Hotline: 0941068156
Thứ bảy, 01/03/2025 00:03
Thứ sáu, 28/02/2025 19:02
TMO – Theo cơ quan chức năng, việc thí điểm hạn chế xe từ 16 chỗ trên các tuyến phố trong khu vực phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội nhằm bảo đảm an toàn giao thông, cải thiện chất lượng môi trường sống và bảo vệ giá trị di sản kiến trúc của khu vực. Thời gian triển khai thí điểm trong 6 tháng (bắt đầu từ 1/3/2025).
Theo kế hoạch, từ ngày 1/3, các cơ quan chức năng của Hà Nội triển khai thí điểm hạn chế xe ô tô trên 16 chỗ hoạt động trong khu vực phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm, trừ xe buýt và xe đưa đón học sinh. Thời gian thí điểm kéo dài 6 tháng, áp dụng trong hai khung giờ cao điểm: Sáng từ 6h30 - 8h30. Chiều từ 16h30-18h30.
Tuyến hạn chế xe trên 16 chỗ bao gồm các trục đường Hàng Giấy - Đồng Xuân - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng; trục Hàng Đậu - Trần Nhật Duật - Nguyễn Hữu Huân trở vào trong khu vực phố cổ Hà Nội và các tuyến phố Lý Quốc Sư, Nhà Thờ, Nhà Chung, Quang Trung (đoạn Tràng Thi tới Nhà Chung), Ấu Triệu, Báo Khánh, Hàng Trống, ngõ Hàng Hành, ngõ Bảo Khánh.
Để hỗ trợ người dân và du khách, Hà Nội sẽ bố trí 6 điểm trung chuyển (bằng vạch sơn, biển báo) cho các phương tiện xe trên 16 chỗ có nhu cầu dừng đỗ đón trả khách trong khu giờ hạn chế tại các vị trí trên các tuyến phố: Bà Triệu (đoạn từ Hàng Khay đến Hai Bà Trưng); Trần Nhật Duật (đoạn từ Cao Thắng đến Ô Quan Chưởng): kích thước chiều dài 50m x rộng 3m; Trần Quang Khải (đoạn trước nhà máy in từ Hàng Mắm đến Hàng Thùng); Trần Khánh Dư (đoạn trước bảo tàng lịch sử); khu vực Chợ Đồng Xuân; Phùng Hưng (đoạn phố tranh bích họa).
(Ảnh minh họa)
Việc thí điểm hạn chế xe từ 16 chỗ trên các tuyến phố trong khu vực phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm nhằm bảo đảm an toàn giao thông, cải thiện chất lượng môi trường sống và bảo vệ giá trị di sản kiến trúc của khu vực.
Sở Giao thông vận tải đề nghị Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội bố trí lực lượng hướng dẫn phân luồng cho các phương tiện tham gia giao thông nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tránh gây ùn tắc giao thông. Lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tư đô thị trên tuyến đường, nút giao thuộc phạm vi cấm, khu vực lân cận và các vị trí bố trí điểm trung chuyển. Phòng CSGT được đề nghị chỉ đạo Trung tâm Điều khiển giao thông phối hợp với các đơn vị của Sở Giao thông vận tải điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao trong phạm vi cấm để phù hợp với lưu lượng tham gia giao thông thực tế.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề nghị UBND Quận Hoàn Kiếm tuyên truyền tới các hộ kinh doanh khách sạn, cơ sở lưu trú trong phạm vi hạn chế để điều chỉnh thời gian, vị trí đưa, đón khách lưu trú du lịch, tham quan cho phù hợp với nội dung thí điểm hạn chế phương tiện và đưa đón tại các điểm trung chuyển, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông.
Liên quan đến nhiệm vụ, giải pháp bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sống cho người dân và khách du lịch trong bối cảnh tình trạng ô nhiễm không khí diễn biến phức tạp, sáng 12/12/2024, HĐND TP Hà Nội thông qua nghị quyết quy định thực hiện vùng phát thải thấp, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 nhằm cụ thể hóa Luật Thủ đô sửa đổi. Vùng phát thải thấp (LEZ) là khu vực được xác định để hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường nhằm cải thiện chất lượng không khí. Theo nghị quyết, từ năm 2025 đến 2030, thành phố sẽ thí điểm lập vùng LEZ ở một số khu vực của quận Hoàn Kiếm, Ba Đình; đồng thời khuyến khích các quận huyện khác lập vùng này. Từ năm 2031 trở đi, các khu vực có một trong các tiêu chí sau sẽ phải thực hiện vùng LEZ.
Hai tiêu chí, đó là vùng bảo vệ nghiêm ngặt và vùng hạn chế phát thải được xác định tại Quy hoạch Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; vùng thường xuyên ùn tắc giao thông và có chất lượng không khí trung bình năm đánh giá trong tối thiểu một năm gần nhất không đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Những vùng LEZ sẽ phải áp dụng các biện pháp nhằm đảm bảo môi trường như: Cấm lưu thông các xe tải hạng nặng chạy bằng dầu diesel; hạn chế hoặc cấm ôtô không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và môtô, xe gắn máy không đáp ứng tiêu chuẩn mức 2 đi vào vùng LEZ theo thời điểm hoặc khu vực.
UBND thành phố sẽ đề xuất ban hành các loại phí và lệ phí đối với phương tiện cơ giới đường bộ lưu thông trong vùng LEZ; đề xuất chính sách hỗ trợ người sinh sống và làm việc trong vùng LEZ, các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang dùng năng lượng sạch, phương tiện không phát thải. Hà Nội sẽ có chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng giao thông sử dụng năng lượng sạch từ ngân sách thành phố và các nguồn kinh phí hợp pháp khác; tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc thực hiện vùng LEZ và có các biện pháp khác phù hợp với đặc thù của địa phương.
K. LINH
Bình luận