi tiếng khác như Thái Lan giảm 1 bậc, xếp thứ 36; Malaysia giảm 9 bậc, xếp thứ 38; Philippines giảm 2 bậc, xếp thứ 75. Báo cáo đánh giá, xếp hạng 117 nền kinh tế trên cơ sở đo lường 17 chỉ số trụ cột với 112 chỉ số thành phần, xếp theo 5 nhóm, gồm: Môi trường hoạt động; Chính sách và tạo điều kiện cho du lịch; Cơ sở hạ tầng; Động lực thúc đẩy nhu cầu du lịch và Sự bền vững của du lịch.
Vùng cao Tây Bắc, một trong những điểm hấp dẫn, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Việt Nam có 6 chỉ số trụ cột được xếp vào nhóm dẫn đầu thế giới trong 17 chỉ số trụ cột (hạng 1-35), gồm có: Sức cạnh tranh về giá, xếp hạng 15 thế giới; Tài nguyên tự nhiên, xếp hạng 24; Tài nguyên văn hóa, xếp hạng 25; Hạ tầng hàng không, xếp hạng 27; Tài nguyên phi giải trí, xếp hạng 29; An toàn, an ninh, xếp hạng 33.
Ngoài ra, Việt Nam còn có 7 chỉ số trụ cột được xếp trong nhóm hạng trung bình cao của thế giới (hạng 36-70) là: Môi trường kinh doanh, xếp hạng 42; Nhân lực và thị trường lao động, xếp hạng 49; Hạ tầng mặt đất và cảng, xếp hạng 50; Mức độ sẵn sàng về công nghệ thông tin và truyền thông, xếp hạng 54; Sức chống chịu kinh tế - xã hội, xếp hạng 61; Sức ép và tác động của nhu cầu du lịch, xếp hạng 66; Mức độ mở cửa quốc tế, xếp hạng 69.
Trong 17 chỉ số trụ cột, Việt Nam có tới 13 chỉ số được xếp vào nhóm từ trung bình cao cho đến nhóm dẫn đầu thế giới. Đặc biệt, những chỉ số tăng hạng nhiều nhất như: Môi trường kinh doanh tăng 30 bậc; Nhân lực và thị trường lao động tăng 27 bậc; Sức cạnh tranh về giá tăng 20 bậc; An toàn, an ninh tăng 16 bậc; Hạ tầng mặt đất và cảng tăng 15 bậc. Đây là những động lực chủ yếu giúp Việt Nam tăng 8 bậc so với năm 2019, xếp vào 3 quốc gia có mức độ cải thiện tốt nhất thế giới.
Nhìn chung, những thế mạnh có thể kiến tạo động lực phát triển của du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới đã có sự cải thiện rất đáng kể, bao gồm 6 chỉ số trụ cột nằm trong nhóm chỉ số dẫn đầu thế giới (hạng 1-35). Trong đó có sự bổ sung của những chỉ số rất quan trọng như an toàn, an ninh là một yếu tố đặc biệt quan trọng trong thời kỳ sau đại dịch. Bên cạnh đó là hạ tầng hàng không - chỉ số then chốt quyết định khả năng kết nối đi lại du lịch. 7 chỉ số khác của Việt Nam nằm trong nhóm trung bình cao (hạng 36-70) cũng là những yếu tố sẽ góp phần định hình sự phục hồi và phát triển của ngành Du lịch sau đại dịch.
Tuy nhiên, du lịch Việt Nam vẫn còn một số nhóm chỉ số bị sụt giảm, dù mức độ sụt giảm không nhiều, chỉ từ 1 đến 3 bậc so với năm 2019 như: Mức độ sẵn sàng về công nghệ thông tin và truyền thông, giảm 2 bậc; Hạ tầng dịch vụ du lịch, giảm 1 bậc; Mức độ ưu tiên cho ngành du lịch, giảm 3 bậc; Sự bền vững về môi trường, giảm 2 bậc. 4 chỉ số bị xếp hạng thấp nhất của du lịch Việt Nam là: Y tế và vệ sinh, xếp hạng 73; Hạ tầng dịch vụ du lịch, xếp hạng 86; Mức độ ưu tiên cho ngành Du lịch, xếp hạng 87; Sự bền vững về môi trường, xếp hạng 94.
Khánh Linh
Bình luận