Hotline: 0941068156

Thứ năm, 19/06/2025 15:06

Tin nóng

TP. HCM (mới) cần đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng

Điều chỉnh cơ chế tiền vay khuyến khích sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Bình Dương: Điệp phèo heo hơn 100 tuổi trong trường học được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hà Nội cần tái thiết không gian phát triển theo hướng mở, đa trung tâm

Bình Dương: Thêm nhiều cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp

Phải thay đổi tư duy quản lý, tư duy hành chính và tư duy về địa giới hành chính

Việt Nam - Thụy Điển: Đẩy mạnh hợp tác chuyển đổi xanh, ứng phó biến đổi khí hậu

Việt Nam – Litva: Đẩy mạnh chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác khoa học công nghệ

Quốc hội thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh

TP. Huế: Hơn 1.100 tàu thuyền đã vào bờ tránh bão số 1

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 1

Cắt giảm tối đa điều kiện cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông khả năng mạnh thành bão

Hợp nhất Lâm Đồng - Đắk Nông - Bình Thuận: Cơ hội để tái cấu trúc toàn diện mô hình phát triển vùng

Vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới

Thủ tướng đề xuất các giải pháp thúc đẩy bảo tồn, phát triển đại dương xanh

Vai trò của Tuần lễ Biển, Hải đảo trong chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam gặp mặt các chuyên gia, nhà khoa học nhân Ngày Môi trường Thế giới

Cần Thơ phải nhanh chóng xác lập vai trò là cực tăng trưởng năng động tiểu vùng Tây Nam Bộ

Thứ năm, 19/06/2025

[Tàu điện đô thị] Hình thành thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng

Thứ sáu, 25/10/2024 19:10

TMO - Sau hơn 2 tháng chính thức vận hành, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã trở thành phương tiện đi lại hàng ngày của nhiều người dân tại Thủ đô.

Tàu metro Nhổn - ga Hà Nội tiến vào nhà ga đón khách.

Lượng khách tương đối đông, đặc biệt vào giờ cao điểm

Theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường tại ga Cầu Giấy, nhà ga có lượng khách tương đối đông vào khung giờ cao điểm. Tuy nhiên, không có hiện tượng quá tải, chen lấn xô đẩy gây mất an ninh, an toàn trên tuyến.

Mặc dù lượng khách giảm so với 2 tuần đầu trải nghiệm miễn phí, tuyến metro số 3 vẫn có lượng khách ổn định. Theo quan sát, hành khách tại tuyến chủ yếu là học sinh, sinh viên và người đi làm. Tàu vận chuyển hành khách được đảm bảo an toàn về chất lượng kĩ thuật, vệ sinh. Cùng với đó, thời gian giữa các chuyến tàu cách nhau không xa, được điều chỉnh phù hợp với từng khung giờ cụ thể trong ngày.

Nhân viên gác chắn cho biết: Người dân không phải đợi tàu quá lâu, các chuyến tàu cách nhau chỉ khoảng 10 phút. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu của người dân, đơn vị quản lý đã bổ sung thêm nhiều chuyến tàu vào các khung giờ cao điểm.

Hành khách trên tàu không quá tải, đều có ghế ngồi trên tàu.

Đức An - sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết: Nhờ có tuyến đường sắt này, thời gian đi học của em được rút ngắn rất nhiều. Em thấy hệ thống tàu, nhà ga và dịch vụ của tuyến đều có chất lượng tốt.

Thường xuyên sử dụng tàu (tuyến Nhổn - ga Hà Nội), anh Trung Nghĩa (quận Cầu Giấy) cho biết, dù tuyến đường sắt mới đi vào hoạt động nhưng anh rất tin tưởng sử dụng dịch vụ tại đây. Theo anh Nghĩa, vào giờ cao điểm tàu khá đông khách nhưng không xảy ra tình trạng chen lấn xô đẩy. 

Hành khách là học sinh, sinh viên tại cầu thang ga Cầu Giấy (điểm dừng cuối hướng Nhổn đi Cầu Giấy).

Hệ thống cầu thang tại ga Cầu Giấy.

Hệ thống cầu thang tại ga gồm 2 loại: Cầu thang bộ và cầu thang máy. Theo quan sát, cầu thang tại ga đều được nhân viên quét dọn, vệ sinh sạch sẽ. Hành khách tại ga cho biết, thang máy tại đây thường xuyên được vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ.

Cùng với đó, các nhà ga thuộc tuyến đường sắt được bố trí nhiều thùng rác và trụ gạt tàn thuốc với khoảng cách không quá xa. Đặc biệt, thùng rác đều được phân loại gồm: rác tái chế, rác hữu cơ, rác vô cơ giúp nâng cao ý thức của người dân trong việc phân loại rác thải tại nguồn.

Thùng rác được đặt gọn gàng, hợp lí tại các nhà ga của tuyến đường

An toàn và tiện lợi

Theo quan sát, lối thoát hiểm của nhà ga sạch, thoáng đảm bảo an toàn cho hành khách khi xảy ra sự cố. Cùng với đó, tại các nhà ga đều được lắp đặt các hộp chữa cháy và các bảng hướng dẫn cho hành khách.

Hộp chữa cháy được đặt tại các điểm “nóng” của nhà ga

Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện giúp hành khách dễ dàng mua vé tàu, các nhà ga cũng được bố trí thêm máy bán vé tự động tích hợp thêm thẻ thanh toán quốc tế.

Người dân mua vé tại các máy bán vé tự động

Tăng cường các tuyến buýt kết nối

Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông Hà Nội đã hoàn thiện và triển khai các phương án tăng cường kết nối, trung chuyển hành khách giữa xe buýt với đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Hiện tại, có 65 điểm dừng xe buýt dọc tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội trong đó có 63 tuyến buýt kết nối dọc ngang để giải tỏa hành khách cho tuyến đường sắt.

Nhiều điểm dừng xe buýt được đặt dưới ga Cầu Giấy thuộc tuyến đường sắt metro số 3.

Cùng với đó, nhiều tuyến buýt đã được điều chỉnh lộ trình nhằm thuận tiện hơn cho người dân đi tới các nhà ga. Hiện tại, nhiều hành khách không còn phải đi 2 tuyến xe buýt để tới nhà ga như trước.

 Hà Nội chủ trương quy hoạch mạng lưới giao thông phương tiện công cộng hướng đến mục tiêu trở thành đô thị văn minh, hiện đại. Thành phố phấn đấu đến 2035 sẽ hoàn hoàn thành đầu tư xây dựng 10 tuyến đường sắt với tổng chiều dài trên 410,8km. Với tuyến metro số 3, thành phố đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành nốt tuyến đường (đoạn đi ngầm). 

 

 

MẠNH DŨNG

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline