Hotline: 0941068156
Thứ năm, 30/01/2025 04:01
Thứ sáu, 25/10/2024 19:10
TMO - Sau hơn 2 tháng chính thức vận hành, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã trở thành phương tiện đi lại hàng ngày của nhiều người dân tại Thủ đô.
Tàu metro Nhổn - ga Hà Nội tiến vào nhà ga đón khách.
Lượng khách tương đối đông, đặc biệt vào giờ cao điểm
Theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường tại ga Cầu Giấy, nhà ga có lượng khách tương đối đông vào khung giờ cao điểm. Tuy nhiên, không có hiện tượng quá tải, chen lấn xô đẩy gây mất an ninh, an toàn trên tuyến.
Mặc dù lượng khách giảm so với 2 tuần đầu trải nghiệm miễn phí, tuyến metro số 3 vẫn có lượng khách ổn định. Theo quan sát, hành khách tại tuyến chủ yếu là học sinh, sinh viên và người đi làm. Tàu vận chuyển hành khách được đảm bảo an toàn về chất lượng kĩ thuật, vệ sinh. Cùng với đó, thời gian giữa các chuyến tàu cách nhau không xa, được điều chỉnh phù hợp với từng khung giờ cụ thể trong ngày.
Nhân viên gác chắn cho biết: Người dân không phải đợi tàu quá lâu, các chuyến tàu cách nhau chỉ khoảng 10 phút. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu của người dân, đơn vị quản lý đã bổ sung thêm nhiều chuyến tàu vào các khung giờ cao điểm.
Hành khách trên tàu không quá tải, đều có ghế ngồi trên tàu.
Đức An - sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết: Nhờ có tuyến đường sắt này, thời gian đi học của em được rút ngắn rất nhiều. Em thấy hệ thống tàu, nhà ga và dịch vụ của tuyến đều có chất lượng tốt.
Thường xuyên sử dụng tàu (tuyến Nhổn - ga Hà Nội), anh Trung Nghĩa (quận Cầu Giấy) cho biết, dù tuyến đường sắt mới đi vào hoạt động nhưng anh rất tin tưởng sử dụng dịch vụ tại đây. Theo anh Nghĩa, vào giờ cao điểm tàu khá đông khách nhưng không xảy ra tình trạng chen lấn xô đẩy.
Hành khách là học sinh, sinh viên tại cầu thang ga Cầu Giấy (điểm dừng cuối hướng Nhổn đi Cầu Giấy).
Hệ thống cầu thang tại ga Cầu Giấy.
Hệ thống cầu thang tại ga gồm 2 loại: Cầu thang bộ và cầu thang máy. Theo quan sát, cầu thang tại ga đều được nhân viên quét dọn, vệ sinh sạch sẽ. Hành khách tại ga cho biết, thang máy tại đây thường xuyên được vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ.
Cùng với đó, các nhà ga thuộc tuyến đường sắt được bố trí nhiều thùng rác và trụ gạt tàn thuốc với khoảng cách không quá xa. Đặc biệt, thùng rác đều được phân loại gồm: rác tái chế, rác hữu cơ, rác vô cơ giúp nâng cao ý thức của người dân trong việc phân loại rác thải tại nguồn.
Thùng rác được đặt gọn gàng, hợp lí tại các nhà ga của tuyến đường
An toàn và tiện lợi
Theo quan sát, lối thoát hiểm của nhà ga sạch, thoáng đảm bảo an toàn cho hành khách khi xảy ra sự cố. Cùng với đó, tại các nhà ga đều được lắp đặt các hộp chữa cháy và các bảng hướng dẫn cho hành khách.
Hộp chữa cháy được đặt tại các điểm “nóng” của nhà ga
Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện giúp hành khách dễ dàng mua vé tàu, các nhà ga cũng được bố trí thêm máy bán vé tự động tích hợp thêm thẻ thanh toán quốc tế.
Người dân mua vé tại các máy bán vé tự động
Tăng cường các tuyến buýt kết nối
Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông Hà Nội đã hoàn thiện và triển khai các phương án tăng cường kết nối, trung chuyển hành khách giữa xe buýt với đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Hiện tại, có 65 điểm dừng xe buýt dọc tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội trong đó có 63 tuyến buýt kết nối dọc ngang để giải tỏa hành khách cho tuyến đường sắt.
Nhiều điểm dừng xe buýt được đặt dưới ga Cầu Giấy thuộc tuyến đường sắt metro số 3.
Cùng với đó, nhiều tuyến buýt đã được điều chỉnh lộ trình nhằm thuận tiện hơn cho người dân đi tới các nhà ga. Hiện tại, nhiều hành khách không còn phải đi 2 tuyến xe buýt để tới nhà ga như trước.
Hà Nội chủ trương quy hoạch mạng lưới giao thông phương tiện công cộng hướng đến mục tiêu trở thành đô thị văn minh, hiện đại. Thành phố phấn đấu đến 2035 sẽ hoàn hoàn thành đầu tư xây dựng 10 tuyến đường sắt với tổng chiều dài trên 410,8km. Với tuyến metro số 3, thành phố đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành nốt tuyến đường (đoạn đi ngầm).
MẠNH DŨNG
Bình luận