Hotline: 0941068156
Chủ nhật, 24/11/2024 01:11
Thứ năm, 01/09/2022 12:09
TMO - Với những trợ lực từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) là cơ hội để nông sản Việt liên kết sâu rộng vào thị trường EU. Thời gian qua, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) đẩy mạnh các giải pháp kết nối nhằm gia tăng thị phần xuất khẩu mặt hàng dứa tại các thị trường tại khu vực này.
Tại Phiên tư vấn xuất khẩu dứa sang thị trường châu Âu mới đây, bà Inge Ribbens, Chuyên gia Bộ phận Quốc tế, Hiệp hội xúc tiến xuất nhập khẩu hoa quả tươi Hà Lan cho biết, Hà Lan là cửa ngõ xuất nhập khẩu quan trọng đối với nhiều mặt hàng trái cây ra, vào thị trường Châu Âu.
Năm 2021, Hà Lan nhập khẩu trên 250 nghìn tấn dứa các loại và là nước có kim ngạch nhập khẩu dứa nhiều nhất trong EU. Hà Lan nhập khẩu dứa chủ yếu từ Costa Rica, Ecuador, Cote D’Ivoire và một số lượng nhỏ từ các thị trường Châu Á như Thái Lan, Sri Lanka, Philippines...
Để các sản phẩm dứa Việt Nam thâm nhập và phát triển tại thị trường Hà Lan, bà Inge Ribbens khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm rõ và thực hành tốt các quy định chung của EU về tiêu chuẩn chất lượng, chính sách kiểm dịch, quy định về an toàn thực phẩm và tính bền vững liên quan đến sản phẩm. Đặc biệt hạn chế sử dụng bao bì hoặc sử dụng bao bì thay thế thân thiện với môi trường…
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam nên xem xét tham dự các hội chợ chuyên ngành lớn liên quan tới trái cây trên thế giới như: Fruit Attraction Madrid, SIAL Paris, Fruit Logistica Bangkok, Gulfood Dubai…, để quảng bá thương hiệu cho sản phẩm và tiếp cận trực tiếp các nhà nhập khẩu Châu Âu còn nhiều dư địa cho mặt hàng dứa nói riêng.
Việc liên kết với các nhà nhập khẩu ngay từ khâu trồng trọt sẽ giúp sản phẩm dứa đáp ứng hoàn toàn tiêu chuẩn xuất khẩu. Ảnh: Nguyễn Oanh
Tại Thụy Sỹ, mỗi năm thị trường này nhập khẩu khoảng 20 nghìn tấn các sản phẩm dứa tươi, dứa đã chế biến và bảo quản (dứa hộp), nước dứa ép… Thời gian qua thị trường này đang gia tăng xu hướng tiêu thụ sản phẩm hữu cơ và có chứng nhận Fairtrade.
Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Sỹ cho biết, những năm gần đây Thụy Sỹ có nhập khẩu một số sản phẩm dứa từ Việt Nam nhưng số lượng và kim ngạch còn rất thấp so với nhiều thị trường Châu Á khác cung cấp cho Thuỵ Sỹ như Thái Lan, Indonesia… Các sản phẩm dứa của Việt Nam chủ yếu được bán tại các cửa hàng của người Châu Á, người Việt, chưa được phân phối qua các kênh siêu thị lớn và mức tăng trưởng nhập khẩu hàng năm vào Thuỵ Sỹ không ổn định.
Đối với dứa tươi, để gia tăng giá trị xuất khẩu tại thị trường Thuỵ Sỹ, các doanh nghiệp Việt Nam cần hợp tác với nhà nhập khẩu Thuỵ Sỹ ngay từ khâu gieo trồng, tránh cạnh tranh trực tiếp với các nhà nhập khẩu khác, khi có đơn hàng cần đảm bảo ổn định về chất lượng, mẫu mã sản phẩm, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn xuất khẩu.
Còn tại thị trường Đức, ông Bùi Vương Anh, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức đánh giá, các doanh nghiệp có thể tận dụng những ưu đãi thuế của EVFTA để thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm dứa sang thị trường này. Doanh nghiệp cần quan tâm chất lượng sản phẩm vì đây là yếu tố quan trọng hàng đầu tại thị trường Đức. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần đặc biệt lưu tâm tìm cách giảm các chi phí vận tải logistics đối với sản phẩm để tăng tính khả thi đối với việc cung cấp các sản phẩm dứa cho thị trường Đức.
Thị trường châu Âu được đánh giá là còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu dứa tươi, các sản phẩm từ dứa
Năm 2021, Anh là nước nhập khẩu dứa lớn thứ 10 trên thế giới và thứ 6 Châu Âu sau Hà Lan, Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Italia với 119,6 triệu tấn, trị giá 78,2 triệu USD. Nhu cầu các sản phẩm dứa của thị trường này khá ổn định, nguồn nhập khẩu chủ yếu từ Costa Rica (chiếm 80% thị phần), Brazil, Philippines, Thái Lan… Dự báo tốc độ tăng trưởng thị trường dứa tươi tại Anh là 3,2% trong giai đoạn 2022-2027, tiêu thụ nước ép dứa bình quân 0,43 lít/người trong năm 2021.
Bà Hoàng Lê Hằng, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh nhấn mạnh các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm rõ thị hiếu tiêu dùng của người dân Anh ưa chuộng các loại quả nhiệt đới có lợi cho sức khoẻ như dứa, đặc biệt những sản phẩm organic, đạt các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép…
Đồng thời, có thể tiếp cận để bán sản phẩm dứa thông qua các công ty thương mại, hoặc trực tiếp cho các siêu thị, tập đoàn bán lẻ tại Anh. Việc tham gia các sự kiện hội chợ triển lãm, thực hành digital marketing với thị trường Anh cũng là những kênh tiếp thị hiệu quả cho các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm dứa của Việt Nam vào Anh.
Thanh Nga
Bình luận