Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 19/09/2025 23:09

Tin nóng

Hải Phòng: Bồ đề hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Nhận định thời tiết cực đoan khả năng vẫn diễn ra trên diện rộng

Miễn cước gọi Tổng đài 112 - tiếp nhận thông tin về sự cố thiên tai, thảm họa

Kinh tế không thể phát triển nhanh, bền vững nếu khu vực nông thôn phát triển chậm, thiếu bền vững

Vĩnh Long: Nhiều cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc và trên 1.700 km đường bộ ven biển trong năm 2025

Nghị định sàn giao dịch carbon: Kiểm chứng sự sẵn sàng, phản ứng của doanh nghiệp

Hà Tĩnh: 2 trầm hương cổ thụ hơn 200 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

2 Vườn quốc gia và Khu bảo tồn thiên nhiên được công nhận Công viên Di sản Asean

Loạt nhiệm vụ trọng tâm về kinh tế-xã hội từ nay đến cuối năm 2025

Vi phạm về môi trường trong 8 tháng năm 2025 giảm mạnh

Infographic: Kim ngạch xuất nhập khẩu 8 tháng năm 2025 đạt 597,93 tỷ USD

Diện tích rừng trồng mới trong tháng 8 và 8 tháng năm 2025 tăng, rừng bị thiệt hại giảm

Điện khí hóa giao thông: Giải pháp cấp thiết cải thiện chất lượng không khí

Tập trung khắc phục thiên tai, bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới

Đạp xe vì môi trường xanh, vì một Việt Nam xanh

Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước

Việt Nam – Cuba: Tập trung thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực có thế mạnh

Hơn 50 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thứ sáu, 19/09/2025

Siết chặt quản lý phương tiện giao thông không đáp ứng tiêu chuẩn môi trường

Thứ sáu, 19/09/2025 19:09

TMO – Tại Kết luận về xử lý ô nhiễm môi trường không khí, ô nhiễm các dòng sông trên địa bàn Hà Nội và TP. HCM; Kế hoạch hành động quốc gia về khắc phục ô nhiễm và quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2025 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu thực hiện ngay các biện pháp quản lý chất thải, khí thải phát sinh từ các hoạt động xây dựng, giao thông, công nghiệp; phát triển không gian xanh trong quy hoạch, xây dựng đô thị.

Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Xây dựng, cơ quan liên quan ban hành quy chuẩn/tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các trạm sạc xe điện lắp đặt tại nơi công cộng, nơi trông giữ xe tập trung, trạm dừng nghỉ. Nội dung này hoàn thành trước 15/10/2025.

Bộ Xây dựng rà soát, ban hành các quy định, quy chuẩn/tiêu chuẩn về quy hoạch đô thị phải tích hợp hạ tầng cho giao thông xanh, bao gồm cả hệ thống trạm sạc điện, hạ tầng cần thiết cho các trạm sạc pin thay thế, hoàn thành trong Quý IV năm 2025; chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công an và cơ quan liên quan ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với chung cư (chung cư hiện hữu, chung cư sắp xây mới) có lắp đặt trạm/trụ sạc xe điện.

Xe máy cũ nát không những gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ảnh minh họa.

Phối hợp với Hà Nội và TP. HCM xây dựng, trình Chính phủ lộ trình phát triển hệ thống giao thông công cộng đồng bộ, hiện đại (tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, xe buýt năng lượng sạch…); đề xuất cơ chế, chính sách đột phá thu hút đầu tư tư nhân, hỗ trợ người dân sử dụng các phương tiên giao thông công cộng, giao thông xanh để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra và chỉ đạo các địa phương xử lý nghiêm các chủ đầu tư, nhà thầu vi phạm quy định về bảo vệ môi trường tại các công trường xây dựng; chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất sửa đổi quy định về kiểm định khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo hướng siết chặt quản lý đối với các phương tiện cũ, không đáp ứng tiêu chuẩn môi trường, hoàn thành trong Quý IV/2025. Các cơ sở kiểm định nghiên cứu, cung cấp bộ nhận diện đối với các phương tiện đáp ứng yêu cầu.

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xây dựng và trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách về thuế, phí, chính sách hỗ trợ để khuyến khích phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, hỗ trợ tài chính để người dân chuyển đổi sang phương tiện xanh và sử dụng phương tiện giao thông công cộng…/.

 

 

PHẠM DUNG

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline